Cần làm rõ quyền tự chủ đối với giáo dục phổ thông

(VOH) - Hội thảo khoa học cấp quốc gia góp ý Các quy định về tự chủ và quản lý Nhà nước trong Dự thảo Luật Giáo dục (sửa đổi) diễn ra sáng 16/01.

Hội thảo do Trường Đại học Luật TPHCM tổ chức.

Phó Giáo sư Tiến sĩ Nguyễn Văn Vân – Nguyên Trưởng khoa Luật thương mại, Trường Đại học Luật TPHCM nêu quan điểm, cần xem xét lại vấn đề tự chủ đối với giáo dục phổ thông.

Theo ông Vân, chúng ta cần làm rõ, cụ thể hóa toàn bộ điều khoản trong luật theo hướng trao quyền nhiều hơn cho cơ sở giáo dục. Ví dụ, quyền của trường phổ thông trong xây dựng chương trình, được lựa chọn sách giáo khoa, quyền và nghĩa vụ của thủ trưởng đơn vị; phân biệt rạch ròi giữa chức năng nhiệm vụ giữa cơ quan quản lý nhà nước với cơ sở giáo dục.

Hội thảo thu hút gần 100 đại biểu là chuyên gia giáo dục, luật gia, lãnh đạo các trường đại học, THPT tham dự

Phó Giáo sư Tiến sĩ Nguyễn Văn Vân nêu ý kiến: “Tôi muốn nói nhiều đến vấn đề tài chính. Tại vì trong thực tế, chúng ta nhầm lẫn giữa tự chủ giáo dục với vấn đề tự tìm nguồn thu.

Ở bậc đại học, tự chủ về tài chính thì bao hàm cả tự chủ về vấn đề tạo lập nguồn thu và phân phối kiểm soát nguồn thu. Có nghĩa là anh phải tự xoay xở đầu vào. Còn ở bậc giáo dục phổ thông, tôi cho rằng tự chủ chỉ dừng lại ở phân phối và kiểm soát nguồn thu. Còn việc tạo lập nguồn thu thì đây không phải là việc của hiệu trưởng trường phổ thông”.