Lý phân hoá cao, Hoá vừa sức, Sinh mệt mỏi

(VOH) - Sáng nay, 23/6, khoảng 330.000 thí sinh cả nước thực hiện bài thi tổ hợp Khoa học tự nhiên. 

Thí sính lần lượt làm các bài thi thành phần Lý- Hoá- Sinh với thời gian nghỉ giữa các bài thi khoảng 10 phút. Thời gian làm bài mỗi môn là 50 phút. Thời gian bắt đầu làm bài là 7h40, kết thúc thu bài thi lúc 10h00.

Thí sinh ra về sau buổi làm bài thi tổ hợp Khoa học tự nhiên, điểm thi THPT Lê Quý Đôn

Bài thi KHTN gồm 120 câu ( trong đó, mỗi môn thi thành phần là 40 câu, sắp xếp theo thứ tự). Môn thi Vật lí: từ câu 1-40; môn thi Hóa học: từ câu 41- 80; môn thi Sinh học: từ câu 81-120).

Đặc biệt, các câu hỏi trong mỗi đề thi được sắp xếp theo trật tự từ dễ đến khó.

Theo ý kiến nhiều thí sinh, đề thi tổ hợp khoa học tự nhiên năm nay, đề Vật Lý có nhiều câu khó. Tuy nhiên, bài thi phân hoá rõ ràng, có kiến thức chuyên sâu.

Không chỉ tận dụng lợi thế của việc sử dụng máy tính như những năm trước, đề thi cần phải thực sự lập luận, nắm chắc kiến thức, đáp ứng được thi đại học.

Thí sinh than đề Hóa khó phần lý thuyết

Theo thầy Trần Đinh Hương, giáo viên môn Hoá, THPT Bùi Thị Xuân đề thi phù hợp với thời lượng 50 phút. Các câu hỏi khá quen thuộc, thầy Hương cho rằng: "Những em dùng để xét tốt nghiệp dễ dàng đạt 5-6 điểm. Những em học tốt khả năng đạt 9-10 điểm. Mức điểm cao của năm này nhiều hơn năm ngoái nên khả năng điểm chuẩn sẽ cao hơn".

Thí sinh Ngô Quốc Phi, học trường THPT Thủ Đức cho rằng: " môn Lý khó hơn em nghĩ Hóa dễ hơn cũng làm tầm hơn 70%. Còn môn Sinh em chỉ làm khoảng 50% phần đầu, vì không chọn môn này để xét tuyển nên em không nhận xét được. Năm nay là năm đầu tiên thực hiện đề thi tổ hợn nên đề cũng khá dễ, không khó như những năm trước".

Đặng Quốc Đạt, thí sinh tự do tại điểm Trường ĐH Công nghiệp, nhận định: "Đối với môn thi Hoá, kiến thức quá nhiều, câu hỏi dễ sai, cần độ chính xác cao. Em thấy khó nhất phần về lý thuyết vì dễ nhầm lẫn, còn bài tập như mọi năm.

Đề có 40 câu, lần đầu thi tổ hợp nhưng thời gian ngắn quá, em làm không hết bài, bỏ trống 10-15 câu".

"Đề thi hoá năm nay so với đề năm ngoái và các đề thi thử trước đó của Bộ GD-ĐT thì khó hơn một chút. Mã đề của mình là 218. Mình thấy tương đối dài, trong khoảng thời gian 50 phút khó có thể làm được hết. Mình làm được khoảng 80%, còn lại mình đánh lụi" - Cao Minh Tuấn, thí sinh tự do tại điểm thi Trường THCS Trần Văn Ơn (Q.1, TP.HCM) cho biết.

Cũng tại điểm thi này, Đỗ Thu Ngọc Điệp, thí sinh tự do nhận xét: "Đề thi hoá năm nay sát với ba đề thi thử trước đó mà Bộ GD-ĐT đã công bố. Nhờ làm nhuần nhuyễn các đề thi thử của Bộ mà mình làm khá tốt đề thi lần này".

"Em thi môn hóa và lý, em chắc chắn làm được khoảng 10 câu môn hóa. Đề thì phân hóa thí sinh khá cao, năm nay bọn em lại làm liền hai môn nên cũng khá căng thẳng, không có thời gian nghỉ ngơi giữa hai môn thi nhiều", thí sinh Đức Anh, huyện Ứng Hòa, Hà Nội, chia sẻ.

"Em thấy khó nhất ở 10 câu cuối, đặc biệt 7 câu cuối khó hẳn. Em làm chắc chắn 30 - 35 câu. Lần đầu tiên thi tổ hợp môn Lý - Hoá, em thấy môn Lý dễ hơn, còn Hoá khá đánh đố", Nguyễn Thuỳ Linh, huyện Thanh Trì, Hà Nội, chia sẻ.

Trần Thanh Vinh, thí sinh tự do tại điểm thi THCS Tân Túc, Bình Chánh, TPHCM, cho biết: "Đề hóa năm nay thấy dễ hơn mọi năm, kiến thức trải đều qua các nội dung. Có một chút đánh đố ở phần chọn câu đúng và năm nay có 5-6 câu dạng này, nhiều hơn mọi năm. Em bỏ 3 câu cuối.

Nhìn sơ qua có vẻ không quá khó nhưng smất thời gian nên em dành thời gian làm cho chắc đúng các câu dễ hơn. Em nghĩ có thể được trên 8 điểm".

Nhận xét về khả năng làm bài của thí sinh, cô Nguyễn Thị Thu Sương, tổ trưởng bộ môn Sinh, Trường THPT Nguyễn Hữu Huân cho rằng, đề có thể có nhiều điểm 10 nhưng thang điểm chung sẽ thấp:

"Mình đứng giống như học sinh sẽ thấy các em sẽ rất mệt. Thực sự đề không quá khó nhưng với thời gian 50 phút muốn đạt 8 điểm trở lên phải có quá trình học tập, rèn luyện kỹ năng giải bài thật nhanh mới xử lý kịp thời gian những câu phía sau (khoảng 6 câu). Những dạng đề không lạ so với các đề thi minh hoạ nên ít khả năng các em bị khống chế, nhưng thang điểm chung sẽ thấp".

Thí sinh than đề Lý khó phần điện

Nhiều thí sinh than phần điện khó.

Việc có 7 mã đề môn Lý đi kèm đính chính cũng gây bối rối cho học sinh và giám thị coi thi lúc đầu giờ. Thầy Phạm Văn Lục, Tổ phó bộ môn Vật Lý trường THPT Nguyễn Trung Trực cho biết đề gồm 24 mã đề khác nhau nên độ phủ kiến thức khá rộng, mức độ tương đồng kiến thức tương đối: 

"Từ câu 1 đến 24 là kiến thức căn bản ở mức độ nhận biết, kiểm tra công thức và vận dụng bậc thấp. Câu 25 đến 32 mức khá giỏi, bắt đầu có mức vận dụng cao hơn, đòi hỏi cao hơn, đòi hỏi học sinh phải nắm vững kiến thức. Từ câu 33 đến 40 ở mức tư duy tổng hợp cao, gồm những câu khó-lạ. Các em phải thật giỏi, thật xuất sắc mới làm được".

Tại điểm thi Trường ĐHCN Hà Nội, thí sinh Lê Văn Thắng (huyện Chương Mỹ, Hà Nội) cho biết: "Đề thi lý năm nay có 40 câu kiến thức chủ yếu lớp 12, em làm được bài, đề thi khó nhất ở phần điện. Em làm chắc chắn được 25 câu".

Thí sinh Vũ Quỳnh Trang, thí sinh tự do tại điểm thi Đại Học CN Hà Nội, chia sẻ: "Đề năm nay khó nhất phần điện, em chắc chắn được 80%. Năm nay lần đầu tiên thi tổ hợp môn, giám thị nhắc nhở quy tắc làm bài thi, ghi mã đề, số báo danh. Phòng em chỉ thi lý nên ra cùng lúc".

Hoàng Quảng, thí sinh tự do tại điểm thi Trường THCS Trần Văn Ơn (Q.1, TP.HCM) nhận xét đề vật lý năm nay tương đối khó và có tính phân hoá cao. Khoảng 30 câu đầu đề khá dễ, các câu còn lại độ khó tăng dần. Mình làm được khoảng 85% vì thời gian cho ngắn quá, mình làm không kịp.

Mặc dù không thực sự quá khó, và đáp ứng được yêu cầu 2 trong 1, nhưng môn Sinh được nhiều thí sinh đánh giá mức điểm sẽ thấp hơn nhiều so với các môn khác. Vì là môn thi sau cùng nên hoạt động thể chất các em giảm sút sau 2 môn thi đầu tiên.

Ngoài ra, số lượng thí sinh thi chọn xét tuyển đại học theo khối B cũng thấp hơn, nên rất nhiều trường hợp thí sinh chỉ làm bài với mục đích xét tốt nghiệp.

Thông tin từ Bộ GD&ĐT cho biết, tỷ lệ thí sinh cả nước dự thi bài thi Khoa học tự nhiên kể cả các môn thành phần đều trên 99,4%.

Chiều nay, cả nước có khoảng 760.000 thí sinh bài thi môn Ngoại ngữ. Thí sinh sẽ thi môn Ngoại ngữ bằng hình thức trắc nghiệm trong thời gian 60 phút.

Lịch thi THPT quốc gia 2017