Nhiều học sinh không có động cơ học tập

(VOH) - Cuộc khảo sát về một số vấn đề học sinh đang gặp phải trong học tập được thực hiện từ ngày 20/12/2018 đến ngày 10/1/2019, hơn một nửa số học sinh cho biết không có động lực học tập.

Theo khảo sát Phòng Chính trị Tư tưởng, Sở Giáo dục và Đào tạo công bố tại hội nghị định hướng nghiệp vụ công tác xã hội trong trường học, tổ chức vào chiều 17/1, hơn một nửa số học sinh cho biết không có động lực học tập.

Cuộc khảo sát về một số vấn đề học sinh đang gặp phải trong học tập được thực hiện từ ngày 20/12/2018 đến ngày 10/1/2019, tại 150 cơ sở giáo dục trên địa bàn thành phố. Trong đó, gồm 74 trường trung học phổ thông, 34 trường trung học cơ sở, 8 trường tiểu học và hơn 34 cơ sở giáo dục khác (như mầm non, trường tư thục, trung cấp, cao đẳng...)..

Kết quả cho thấy có hơn 7,8% học sinh bỏ học, hơn 21% học sinh có nguy cơ bỏ học, 31% học sinh bị căng thẳng, stress. Đáng chú ý, có 53,8% học sinh không có động lực học tập.

Học tập, không có động cơ học tập

Ảnh minh họa: VTV

Mặt khác, khảo sát cho thấy nguy cơ bạo lực học đường và xâm hại đang lan rộng, khi có đến 30% học sinh cho biết từng bị xâm hại trên môi trường mạng  qua các hình thức như: đăng hình, thách thức, bêu xấu, hù dọa... thông qua mạng xã hội. Gần 25% học sinh bị bắt nạt, hiếp đáp, trên 20% bị xâm hại tinh thần như chửi rủa, xúc phạm, bêu xấu....

Ngoài ra, ở học sinh còn có các hành vi lệch chuẩn, đặc biệt tình trạng nghiện game và internet (chiếm 41,5%). Đáng nói, có đến 6,5% học sinh sử dụng chất gây nghiện, 5,7% học sinh vi phạm pháp luật, 2,8% học sinh từng phá thai, 0,8% học sinh từng có hành vi hủy hoại bản thân.

Các nguyên nhân được đưa ra là bản thân học sinh, môi trường học tập, môi trường xã hội, gia đình và do thiếu các dịch vụ, hoạt động hỗ trợ trong nhà trường.