Kiến nghị giữ nguyên tên gọi “Đại học quốc gia”

(VOH) - Chiều 4/9, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã có buổi làm việc với cán bộ chủ chốt của Đại học quốc gia TPHCM (ĐHQG - HCM).

Tại buổi làm việc, Phó Giáo sư Tiến sĩ Huỳnh Thành Đạt, Giám đốc ĐHQG-HCM kiến nghị nên giữ nguyên tên gọi “Đại học quốc gia”, vì tên gọi này đã trở thành thương hiệu mà nó đã có tầm ảnh hưởng rộng lớn trong xã hội, từng bước được biết đến rộng rãi trên thế giới. Đồng thời, điều này cũng sẽ góp phần ổn định và phát triển đại học quốc gia trong thời gian tới, tránh gây ra sự xáo trộn và phức tạp không cần thiết.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh, trong quản lý hệ thống giáo dục đại học, thì việc xây dựng các trọng điểm, những hạt nhân phát triển luôn được nhà nước quan tâm. Ngay từ thời gian đầu của công cuộc đổi mới công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, đánh giá tầm quan trọng của giáo dục đại học, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, đào tạo và phát triển nhân tài, Đảng và nhà nước ta đã có tầm nhìn chiến lược khi quyết định tập trung xây dựng các cơ sở giáo dục đại học trọng điểm, hình thành 2 đại học quốc gia. 

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân làm việc với cán bộ chủ chốt ĐHQG-HCM

Mô hình Đại học Quốc gia được xem là lá cờ đầu của hệ thống giáo dục đại học - một sứ mạng về tiên phong đổi mới vì chất lượng của giáo dục đại học, có tác động trực tiếp và sâu sắc đến sự chuyển biến về kinh tế - xã hội của đất nước. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đề nghị ĐHQG - HCM tập trung nâng cao chất lượng đào tạo, xây dựng đội ngũ thầy cô giáo tích cực học tập; những thế hệ sinh viên tích cực học tập, rèn luyện, có tinh thần trách nhiệm cao, chủ động sáng tạo trong giảng dạy, trong học tập để góp phần nâng cao chất lượng giáo dục đại học. Nơi đây phải là nơi đào tạo ra các thế hệ sinh viên là những người trí thức trẻ tài năng, tâm huyết, có kiến thức, sáng tạo, có kỹ năng nghề nghiệp để lập nghiệp, có đạo đức lý tưởng, sẵn sàng xây dựng đất nước và hội nhập quốc tế.