Giám sát các khoản thu tại các trường

(VOH) - Sáng 18/10, Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM đã có buổi giám sát về tình hình các khoản thu tại trường Mầm non Họa Mi, huyện Nhà Bè.

Đây là 1 trong 4 trường được lựa chọn ngẫu nhiên thực hiện giám sát sau khi có nhiều dư luận xã hội xung quanh các khoản đóng góp thu chi trên địa bàn thành phố vào đầu năm học.

Đoàn UB MTTQ Việt Nam TPHCM làm việc với trường Mầm non Họa Mi, huyện Nhà Bè.

Trường mầm non Họa Mi là cơ sở giáo dục được giao tự chủ tài chính, đang tiến hành xây dựng trường tiên tiến theo xu thế hội nhập khu vực và quốc tế.

Theo quy định, đơn vị được chủ động xây dựng mức thu tương xứng để trang trải chi phí đào tạo. Ngoài mức thu học phí theo quy định là 100.000 đồng/tháng, trường còn có khoản thu thỏa thuận là 1.496.000 đồng/tháng/học sinh cho các hoạt động làm quen tiếng Anh, chương trình thể dục thể thao, năng khiếu nghệ thuật, hoạt động ngoại khóa và trang bị cơ sở vật chất theo chuẩn tiên tiến. Mức thu được thực hiện trên nguyên tắc thu đủ bù chi, không vì mục đích lợi nhuận và không thu thêm khoản thu nào khác.  

Trong năm học vừa qua, Ban đại diện cha mẹ học sinh cũng có những tài trợ cho trường nhưng chủ yếu bằng hiện vật, không thu tiền mặt. Tới đây, những trường hợp phụ huynh mong muốn đóng góp tài trợ cho trường sẽ được ghi nhận sổ sách rõ ràng.

Ông Vũ Thanh Lưu, Phó Chủ tịch UBMT Tổ quốc Việt Nam TPHCM cho rằng giám sát để tìm ra những thiếu sót, những cái chưa đúng, chưa hoàn thiện của các trường để nhắc nhở, chủ yếu là khắc phục để làm tốt hơn trong việc sử dụng các nguồn thu của Ban đại diện cha mẹ học sinh trên địa bàn thành phố. Đặc biệt, tránh những dư luận không hay, không đúng đối với việc thu chi đầu năm của các trường trên địa bàn thành phố.