Không thể tác động đến nhân cách học sinh chỉ trong 4 bức tường lớp học  

(VOH) - Bí thư Thành uỷ Nguyễn Thiện Nhân cho rằng giáo dục học sinh cần phải tạo sự thống nhất giữa 4 môi trường: gia đình, nhà trường, không gian mạng và xã hội.

Tại Hội nghị Tổng kết năm học 2017-2018 và triển khai nhiệm vụ năm học 2018-2019 diễn ra sáng nay (14/8), Bí thư Thành uỷ Nguyễn Thiện Nhân cho rằng giáo dục học sinh cần phải tạo sự thống nhất  giữa 4 môi trường: gia đình, nhà trường, không gian mạng và xã hội.

Giáo dục không thể tác động đến nhân cách người học nếu không tác động đến cảm xúc, cũng như không thể khơi dậy tình cảm của học sinh chỉ trong 4 bức tường của lớp học.

 Hội nghị Tổng kết năm học 2017-2018

Bà Nguyễn Thị Thu, Phó chủ tịch UBND TP trao cờ thi đua của UNND TP cho Văn phòng Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM.

Năm học 2017-2018, các hoạt động dạy học liên quan đến khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học (STEM), nghiên cứu khoa học, thư viện số... được nhiều trường áp dụng và đem lại hiệu quả cao. Hiện, thành phố có gần 90 (89) trường tiểu học tổ chức các câu lạc bộ STEM. Các hoạt động trải nghiệm, tiết học ngoài nhà trường, dạy học tích hợp liên môn được triển khai ở các khối lớp trung học.

Thành phố cũng tổ chức tập huấn bồi dưỡng cho đội ngũ nhà giáo nhiều phương pháp dạy học hiện đại như Montessori, dạy học Mỹ thuật theo phương pháp của Đan Mạch...

 Hội nghị Tổng kết năm học 2017-2018

Bí thư Thành uỷ Nguyễn Thiện Nhân trao Huân chương lao động Hạng 2 cho trường Mầm non thành phố, trường THPT Nguyễn Hiền và Trung tâm Giáo dục Thường xuyên Quận 12.

Năm học 2018-2019, ông Lê Hồng Sơn, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, xác định mục tiêu tổ chức học sinh học tập và hoạt động cả ngày trong trường, đồng thời có thể học tập mọi nơi mọi lúc thông qua các ứng dụng công nghệ thông tin hiện đại và hệ thống đào tạo E-learning. Học sinh được giảng dạy và học tập bằng những phương pháp tiên tiến hiện đại của thế giới để phát triển năng lực bản thân một cách toàn diện: 

"Cụ thể, ngành giáo dục và đào tạo thành phố sẽ tiếp tục nội dung, phương thức và tất cả giải pháp để làm sao thực hiện một nền giáo dục hiện đại. không chỉ là đổi mới căn bản và toàn diện mà còn phải là một nền giáo dục hiện đại, thông minh và hội nhập quốc tế".

Bí thư Thành uỷ Nguyễn Thiện Nhân cho rằng học sinh cần giáo dục để là người công dân tốt, người công dân Việt Nam trong thời kỳ hội nhập. Bên cạnh đó, các em cần học để kiếm việc làm một cách hiệu quả, cũng như học để có điều kiện đóng góp cho sự phát triển của thành phố, của đất nước và nhân loại. Nhiều quốc gia trên thế giới mặc dù gặp rất nhiều khó khăn, nhưng nhờ phát huy được yếu tố con người đã vươn lên phát triển vững mạnh.

Vì vậy, học sinh cần được phát huy tính năng động sáng tạo, tự học, thông qua tư duy phản biện, thói quen hỏi, tranh luận và vận dụng kiến thức vào cuộc sống. Để làm được điều này, mỗi thầy cô giáo phải là một tấm gương về đạo đức, tự học và sáng tạo. Bí thư đề nghị: "Phải khơi dậy cái sáng tạo của thành phố để làm nguồn lực phát triển. Chúng tôi muốn ngành giáo dục phải đi đầu. Ngành gắn với đào tạo và sáng tạo. Làm thế nào mỗi nhà trường là một địa chỉ sáng tạo, mỗi thầy cô là một người sáng tạo.

Bộ môn mình, công việc của mình có đổi mới gì. Sáng tạo phải đo bằng đổi mới và hiệu quả. Chúng tôi mong các trường quan tâm  thi đua sáng tạo tại mỗi cơ sở, ở mỗi giáo viên".