Chết vì đi bơi sau khi xăm mình

(VOH) - Một người đàn ông 31 tuổi sau khi xăm đã đi bơi ở vịnh Mexico và không lâu sau đó, người này qua đời.

Một bài viết được đăng trên tập san y khoa BMJ Case Reports chia sẻ câu chuyện về người đàn ông Latin (được giấu tên) sống ở Texas - trước đó xăm hình xăm trên chân phải - đó là hình xăm thập giá và bàn tay với lời cầu nguyện "Chúa Giêsu là cuộc sống của tôi".

Nhiễm khuẩn qua vết xăm

Sau khi xăm, anh đã quyết định đi bơi ở vịnh Mexico. Chỉ 3 ngày sau đó, anh phải nhập viện Parkland Memorial ở Dallas với cơn đau nặng ở cả hai chân và bàn chân. Các triệu chứng gồm sốt, ớn lạnh, đỏ quanh vết xăm và một số nơi khác trên chân.

Tiến sĩ Nicholas Hendren, người điều trị cho anh kể: "Trong vòng vài giờ, mọi thứ tiến triển khá nhanh. Có sự thay đổi màu da - sẫm màu, nhiều vết thâm tím, sự đổi màu nhiều hơn, bóng nước xuất hiện ở chân - điều này là rất đáng báo động cho bất cứ ai”.

Hendren nói: "Bệnh nhân ở giai đoạn đầu của sốc nhiễm khuẩn, trong khi đó thận của anh ta đã bị chấn thương và anh còn mắc bệnh gan mãn tính (vì uống hơn nửa lít bia mỗi ngày). Điều này đẩy nhanh việc sốc nhiễm trùng - từ giai đoạn sớm đến giai đoạn nghiêm trọng - chỉ trong vòng 12 giờ. Đó là điển hình cho loại nhiễm trùng này".

Nhiễm khuẩn tiến triển nhanh (Ảnh: CNN)

Kết quả xét nghiệm cho thấy, người đàn ông bị nhiễm Vibrio vulnificus, một loại vi khuẩn thường thấy trong nước biển. Khoảng hai tháng sau khi nhập viện, người đàn ông bị chết vì sốc nhiễm khuẩn.

Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) ước tính, loại nhiễm trùng này (còn được gọi là vibrio), gây ra khoảng 80.000 bệnh và 100 ca tử vong mỗi năm tại Hoa Kỳ. Các yếu tố nguy cơ mạnh nhất (khiến bệnh nhân dễ nhiễm) là người bị bệnh gan, ung thư, tiểu đường, HIV và thalassemia, rối loạn máu hiếm gặp.

Tiến sĩ Hendren nói: "Đối với những bệnh nhân khỏe mạnh, vi khuẩn này hiếm khi lây nhiễm cho người. Nếu người khỏe chẳng may bị nhiễm đều có thể qua được và không phải đến bệnh viện, nhưng ở bệnh nhân bị bệnh gan, họ dễ bị nhiễm trùng hơn".

Hầu hết bệnh nhiễm trùng dạng này là do ăn hàu sống và cách duy nhất để diệt vi khuẩn là nấu chín. Những người bị bệnh gan hoặc rối loạn sắt không bao giờ nên ăn hàu sống vì họ có nguy cơ cao đối với những bệnh này, ông Hendren nói.

Ở Mỹ, hầu hết các trường hợp nhiễm vibrio nghiêm trọng sau khi ăn hàu sống tại bờ biển Vịnh vì gần như tất cả con hàu được báo cáo là mang V. vulnificus trong những tháng mùa hè và 95% trường hợp liên quan đến nhiễm vibrio đều do quá trình tiêu hoá hàu sống.

Triệu chứng duy nhất mà người nhiễm sẽ thấy là nôn mửa và tiêu chảy. Hầu hết những người khỏe mạnh không phải vào bệnh viện vì hệ thống miễn dịch của họ đủ mạnh để chống lại sự lây nhiễm.

Tuy nhiên, nhiễm trùng có thể xảy ra khi tiếp xúc với các vết thương hở - nhưng đây là một cơ chế lây nhiễm không phổ biến.

Tuyệt đối không ngâm nước sau khi xăm?

Theo CNN, những người thợ xăm cho biết, có một số quy tắc sau khi xăm và quan trọng nhất là giữ cho hình xăm mới sạch sẽ và cần che phủ nếu da có tính nhạy cảm cao và dễ nhiễm khuẩn.

Mỗi lần kim xăm xuyên qua da nó lại mở ra một vết thương - và đây là con đường mà vi trùng có thể xâm nhập vào cơ thể bạn. Nếu hình xăm càng lớn, nguy cơ bị nhiễm trùng càng tăng.

Sau khi tháo băng xăm, cần nhẹ nhàng làm sạch vết xăm mới. Hướng dẫn thông thường là dùng thuốc mỡ kháng khuẩn để bảo vệ. Tiếp tục làm việc này nhiều lần trong ngày và trong vài ngày sau đó, cho đến khi da có đủ thời gian để lành.

Điều tối kị sau khi xăm là ngâm nước vết xăm. Điều này có nghĩa là cần tắm nhanh, thậm chí không tắm và chắc chắn không được bơi. Các chuyên gia cảnh báo, cần tránh tiếp xúc lâu với nước bẩn trong khi vùng da được xăm đang lành.