Một số mẹo hữu dụng cho tài xế ô tô

(VOH) - Một số mẹo hữu dụng từ những người sử dụng xe hơi lâu năm dành cho các bác tài mới lái hoặc người mới sở hữu xe.

- Đừng để quá nhiều thứ linh tinh trên mặt taplo: Khi phải thắng gấp, nhiều thứ linh tinh đặt phía trước taplo sẽ bay thẳng vào mặt bạn khiến bạn thêm cuống quít và nguy hiểm hơn mà thôi. Mặt taplo của xe không phải giá sách để có thể vứt đủ thứ lên đó.

- Lót hộc đựng cốc: Đặt một vỏ bánh cupcake nhỏ vào đáy hộc đựng ly, giúp những mẩu rác nhỏ hoặc nước đọng từ các ly cà phê sẽ rơi vào chiếc vỏ này, và việc làm sạch hộc đựng ly cũng dễ dàng hơn.

cách làm sạch chỗ đựng ly trên xe oto

- Chanh có thể chống buồn ngủ khi lái xe đêm: Một ít nước chanh sẽ có tác dụng như một cốc cà phê. Nếu cảm thấy hơi buồn ngủ khi đang lái xe, hãy ngậm một lát chanh bên dưới lưỡi, bạn sẽ tỉnh ngủ rất nhanh. Nhưng tốt nhất không nên lái xe khi mệt mỏi.

- Giảm nhiệt ôtô đỗ dưới trời nắng siêu nhanh: Hãy mở một bên cửa và đi vòng sang bên kia rồi mở và đóng liên tục cánh cửa bên kia vài lần. Cách làm này giúp ép nhanh lượng khí nóng bên trong xe ra ngoài, làm mát xe rất nhanh, đặc biệt khi đậu lâu dưới nắng, đồng thời thổi bay những mùi khó chịu do nội thất bên trong bị nung nóng.

cách làm giảm nóng xe oto nhanh

- Hãy treo quả bóng tennis trong garage để làm chuẩn khi đậu xe: Lái xe vào garage có thể là thử thách thực sự với lái mới. Bạn có thể căn chuẩn và treo một quả bóng tennis ở nơi cần đỗ xe giúp xác định đúng vị trí như mong muốn.

cách canh chuẩn khi lái xe vào gara

- 4 bước để lùi xe song song, cập lề: 

Bước 1: ước lượng khoảng trống phù hợp để đậu xe (chiều dài tối thiểu phải gấp rưỡi chiều dài của xe)

Bước 2: Áp sát song song với xe đậu trước tối thiểu là 60cm, cho xe lùi chậm đến khi nhìn đuôi xe trước song song với hàng ghế sau của xe mình (hoặc khi quan sát thấy trọn đuôi xe trên ô kính nhỏ của cửa sổ sau). Đánh hết vôlăng sang phải, lùi xe chậm cho đến khi nhìn thấy trọn đầu xe phía sau hiện rõ trên kính chiếu hậu bên trái (hoặc khi xe mình tạo thành góc 45 độ so với lề đường).

Bước 3:  Trả vôlăng lại, giữ xe lùi thẳng và quan sát kính chiếu hậu bên phải cho đến khi thấy bánh sau bên phải còn cách lề khoảng 20cm (hoặc khi nhìn thấy kính chiếu hậu bên phải thẳng hướng với đèn hậu xe trước). Đánh hết vôlăng sang trái, lùi chậm và quan sát kính chiếu hậu phải cho đến khi thân xe song song với lề đường. Căn chỉnh lại khoảng cách giữa các xe sao cho thuận tiện và an toàn.

- Đừng trả về số P khi xe chưa dừng hoàn toàn: Việc chuyển sang số P khi xe chưa vào trạng thái dừng hoàn toàn có thể làm gãy chốt khóa hộp số. Chốt khóa này, đúng như tên gọi, vốn rất mỏng manh, chỉ có tác dụng khóa hộp số để ngăn không cho xe chuyển động tiến hoặc lùi.

không nên về P khi xe chưa dừng hẳn nếu không muốn gãy chốt này

- Sơn móng tay giúp xóa các vết trầy, nứt: Nếu chẳng may bạn bị một viên đá đập vào kính chắn gió và gây ra vết rạn sâu, "vết thương" theo thời gian sẽ ngày càng lớn hơn. Để sự lây lan này, hãy dùng sơn móng tay loại nước bóng không màu.

Quét 2 hoặc 3 lớp lên chỗ rạn ở cả mặt trước và sau của kính sẽ ngăn vết nứt lan rộng. Nếu xe bị trầy sơn, bạn dùng sơn móng tay cùng màu sơn xe và quét một ít lên vết xước. Sau khi sơn khô, lấy vải mềm lau nhẹ tạo độ mịn tự nhiên.

dùng sơn móng tay dặm sơn bị trầy nhẹ