Dạy trẻ cách cắt, bổ trái cây như thế nào?

(VOH) - Cắt bổ trái cây là một trong những công việc đơn giản trẻ có thể làm khi mới tập sử dụng dao.

Dao là vật dụng mà nhiều cha mẹ muốn con tránh xa vì nguy cơ gây sát thương cao cho trẻ. Tuy nhiên, nếu trẻ được dạy sử dụng dao đúng cách thì bé sẽ tránh được những tai nạn này và còn có thể giúp mẹ nhiều việc trong bếp.

Để luyện các kĩ năng sử dụng dao, cha mẹ có thể cho trẻ tập cắt rau củ hoặc trái cây.

>>> Hướng dẫn trẻ cắt rau củ

>>> Hướng dẫn cách cầm dao

Hướng dẫn trẻ tập cắt, bổ trái cây (Nguồn: VOH)

Khi dạy trẻ cắt, bổ trái cây cha mẹ cần lưu ý:

* Dạy trẻ cách cắt đơn giản nhất

Có nhiều cách cắt gọt trái cây và cha mẹ nên dạy trẻ cách đơn giản nhất mà trẻ không cần gọt vỏ hay cắt bổ kiểu phổ biến (thái lát, múi cau). Nếu trẻ gặp khó khăn hãy nắm tay trẻ và làm cùng.

Việc dạy trẻ cắt không yêu cầu cha mẹ phải có khả năng đặc biệt. Hãy chỉ cho trẻ cách cắt, bổ mà cha mẹ biết – thế là được.

kĩ năng sử dụng dao, dạy nấu ăn, cùng con vào bếp

Cha mẹ có thể nắm tay trẻ để hướng dẫn trẻ tập cắt (Ảnh: Vimbly)

Nhiều bậc cha mẹ ngại dạy con vì khả năng nấu ăn hạn chế nhưng điều này không ảnh hưởng gì đến việc dạy trẻ cả. Trẻ chỉ cần được chỉ dẫn những điều đơn giản vì trong giai đoạn này, trẻ đang làm quen với kĩ năng bếp núc. Khi trẻ khéo léo và sử dụng dao thuần thục, chúng có thể tự “chế” cách cắt, bổ trái cây theo kiểu của riêng mình.

* Chuẩn bị cho trẻ “đồ nghề” đầy đủ

Trẻ còn nhỏ, bàn tay có thể chưa khéo hoặc không đủ lớn để cầm hoặc nắm trái cây. Do đó, khi cho trẻ tập, cha mẹ nên chuẩn bị cho bé một con dao sắc vừa phải và một chiếc thớt. Cắt, bổ trái cây bằng dao và thớt sẽ dễ dàng hơn với trẻ.

Cha mẹ cần chú ý đến độ sắc của dao. Tất nhiên, chúng ta không thể đưa trẻ một con dao quá bén như đầu bếp chuyên nghiệp, nhưng điều này không có nghĩa là đưa trẻ một con dao cùn. Sử dụng dao cùn sẽ khiến trẻ khó cắt, dễ bị trượt khỏi vị trí cắt và rủi ro bị cắt vào tay không hề giảm.

Hãy đưa cho trẻ con dao bén vừa phải, không nhọn đầu, kích thước vừa với tay của bé để bé có thể dễ dàng thao tác.

* Cho trẻ tập cắt bổ các loại trái cây phổ biến

Do trẻ đang ở giai đoạn “tập sự” nên cha mẹ đừng “ra đề” quá khó. Hãy để trẻ tập với những loại trái cây vỏ mềm và các bước cắt bổ đơn giản như: xoài, táo, bơ, dưa leo, chuối… Hạn chế cho trẻ tập gọt, bổ bưởi, sầu riêng…

kĩ năng sử dụng dao, dạy nấu ăn, cùng con vào bếp

Khi tập cắt nhiều, trẻ sẽ dùng dao khéo léo và an toàn hơn (Ảnh: Kidspot)

* Hãy dành thời gian để quan sát trẻ làm

Hãy dành thời gian để quan sát trẻ làm – đó là điều mà các chuyên gia khuyên các bậc cha mẹ làm khi dạy con cái của bạn làm công việc bếp núc, đặc biệt khi trẻ dùng dao.

Việc quan sát còn giúp cha mẹ đưa ra các hướng dẫn phù hợp về các thao tác chưa đúng của trẻ khi dùng dao, các cách xử lý, cầm nắm trái cây một cách an toàn.

Với trẻ nhỏ, thời gian tập trung làm việc gì đó khá hạn chế. Do đó, quan sát trẻ là cách mà cha mẹ theo dõi được khi nào trẻ hết tập trung vào việc cắt gọt và bắt đầu chuyển qua trạng thái nghịch ngợm, cầm dao khua khoắng xung quanh - gây mất an toàn.