Nhiều bất cập từ nguồn đóng góp quỹ tài trợ của cha mẹ học sinh

(VOH) - Cho đến hiện nay, các trường vẫn đang băn khoăn vì chưa có văn bản hướng dẫn cụ thể đối với nguồn quỹ tài trợ của Ban đại diện cha mẹ học sinh.

Trong buổi giám sát của Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM về các khoản thu tại trường Tiểu học Nguyễn Thái Học, quận 1 vào sáng nay 24/10, một số vấn đề bất cập xung quanh đóng góp quỹ tài trợ từ cha mẹ học sinh đã được đưa ra.

Đoàn giám sát của UB MTTQ Việt Nam TPHCM kiểm tra chứng từ thu chi của trường tiểu học Nguyễn Thái Học, Q1 voh.com.vn

Đoàn giám sát của UB MTTQ Việt Nam TPHCM kiểm tra chứng từ thu chi của trường tiểu học Nguyễn Thái Học, Q1

Theo kế hoạch sử dụng nguồn tài trợ của trường, trong năm học 2017-2018, kêu gọi đóng góp tự nguyện từ cha mẹ học sinh, các mạnh thường quân trên tinh thần tăng cường cơ sở vật chất, hỗ trợ hoạt động dạy học và giáo dục tại trường. Cụ thể là hỗ trợ khen thưởng cho học sinh, và tổ chức các hoạt động như trải nghiệm sáng tạo, phòng trào thể dục thể thao...qua đó, dự kiến mức thu bình quân là 250.000 đồng/học sinh/ năm. 

Ngoài ra, năm học này, Ban đại diện cha mẹ học trường Nguyễn Thái Học còn vận động phụ huynh trang bị hệ thống camera trên toàn trường nhằm mục đích giám sát và bảo vệ các em tốt hơn. Tính đến này, sau hơn 1 tháng  vận động, gần 35% số phụ huynh của trường đã tham gia đóng góp. Con số này bình quân các năm trước là khoảng 70%.

Trong khi đó, theo điều lệ Ban đại diện cha mẹ học sinh do Bộ GD&ĐT ban hành, việc thu-chi kinh phí không được quy định mức bình quân mà phải thực hiện trên tinh thần tự nguyện. Tuy nhiên, theo ông Cao Bá Tuấn, Phó trưởng Ban đại diện cha mẹ học sinh trường việc đưa ra mức bình quân có những lý do riêng:

"Tất cả phụ huynh đều có con học tại đây và đều được hưởng một quyền lợi như vậy, nhưng bây giờ người này đóng 200, người kia đóng 100, người nọ không đóng thì người ta ai cũng có điều gì đó không vui. Cho nên thực sự số tiền này là sự đồng thuận của mọi người thu mức đó, tạo sự công bằng".

Buổi giám sát của UB MTTQ Việt Nam TPHCM về các khoản thu voh.com.vn

Buổi giám sát của UB MTTQ Việt Nam TPHCM về các khoản thu

Theo tổ kiểm tra của đoàn giám sát ghi nhận, dù nguồn quỹ tài trợ của cha mẹ học sinh nhưng trên sổ sách chứng từ không thể hiện được sự giám sát, chứng nhận của ban đại diện. Hầu hết do bộ phận kế toán của trường thực hiện.

Ông Trần Văn Tú, thành viên tổ kiểm kê đoàn giám sát, Phó trưởng phòng Kế hoạch tài chính, Sở GD&ĐT phân tích: "Quản lý nguồn tiền chưa thực hiện đúng. Ví dụ, nguồn tiền sau khi thu, nếu xác định rõ là tài trợ nhận bằng tiền thì tiếp nhận bằng tiền, lúc đó, mới có quyền duyệt. Còn nếu chỉ được Ban đại diện cha mẹ uỷ quyền thôi, Ban đại diện cha mẹ vẫn là người duyệt" .

Thực tế giám sát cũng cho thấy các trường đang băn khoăn vì đến nay chưa có văn bản hướng dẫn cụ thể đối với nguồn quỹ tài trợ của Ban đại diện cha mẹ học sinh. Quỹ này sẽ do nhà trường hay phụ huynh quản lý. Hình thức gửi sẽ là gửi ngân hàng hay gửi trong trường, chủ tài khoản sẽ là ai...

Bà Triệu Lệ Khánh, Phó chủ tịch Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM ghi nhận và phản hồi cho Sở GD&ĐT, UBND TP để sớm khắc phục. Đồng thời, bà yêu cầu trường cần phải điều chỉnh quy trình vận động tài trợ trong đó, phải có dự toán, kế hoạch cụ thể cho các nguồn tài trợ rồi mới thực hiện vận động:

"Để công khai trong họp Ban đại diện, mình nói công khai của năm 2016-2017 và chuẩn bị cho 2017-2018 là những gì. Thứ hai là công khai trong nhà trường, ở chỗ nào để phụ huynh học sinh dễ thấy. Các nguồn thu-chi hộ, chi theo thoả thuận là của nhà trường thì nhà trường công khai theo quy định nhà trường. Như vậy sẽ tạo được sự đồng thuận trong phụ huynh học sinh" .