Dạy con trẻ cách tự vệ nhanh khi bị sàm sỡ

(VOH) - Thực tế, khi đặt ra câu hỏi về cách xử lý khi bị người khác cố tình sàm sỡ, động chạm cơ thể, không ít bé còn lúng túng, không biết xử lý như thế nào.

Trong mắt các bậc cha mẹ, trẻ con luôn nhỏ bé mong manh, cần che chở. Do đó khi dạy trẻ về lạm dụng, về hành động ôm/hôn quá trớn hay sàm sỡ - nhiều bậc cha mẹ đều tập trung hướng dẫn trẻ cách phòng tránh và giữ khoảng cách với người xung quanh.

Điều này hoàn toàn thích hợp khi “phòng” còn hơn “chữa” tuy nhiên, đôi khi, kẻ có ý đồ xấu với trẻ lại chính là người thân, người quen của trẻ. Việc trẻ sẽ mất cảnh giác và sẽ không tránh được tuyệt đối trong trường hợp bị xâm hại.

Hướng dẫn trẻ cách xử lý khi bị xâm hại (Nguồn: Youtube)

Đó là lý do mà một số chuyên gia võ thuật khuyên các bậc cha mẹ nên hướng dẫn cho trẻ các kỹ năng tự vệ đơn giản, chẳng hạn như cắn vào tai/mũi/tay kẻ xấu cho tới khi kẻ xấu buông ra hay dùng hai ngón tay cái nhấn vào tròng mắt kẻ xấu…

Theo HLV Nguyễn Công Khanh – CLB Karate tự vệ quận 2 thì trường hợp bé bị bắt và bị sàm sỡ, sờ soạng trong trường học hoặc khu dân cư – nơi nhiều người sinh sống thì việc phản ứng mạnh là điều cần thiết để bé có thể chạy trốn và nhờ người lớn giúp đỡ.

“Ở lứa tuổi tiểu học và trung học, trẻ hoàn toàn có thể xử lý bằng các cách đơn giản này. Có một điều cần đặc biệt chú ý, việc bé phản ứng và xử lý càng nhanh thì càng tăng khả năng kẻ xấu buông tay và trẻ có cơ hội chạy thoát” - HLV Nguyễn Công Khanh chia sẻ.

Việc biết cách và dám phản ứng trong trường hợp bị kẻ xấu khống chế/xâm hại vẫn tốt hơn là sợ hãi và chấp nhận bị lạm dụng - vì điều này có thể gây ra tổn thương rất lớn và lâu dài về thể chất và tinh thần của trẻ.