Mọi công việc trong tương lai đều cần người giỏi Toán

(VOH) - 50 năm trước, những người học Toán ra trường chủ yếu là đi dạy học. Còn thời đại bây giờ, người học Toán ở các mức độ khác nhau đều có thể gắn Toán vào công việc.

Nói khác hơn, hầu hết mọi công việc trong tương lai rất cần những người có kiến thức về Toán. Học Toán để làm gì – Học Toán để làm việc trong tương lai. Các chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực Toán học tại Việt Nam đã đúc kết như vậy tại Tọa đàm Học Toán để làm gì, trong khuôn khổ Ngày hội Toán học mở lần đầu tiên diễn ra tại TPHCM sáng nay 09/12.

Các diễn giả chia sẻ tại Tọa đàm

Theo các diễn giả, những người yêu thích Toán học thường không bao giờ nghĩ đến việc trả lời câu hỏi “Học Toán để làm gì”, bởi vì đối với họ, đến với Toán học là việc hiển nhiên, là một nhu cầu chứ không phải là công cụ.

Từ thực tế dạy học, Thạc sĩ Lâm Hữu Phước, giáo viên môn Toán Trường Trung học phổ thông Lương Thế Vinh bày tỏ, phải chăng chương trình dạy Toán của chúng ta quá lạc hậu.

Chia sẻ ngay ý kiến này, Giáo sư Hà Huy Khoái, nguyên Viện trưởng Viện Toán học Việt Nam hiện đang đảm nhiệm Tổng chủ biên một bộ sách giáo khoa trong chương trình Giáo dục phổ thông mới, cho hay, có nhiều ý kiến cho rằng môn Toán của nước ta kiến thức quá nặng do nghiêng nhiều về phần mẹo và lượng bài tập. Tuy nhiên, khi so sánh kiến thức môn Toán với các nước cho thấy về khối lượng kiến thức, môn Toán của ta vẫn còn nhẹ hơn so với các nước.

Tại tọa đàm, nhiều diễn giả và cả những người quan tâm đến Toán học đều có chung băn khoăn: thế nào là giỏi Toán, người luôn giải được bài toán đạt điểm số cao có phải thực sự là người giỏi Toán hay không, làm sao ứng dụng kiến thức Toán học vào cuộc sống ……

Tiến sĩ Nguyễn Khắc Minh, Phó Tổng biên tập thường trực Tạp chí Toán học Pi cho rằng, chúng ta phải dạy Toán sao cho người học cảm thấy rằng Toán không đáng sợ, nhưng đồng thời Toán cũng không hề dễ. 

Giáo sư Hồ Tú Bảo, Giám đốc Viện John Von Neuman – Đại học Quốc gia TPHCM chia sẻ, nếu như chúng ta thay đổi được cách dạy Toán, cách dùng Toán thì sẽ làm cho trẻ em thích học Toán hơn, ngay từ bậc học thấp nhất. Điều quan trọng, người học phải hiểu được ý nghĩa của Toán học, hiểu được bản chất của Toán, chứ không phải là học để giải các bài toán như hiện nay.