Không có Bộ Sách giáo khoa riêng cho học sinh TPHCM

(VOH) - TPHCM không biên soạn bộ Sách giáo khoa riêng dùng chung cho học sinh thành phố.

Thông tin trên được ông Đỗ Minh Hoàng, Chánh Văn phòng, Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM xác nhận nhằm tránh sự nhầm lẫn trong cách hiểu của một bộ phận người dân hiện nay.

Không có Bộ Sách giáo khoa riêng cho học sinh thành phố

Ảnh minh họa

Chánh văn phòng Sở cho biết, từ năm 2016, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có văn bản đồng ý cho Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM phối hợp với Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam biên soạn một bộ sách giáo khoa đáp ứng mục tiêu học tập và giảng dạy của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Song song đó, ở các tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam cũng phối hợp với các đơn vị chuyên môn biên soạn một bộ sách giáo khoa phục vụ học sinh vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc.

Như vậy, các bộ sách không phục vụ riêng lẻ cho học sinh một tỉnh, thành mà đáp ứng mục tiêu học tập chung của cả vùng kinh tế trọng điểm.

Riêng với bộ sách giáo khoa ở vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM giữ vai trò hỗ trợ, định hướng chuyên môn đồng thời mời và tập hợp các thành viên hội đồng biên soạn. Trong đó, đội ngũ viết sách sẽ gồm những giáo viên giỏi có nhiều năm kinh nghiệm đứng lớp cùng làm việc, trao đổi với các học giả, chuyên gia nhằm tìm ra định hướng viết sách phù hợp nhất với thực tiễn giảng dạy và nhu cầu học tập của học sinh. Đồng thời, bảo đảm các quy chuẩn kiến thức, kỹ năng, bám sát khung chương trình chung, tăng cường kiến thức hiện đại và có tính ứng dụng cao.

Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam đóng vai trò chủ biên và phát hành, thực hiện công tác biên tập, trình Bộ Giáo dục và Đào tạo thẩm định…

Đại diện Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố cũng cho biết, không áp đặt các trường sử dụng bộ sách này hay bất kỳ bộ sách nào khác. Việc chọn sách sẽ do tổ chuyên môn các trường tự thẩm định và lựa chọn, trên cơ sở mục tiêu giáo dục, năng lực truyền thụ, điều kiện thực tế sử dụng sao cho phù hợp nhất với học sinh.