Chuyên gia Phần Lan và Đức chia sẻ cách viết sách giáo khoa phát triển năng lực học sinh

(VOH) Hội thảo có sự tham dự của hơn 400 tác giả, biên tập viên sách giáo khoa nhằm trao đổi, học hỏi kinh nghiệm quốc tế trong việc biên soạn sách giáo khoa theo chương trình giáo dục phổ thông mới.

Sáng 20/3/2018, Nhà Xuất bản Giáo dục VN tổ chức Hội thảo sách giáo khoa theo định hướng phát triển năng lực: Nhìn từ kinh nghiệm quốc tế với các chuyên gia đến từ Viện Bồi dưỡng giáo dục thuộc Trường Đại học Potsdam - Đức, và chuyên gia Đại học Timepere - Phần Lan.

Diễn ra trong 3 ngày từ 20-22/3/2018, Hội thảo có sự tham dự của hơn 400 tác giả, biên tập viên sách giáo khoa nhằm trao đổi, học hỏi kinh nghiệm quốc tế trong việc biên soạn sách giáo khoa theo chương trình giáo dục phổ thông mới.

Các chuyên gia đã chia sẻ nhiều kinh nghiệm xung quanh các chủ đề: kinh nghiệm chuyển đổi từ SGK theo định hướng nội dung sang định hướng năng lực cụ thể, SGK trong mối quan hệ với phát triển năng lực người học, cách thiết kế và trình bày các câu hỏi và hoạt động dạy học trong SGK cho học sinh...

Chuyên gia Phần Lan và Đức chia sẻ cách viết sách giáo khoa phát triển năng lực học sinh

Toàn cảnh hội thảo

Nhiều ví dụ cụ thể từ chương trình giáo dục tại Phần Lan và Đức đã được đưa ra tại hội thảo.

Đánh giá cao chương trình,  PGS-TS Nguyễn Kim Hồng, nguyên hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm TP.HCM cho biết những ý tưởng được đưa ra  hoàn toàn có thể áp dụng được tại Việt Nam vì VN có nhiều sách và nguồn dữ liệu phong phú. 

Tuy nhiên khi viết sách giáo khoa theo hướng phát triển năng lực học sinh thì cách viết, cách tiếp cận có thể khác. Nội dung bài học được soạn thảo khác hơn, sẽ không đi thẳng vào nội dung bài học mà đặt ra những tình huống cụ thể để học sinh có điểm tựa. Đây là điều hoàn toàn có thể áp dụng cho đợt viết sách giáo khoa này.