Lần đầu áp dụng kỹ thuật phun mù nhiệt diệt muỗi

(VOH) - Thông tin từ Trung tâm Y tế dự phòng cho biết, trong triển khai phun hóa chất diệt muỗi tại các quận, huyện và các điểm nguy cơ sốt xuất huyết và Zika, lần đầu tiên, trung tâm áp dụng kĩ thuật phun mù nhiệt để diệt muỗi.

Phun mù nhiệt hay còn gọi là kỹ thuật khói nóng được dùng phun thuốc diệt muỗi. Ưu điểm của kỹ thuật là kích thước hạt thuốc nhỏ, hạt thuốc lơ lửng trong không khí lâu hơn, có thể diệt muỗi đang bay. Bên cạnh đó, thuốc phun sẽ tạo thành làn khói trắng giúp người dân dễ nhận thấy khu vực phun thuốc để tránh xa.

Trước đây kĩ thuật mà y tế dự phòng thường áp dụng là phun thuốc diệt muỗi bằng kỹ thuật sương lạnh. So với kỹ thuật sương lạnh thì phun bằng khói nóng hạt thuốc sẽ tồn tại trong không gian lâu hơn, từ đó hiệu quả diệt muỗi cũng cao hơn.

Tuy nhiên, kĩ thuật phun mù nhiệt chỉ áp dụng phun diệt muỗi trong phạm vi không gian rộng, không thể áp dụng phun trong nhà vì hạt dầu diesel sẽ bám vào vật dụng trong nhà.

Theo thống kê từ Trung tâm Y tế dự phòng TP, tính đến 17 giờ ngày 05/12/2016 thành phố Hồ Chí Minh đã có 98 trường hợp nhiễm vi rút Zika ở 19/24 quận huyện TP,  trong đó có 12 thai phụ đang được theo dõi theo quy định.