Hút thuốc lá điện tử tăng nguy cơ tổn thương tim gấp 3 lần

(VOH) - Nicotine trong thuốc lá điện tử có thể gây tổn thương tim gấp ba lần (so với thuốc lá thông thường) thông qua việc làm tăng huyết áp của người sử dụng.

Trước đây các chuyên gia cho rằng, hút thuốc lá điện tử đỡ gây hại hơn nhiều so với hút thuốc lá điếu thông thường, nhưng kết quả nghiên cứu mới cho thấy rằng - chúng không phải là không có rủi ro.

Các nhà khoa học Thụy Điển cảnh báo, việc tiếp xúc thường xuyên với chất lỏng nicotine hoặc tiếp xúc với hơi thuốc của người khác có thể hủy hoại máu kéo dài.

Sự an toàn của thuốc lá điện tử có chứa nicotine cũng được “tính toán” lại sau khi các nhà nghiên cứu phát hiện thấy thuốc lá điện tử làm tăng huyết áp, nhịp tim người sử dụng, kéo theo việc tăng triệu chứng liên quan đến bệnh tim.

Nghiên cứu cho thấy, tình trạng cứng động mạch khi hút thuốc lá điện tử chứa nicotin. Các động mạch cứng gây khó khăn cho tim khi bơm máu đến các bộ phận cơ thể - làm tăng căng thẳng lên tim và tăng nguy cơ tổn thương cơ tim.

Nhóm nghiên cứu đã "tuyển" 15 thanh niên tình nguyện khỏe mạnh có độ tuổi trung bình là 26. Tất cả đều là những người hút thuốc lá tối đa trên 10 điếu thuốc một tháng và trước đây chưa từng sử dụng thuốc lá.

Họ sử dụng thuốc lá điện tử chứa nicotine trong 30 phút/ngày và được phát hiện huyết áp, nhịp tim tăng ngay sau khi hút thuốc, sau đó 2-4 giờ phát hiện sự gia tăng nhanh chóng độ cứng của động mạch.

Kết quả nghiên cứu nhấn mạnh sự cần thiết phải duy trì sự thận trọng đối với thuốc lá điện tử. Người sử dụng thuốc lá điện tử cần phải nhận thức được những nguy hiểm tiềm tàng này để có thể quyết định có nên tiếp tục hay bỏ thuốc dựa trên các sự kiện khoa học.