Cách đăng ký và làm bài thi tổ hợp 2017

(VOH) – Lần đầu tiên trong kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) quốc gia và xét tuyển Đại học, thí sinh được phép đăng ký môn thi tự chọn, đăng ký cả hai tổ hợp để tăng khả năng đậu tốt nghiệp.

Học sinh tìm hiểu về quy chế tuyển sinh 2017. Hình: Phương Nguyệt

Đăng ký bài thi tổ hợp:

Bài thi tổ hợp gồm các môn thi thành phần. Bài Khoa học tự nhiên (KHTN) gồm Vật lý, Hóa học, Sinh học; bài Khoa học xã hội (KHXH) gồm Lịch sử, Địa lí, Giáo dục công dân (đối với thí sinh học chương trình Giáo dục THPT); tổ hợp các môn Lịch sử, Địa lí (đối với thí sinh học chương trình giáo dục thường xuyên GDTX, cấp THPT).

Khi đăng ký dự thi, thí sinh cần đăng ký môn thi tự chọn KHTN hay KHXH dùng để xét tốt nghiệp THPT. Quy chế thi 2017 cho phép các thí sinh thi cả 2 bài thi tự chọn, bài thi nào có kết quả cao hơn sẽ được lấy để xét công nhận tốt nghiệp THPT.

Tiến sĩ Nguyễn Đức Nghĩa, phó giám đốc Đại học Quốc gia TPHCM cho biết máy tính sẽ tự động chọn bài thi điểm cao nhất và không có môn thành phần nào bị điểm liệt để xét tốt nghiệp THPT.

Quy định về cách làm bài thi tổ hợp

Trong mỗi buổi thi bài thi tổ hợp, thí sinh sẽ làm bài thi theo từng môn thành phần với thứ tự theo quy định.

Bài thi KHTN theo trình tự các môn thành phần: Vật lí, Hóa học, Sinh học; bài thi KHXH theo trình tự các môn thành phần: Lịch sử, Địa lí, Giáo dục công dân (đối với thí sinh THPT); Lịch sử, Địa lí (đối với thí sinh học chương trình GDTX). Thí sinh làm các môn thành phần của một bài thi tổ hợp KHTN/ KHXH trên cùng một phiếu trả lời trắc nghiệm.

Sau khi phát đề thi, có 10 phút rà soát đề thi, xem đề thi có đủ số trang không, có rách mờ không. Đặc biệt, mã đề thi của thí sinh ở cả 3 phân môn đều thống nhất, thí sinh phải kiểm tra ngay có đúng mã đề thi của mình không, vì máy tính sẽ chỉ chấm đúng một mã đề thi của thí sinh ở cả 3 phân môn trong bài thi tổ hợp.

Thí sinh sẽ phải nộp lại đề thi, giấy nháp khi hết thời gian làm bài đối với môn thi thành phần để sau đó thi môn thành phần tiếp theo (ví dụ thí sinh phải nộp lại đề thi, giấy nháp môn Vật lý trước khi nhận đề thi môn Hóa học; nộp lại đề thi, giấy nháp môn Hóa học trước khi nhận đề thi môn Sinh học). Như vậy, thí sinh không phải nộp lại đề thi, giấy nháp đối với môn thi thành phần cuối cùng. Thí sinh cũng không phải nộp đề thi, giấy nháp đối với các bài thi Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ.

Trước quy định này, nhiều thí sinh cho rằng việc nộp đề khiến các em không thể đối soát kết quả sau khi thi xong. Phó Giáo sư, tiến sĩ Trần Văn Nghĩa, Phó Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục - Bộ GD-ĐT cho biết sau kỳ thi, bộ Giáo dục đào tạo sẽ công bố đề thi và đáp án tất cả các môn thi của kỳ thi THPT quốc gia 2017 để thí sinh và phụ huynh biết.