Cách chọn mua mai Tết

(VOH) - Mai là cây trang trí không thể thiếu trong các gia đình miền Nam vào dịp Tết. Để chọn một cây mai đẹp, bạn cần nhớ một số điều sau.

Hoa mai có nhiều loại: mai tứ quý màu đỏ, hồng mai, bạch mai, chi mai màu trắng pha hồng, hoàng mai màu vàng, mai chiếu thủy màu trắng phớt, song mai màu trắng muốt… nhưng phổ biến nhất và được chưng Tết nhiều nhất tại các gia đình Nam bộ là mai vàng, năm cánh. Cách chọn mua mai vàng năm cánh như sau:

Dáng cây

Cây mai đẹp và quý không chỉ ở bông hoa mà còn ở dáng cây. Nên chọn những cây dáng tròn – như vậy, khi đặt trên bàn hoặc trong nhà xoay góc nào cây mai cũng đẹp.

Các nhánh cây vừa đủ, kích thước đều nhau, bố trí cân đối. Vỏ cây màu sắc tự nhiên, có rêu xanh nhưng không đốm vảy nấm mốc.

Tư vấn cách chọn mua mai của anh Vũ - Chủ vườn mai Vũ (P.Linh Đông, Q.Thủ Đức, TPHCM)

Gốc mai

Những cây mai có gốc to, da sần sùi, mọc rong rêu, kiểu dáng lạ: Chân quỳ, Hạc bay, Phụng Hoàng… thường được đánh giá là đẹp và có giá trị cao.

Nhớ khi lựa, hãy chọn cây mà đất ở gốc vững chắc là được.

Nụ mai

Đúng dịp Tết, nếu hoa mai càng nhiều thì cành mai trông càng đẹp, nhưng hãy lựa chọn cây có nụ vừa phải, không quá nhiều, không quá ít, nụ mập, rải đều trên các nhánh.

Hoa có nở đẹp và lâu bền hay không còn tùy vào khả năng nuôi dưỡng của cành, cây. Nếu chọn cây quá nhiều bông, nụ thì cây có thể nhanh tàn vì thiếu chất dinh dưỡng.

Nên chọn cây mai có nụ to đều và phân bố đều trên các nhánh (Ảnh: LH)

Lá mai

Trước Tết, lá mai sẽ được ngắt hết để cây tập trung nuôi nụ. Tuy nhiên, đến thời điểm bạn mua – gần giáp Tết thì nên chọn cây mai nụ đều vừa, điểm thêm những chiếc lá non xanh mềm hoặc đỏ tía.

Hạn chế chọn cây mai trụi lá hoặc quá nhiều lá xanh um nhiều như hoa.