Lãnh đạo TPHCM thăm, chúc mừng nguyên lãnh đạo ngành giáo dục

(VOH) - Chiều 16/11, ông Huỳnh Cách Mạng, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân TP làm Trưởng đoàn, đến thăm gia đình các nhà giáo tiêu biểu nhân kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam

Đoàn đã đến thăm gia đình Nhà giáo ưu tú Nguyễn Văn Ngai, Nguyên Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM. Cảm động trước tấm lòng và sự quan tâm của lãnh đạo Thành phố đối với cá nhân, Nhà giáo ưu tú Nguyễn Văn Ngai đã bày tỏ nhiều sự trăn trở về ngành giáo dục Thành phố. Đặc biệt, ông chia sẻ những áp lực của giáo viên trong thời điểm hiện nay, đôi khi có tâm lý giáo viên “sợ” phụ huynh học sinh. Nhất là trong những hành vi nhắc nhở các em, giáo viên cũng phải cân nhắc trong một chừng mực nào đó vì sợ phụ huynh phản ứng.

Nhắn gửi đến các thế hệ nhà giáo, ông Nguyễn Văn Ngai chia sẻ, trong xu thế hiện nay, những kiến thức sách vở đào tạo trong trường sư phạm chỉ làm nền cơ bản cho người thầy. Trong khi xã hội năng động phát triển, buộc người thầy hiện đại phải tích cực thay đổi.

"Ngay cả việc truyền đạt kiến thức, muốn các em tiếp thu được thì mỗi thầy cô giáo phải có sáng kiến, phải năng động, vận dụng những phương pháp thích hợp cho từng đối tượng. Trên cơ sở đó, có thể truyền đạt kiến thức mà người thầy mong muốn cho các em tiếp nhận. Đồng thời, thầy cô giáo cũng phải am tường tình hình của đất nước, của xã hội để vận dụng vào bài giảng của mình cho phù hợp”, ông Nguyễn Văn Ngai nói.

Bày tỏ sự tri ân đối với các nhà giáo đã cống hiến cho sự nghiệp giáo dục của TP, ông Huỳnh Cách Mạng một lần nữa nhắc lại câu chuyện sống đạm bạc, thanh cao của Nhà giáo ưu tú Nguyễn Văn Ngai. Thay mặt lãnh đạo TP, ông Huỳnh Cách Mạng mong muốn nhà giáo Nguyễn Văn Ngai tiếp tục đóng góp cho ngành giáo dục của Thành phố.

Nhà giáo ưu tú Nguyễn Văn Ngai: Giáo viên ngày nay rất nhiều áp lực

Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân TP Huỳnh Cách Mạng chúc mừng Nhà giáo Nguyễn Văn Ngai

Cùng ngày, đoàn cũng đã đến thăm hỏi và chúc mừng Nhà giáo nhân dân, Giáo sư Tiến sĩ Nguyễn Thanh Tuyền, Nguyên Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế TPHCM. Là người chuyên về lĩnh vực cơ khí, ông Tuyền bày tỏ Thành phố cần quan tâm nhiều hơn đến lĩnh vực này.

Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân TP Huỳnh Cách Mạng chúc mừng Nhà giáo Nguyễn Thanh Tuyền

Chiều 16/11, bà Võ Thị Dung, Phó bí thư Thành uỷ  TPHCM cùng đoàn làm việc đã đến thăm các nhà giáo tiêu biểu nhân kỷ niệm 36 năm ngày Nhà giáo Việt Nam. Thăm  Nhà giáo Lê Quang Vịnh, Nguyên Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, cựu tù Côn Đảo, Nhà giáo cho biết vẫn hàng ngày theo dõi, nắm bắt thông tin, tình hình phát triển của Thành phố. Thời gian qua dù vẫn còn nhiều khó khăn, nhưng Nhà giáo tin tưởng Thành phố sẽ sớm vượt qua và phát triển tốt hơn.

Đoàn cũng đến thăm Nhà giáo Phạm Chánh Trực, nguyên Phó Bí thư Thành uỷ, nguyên Chủ tịch Hội đồng nhân dân thành phố, nguyên Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo. Nhà giáo Phạm Chánh Trực cho rằng lãnh đạo thành phố nên đẩy nhanh tiến độ tuyến Metro, để tránh lãng phí nguồn vốn đã đầu tư, thời gian và uy tín với các đối tác quốc tế. Ông cho rằng thành phố có thể giải quyết những khó khăn bằng việc huy động vốn vay từ xã hội, doanh nghiệp.

Phó bí thư Thành uỷ  Võ Thị Dung thăm Nhà giáo Phạm Chánh Trực, nguyên Phó Bí thư Thành uỷ, nguyên Chủ tịch Hội đồng nhân dân thành phố, nguyên Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo nhân ngày Nhà giáo Việt Nam

Riêng với lĩnh vực giáo dục, ông Phạm Chánh Trực cho rằng giáo dục cần sự phối hợp tốt của nhà trường, gia đình và xã hội. Ông cho rằng giáo dục gia đình hiện đang là vấn đề đáng lo ngại khi mọi người còn khá lúng túng với khía cạnh giáo dục này. "giáo dục gia đình hiện nay mạnh ai nấy làm. Không gia đình nào giáo dục con cái giống gia đình nào. Tôi cho là đó là chỗ yếu của mình. Thậm chí nhiều gia đình bận công việc, cha mẹ đi làm suốt ngày, không có giáo dục gia đình hoặc là có rất ít. Thậm chí nhiều gia đình về tới nhà mệt mỏi, thấy con cái làm trái tai gai mắt thì la hét chứ không giáo dục gì được. Cho nên, theo tôi cái hiện nay thiếu nhất là giáo dục gia đình", ông Phạm Chánh Trực chia sẻ.   

Phó bí thư Thành uỷ Võ Thị Dung bày tỏ sự ngưỡng mộ và tri ân với những đóng góp cống hiến của các Nhà giáo cho sự phát triển của giáo dục, của thành phố và đất nước. Phó bí thư Thành uỷ mong các nhà giáo giữ gìn sức khoẻ, luôn sống vui sống khoẻ bên gia đình và con cháu.   

Cùng ngày, đoàn lãnh đạo Thành phố do bà Nguyễn Thị Lệ, Trưởng ban Tổ chức Thành ủy làm Trưởng đoàn đã đến thăm nhà giáo Nguyễn Thị Yến Thu, nguyên Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo; và nhà giáo Lê Minh Ngọc, Phó Chủ tịch Hội Khuyến học TP, Nguyên Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP. Cả hai nữ nhà giáo đều vẫn đang tiếp tục tham gia vào sự phát triển của ngành giáo dục Thành phố, bằng nhiều công tác có liên quan như công tác khuyến học, hội cựu giáo chức TP…..