Dạy học sinh giải toán hay về tư duy toán học?

(VOH) - Quan trọng nữa là tạo lập sự kết nối giữa các ý tưởng Toán học với thực tiễn, với các môn học khác.

Chia sẻ tại hội thảo Toán học và đổi mới phương pháp dạy học diễn ra tại Trường Đại học Sư phạm TPHCM sáng 22/08, nhiều ý kiến cho rằng hiện đang dạy học sinh giải toán chứ không phải dạy toán – tức là dạy về tư duy toán học. Nhiều đại biểu cũng đặt vấn đề, với cách dạy để đối phó với các kỳ thi, cách thi trắc nghiệm như hiện nay, việc ứng dụng tri thức toán phổ thông như thế nào để phù hợp với thực tiễn?

 dạy Toán, phương pháp dạy Toán

Các giảng viên, chuyên gia trong lĩnh vực Toán học tham gia Hội thảo 

Theo Tiến sĩ Nguyễn Thị Nga,  khoa Toán – Tin, Trường ĐH Sư phạm TPHCM, trong định hướng của chương trình giáo dục phổ thông mới, có nhấn mạnh chú trọng phải cho học sinh thực hành, áp dụng kiến thức để giải quyết vấn đề trong học tập và trong đời sống.

Đối với môn Toán, là môn có nhiều ứng dụng trong đời sống thực tế. Cho nên định hướng đổi mới giáo dục môn Toán là phải hình thành cho học sinh phát triển kiến thức, kỹ năng then chốt cho học sinh, tạo cơ hội cho học sinh được trải nghiệm, áp dụng Toán học vào thực tiễn. Quan trọng nữa là tạo lập sự kết nối giữa các ý tưởng Toán học với thực tiễn, với các môn học khác. 

Tiến sĩ Nga cũng nhận định, đối với chương trình sách giáo khoa hiện hành thì những bài toán thực tiễn rất ít, giáo viên thiếu nguồn tài liệu tham khảo. Điều này đặt ra cho việc biên soạn sách giáo khoa sắp tới cần bổ sung nhiều bài tập, nhiều ví dụ gắn với thực tiễn, gắn với dạy học tích hợp, dạy học mô hình hóa...để làm nguồn tham khảo cho giáo viên và học sinh. Bà Nga dẫn chứng, khi cho học sinh giải quyết các bài toán Toán học, các em làm khá tốt. Nhưng khi lồng bài toán này vào trong ngữ cảnh thực tế thì học sinh tỏ ra khó khăn, thiếu sự gắn kết các môn học với nhau./.