Đề thi tốt nghiệp THPT 2018 tham khảo: Kiến thức lớp 11 chiếm 20-25% khối lượng

(VOH) - Theo phân tích của các chuyên gia, đề thi tốt nghiệp THPT tham khảo, kiến thức lớp 11 chiếm 20-25% khối lượng.

Tỷ lệ kiến thức trên được phân tích từ đề thi tham khảo Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố.

Đây là nội dung được phòng Giáo dục trung học đưa ra tại Hội nghị sơ kết học kỳ 1 và triển khai nhiệm vụ học kỳ 2, khối Trung học phổ thông, vừa diễn ra vào sáng 25/1.

Đề thi phân bổ kiến thức các khối học nhằm đảm bảo kiến thức giảng dạy cho học sinh

Theo ông Phạm Ngọc Tiến, Phó trưởng Phòng Giáo dục Trung học, Sở Giáo dục và Đào tạo, nội dung kiến thức lớp 11 trong các đề thi phần lớn ở mức cơ bản, biết, hiểu, vận dụng ở mức độ vừa phải.

Vì vậy, ông Phạm Ngọc Tiến yêu cầu trong xây dựng kế hoạch và tổ chức ôn tập cho học sinh phần khối 11 là phải làm. Đồng thời chọn lựa hình thức ôn tập, luyện tập cho phù hợp, ở mức độ cơ bản vừa phải. Không đi vào các nội dung quá phức tạp và quá khó để có đủ thời gian thực hiện và học sinh không bị mất tinh thần trước kỳ thi. 

Mặc dù vậy, trong các đề tham khảo, vẫn có một vài câu thuộc nội dung kiến thức lớp 11 có mức phân hoá cao. Vì vậy, tuỳ vào nguyện vọng, sức học của học sinh, các trường và bản thân học sinh cần lựa chọn mức độ đầu tư cho phù hợp.

Việc đề thi THPT năm nay sẽ bao gồm kiến thức cả năm lớp 11, và sang năm sẽ bao gồm cả khối 10 khẳng định việc dạy đủ dạy đúng kiến thức là nhiệm vụ thường xuyên của các khối lớp.

Các trường được chủ động thực hiện chương trình nhưng phải đảm bảo lượng kiến thức đầy đủ cho học sinh.

Ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo đề nghị các trường nghiên cứu, thầy cô giáo phải thật quan tâm đến đề thi tham khảo, phân tích khung điểm, khung kiến thức nằm ở chương trình 11 như thế nào, ở từng môn, làm sao cho học sinh không bất ngờ, bị động với đề thi THPT Quốc gia.

Theo kế hoạch dự kiến, các trường trung học phổ thông sẽ hoàn thành chương trình lớp 12 vào tháng 4. Thời gian còn lại sẽ dành để ôn tập thi.