ĐH Ngân hàng TPHCM kéo dài thời hạn áp dụng chứng chỉ TOEIC 2 kỹ năng xét tốt nghiệp

(VOH) - Ngày 14/11, trường Đại học Ngân hàng TPHCM có văn bản số 2058 điều chỉnh thời hạn áp dụng chứng chỉ TOEIC 2 kỹ năng trong xét tốt nghiệp.

Ngay sau khi sinh viên phản ánh về việc thay đổi chuẩn đầu ra ngoại ngữ, ngày 14/11, trường Đại học Ngân hàng TPHCM có văn bản số 2058 điều chỉnh thời hạn áp dụng chứng chỉ TOEIC 2 kỹ năng trong xét chuẩn đầu ra các chương trình đại học chính quy, trừ chương trình chất lượng cao và ngành Ngôn ngữ Anh. 

Cụ thể, cho đến đợt xét tốt nghiệp cuối cùng của năm học 2018 – 2019, sinh viên có thể nộp chứng chỉ TOEIC 2 kỹ năng (Nghe và Đọc) điểm số 530 trở lên; hoặc chứng chỉ TOEIC 4 kỹ năng với điểm số 450 trở lên.

Kể từ đợt xét tốt nghiệp đầu tiên của năm học 2019 – 2020, Trường chỉ chấp nhận chứng chỉ TOEIC 4 kỹ năng với điểm số từ 450 trở lên.

ĐH Ngân hàng TPHCM: Kéo dài thời hạn áp dụng chứng chỉ TOEIC 2 kỹ năng trong xét tốt nghiệp

Phó Giáo sư - Tiến sĩ Nguyễn Đức Trung, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Ngân hàng TPHCM chia sẻ.

Trao đổi với VOH, Phó Giáo sư Tiến sĩ Nguyễn Đức Trung, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Ngân hàng TPHCM cho hay, trường đang áp dụng theo quy định của Bộ về Đề án ngoại ngữ quốc gia 2020 trong các cơ sở giáo dục đại học. Trong đó, nêu rõ sinh viên các ngành không chuyên ngữ, hệ đại học phải đạt tối thiểu trình độ ngoại ngữ bậc 3/6, theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam.

Do đó, sinh viên có quyền lựa chọn nhiều chương trình khác nhau, miễn các chứng chỉ ngoại ngữ tương đương cấp độ 3/6, như IELTS 4.5, TOEFL iBT 45, TOEIC 450, BULATS 40… hoặc chứng chỉ tiếng Anh tương đương cấp độ B1 Châu Âu.

PGS.TS Nguyễn Đức Trung nhấn mạnh, đây là số điểm tối thiểu mà người học phải đạt được, để chứng tỏ sinh viên đạt được trình độ ngoại ngữ bậc 3/6: “Ví dụ bậc 3/6 thì sinh viên phải nói được một đoạn ngắn gọn, viết một bài văn đơn giản có chủ đề. Tóm lại là sử dụng được ngoại ngữ một cách thành thạo tại khu vực sử dụng tiếng Anh.

Nhà trường căn cứ vào khung này để quy định ra các yêu cầu tối thiểu về chứng chỉ mà sinh viên nộp về, để chứng tỏ mình có được kỹ năng bậc 3/6 đủ điều kiện tốt nghiệp hệ đại học không chuyên ngữ. Do đó, nếu nói trường vì sao từ điểm Toeic 530 xuống Toeic 450. Thật ra, không phải là xuống, mà tối thiểu sinh viên phải đạt được 450 điểm Toeic, và yêu cầu 4 kỹ năng chắc chắn phải áp dụng”.

Theo phản ánh của nhiều sinh viên, thay vì lúc trước chỉ cần chứng chỉ Toeic 2 kỹ năng đạt 530 điểm để ra trường, nay trường ra quy định mới buộc sinh viên phải đạt được chứng chỉ Toeic 4 kỹ năng, nhiều ý kiến cho rằng khó hơn và mất nhiều chi phí hơn rất nhiều. Phó Giáo sư Tiến sĩ Nguyễn Đức Trung cho biết thêm, ngay sau khi tiếp nhận ý kiến của người học từ kênh chính thống là Đoàn Thanh niên và Hội Sinh viên của trường, trường đã ra ngay văn bản 2058 lùi thời hạn áp dụng chuẩn đầu ra ngoại ngữ mới như trên đã đề cập.