Là sinh viên – hãy mơ những điều vĩ đại!

(VOH) - Quãng đời sinh viên là quãng thời gian đẹp nhất trong cuộc đời của mỗi người.

Vì vậy, các sinh viên hãy có niềm đam mê, ước mơ và hoài bão to lớn, để rồi phấn đấu biến nó thành sự thật……đó là những gửi gắm của ông Nguyễn Văn Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Trưởng ban Kinh tế Trung ương – với vai trò diễn giả đã chia sẻ với sinh viên tại Lễ khai khóa năm 2018 của Đại học Quốc gia TPHCM (ĐHQG-HCM) diễn ra sáng nay, 10/10. 

Nguyễn Văn Bình, Khai khóa năm 2018,  Đại học Quốc gia TPHCM

Diễn giả Nguyễn Văn Bình, Trưởng ban Kinh tế Trung ương đánh trống tại Lễ Khai khóa năm 2018 tại ĐHQG-HCM.

Năm 2018, ĐHQG-HCM xác định chủ đề Khoa học công nghệ - Nâng tầm hội nhập. Phó Giáo sư Tiến sĩ Huỳnh Thành Đạt, Giám đốc Đại học Quốc gia TPHCM (ĐHQG-HCM) cho hay, đây là sự kiện thường niên và mang bản sắc riêng: “Lễ khai khóa hàng năm đã trở thành sự kiện truyền thống mang bản sắc riêng của ĐHQG-HCM. Qua đó, đã khơi dậy niềm tự hào và ý thức trách nhiệm của sinh viên khi được học tập và rèn luyện ở một đại học hàng đầu của Việt Nam và khu vực. Những thông điệp của các diễn giả đã góp phần nâng cao nhận thức trách nhiệm và truyền cảm hứng phấn đấu cho sinh viên của ĐHQG-HCM nói riêng và sinh viên cả nước nói chung”.

Với chủ đề: “Sứ mệnh và vai trò của đại học đối với phát triển kinh tế - xã hội của đất nước trong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư”, diễn giả Nguyễn Văn Bình, Trưởng ban Kinh tế Trung ương cho rằng, giáo dục trong thời kỳ cách mạng công nghiệp 4.0 được gọi là Giáo dục 4.0. Đây là nền giáo dục được thiết lập để đáp ứng nhu cầu thị trường cho nền công nghiệp 4.0. Theo đó, Giáo dục 4.0 được hiểu là một hệ sinh thái mà ở đó mọi người có thể cùng dạy học ở mọi nơi, mọi lúc với các thiết bị kết nối để tạo ra việc học tập được cá thể hóa, kích thích sự khai phá đổi mới sáng tạo. Theo ông, để chuẩn bị cho sinh viên bước vào thế giới toàn cầu hóa và thay đổi nhanh chóng, sinh viên cần phải được trang bị về ngoại ngữ và kĩ năng công nghệ thông tin như những công cụ không thể thiếu, cả trong học tập và khi bước vào thị trường lao động. Ngoài sách giáo khoa, giáo trình, sinh viên còn cần được dạy các chủ đề phức tạp dựa trên các vấn đề thực tế, phải được dạy cách sử dụng nhiều nguồn thông tin và dữ liệu, phải được khuyến khích đọc nhiều hơn, tiếp xúc với nhiều nguồn thông tin hơn để thu nhận nhiều hơn các tri thức mới. Sau gần 40 năm rời ghế nhà trường, diễn giả Nguyễn Văn Bình nhắn nhủ với sinh viên rằng, đây chính là quãng đời đẹp nhất và ý nghĩa nhất trong cuộc đời của mỗi người: “Các bạn bây giờ là những người giàu có nhất, vĩ đại nhất. Các bạn có thể mơ những vấn đề cực kỳ to lớn. Thậm chí là các bạn cũng có thể mở rằng cả thế giới đều nằm trong tay bạn. Còn chúng tôi cũng mơ nhưng giấc mơ nhỏ hơn rất nhiều, cụ thể hơn rất nhiều. Tôi mong tất cả các bạn hãy có niềm đam mê, giấc mơ và hoài bão to lớn. Để mình nỗ lực phấn đấu và biến giấc mơ hoãi bão đó thành sự thật ”

Đại diện cho hơn 60.000 sinh viên đang học tập tại ĐHQG-HCM, sinh viên Huỳnh Mạnh Phương, Phó Chủ tịch Hội sinh viên Trường Đại học Kinh tế Luật bày tỏ: Là sinh viên của ĐHQG-HCM, em nhận thức rằng mỗi sinh viên cần phải xác định mục tiêu phấn đấu rõ ràng để có thể bắt kịp sự phát triển. Ở đây, em nhận mạnh đến hai ý, đó là phải hoàn thiện về mặt kiến thức chuyên môn kỹ năng làm việc, thứ hai là hoàn thiện nâng cao về mặt thái độ và đạo đức ”

Gắn với chủ đề năm 2018 “Khoa học công nghệ - nâng tầm hội nhập”, Trưởng ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình nhấn mạnh ĐHQG-HCM cần tiếp tục bám sát định hướng chiến lược phát triển khoa học - công nghệ của đất nước và nhu cầu của xã hội, đặt hàng của các địa phương, nhất là trong những lĩnh vực công nghệ trọng điểm, mang tính liên ngành, đóng vai trò then chốt, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu. Đồng thời, tăng cường liên kết, hợp tác với các nhà đầu tư, doanh nghiệp trong nước và quốc tế để hiện thực hóa, ứng dụng các kết quả nghiên cứu vào thực tiễn.

Cùng ngày, Trưởng ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình tiếp tục có buổi làm việc với cán bộ chủ chốt của ĐHQG-HCM./.