Những cách chống nồm hiệu quả cho căn nhà và đồ dùng

(VOH) - Miền Bắc bước vào giai đoạn nồm ẩm khiến nhà cửa ướt át, nhếch nhác, dễ ẩm mốc. Để chống nồm hiệu quả cho căn nhà, bạn có thể tham khảo một số biện pháp sau đây.

NÊN

Bật điều hòa chế độ Dry

Đây là cách chống nồm được chia sẻ rộng rãi vì chế độ Dry sẽ hút nước và hơi ẩm, trả lại không khí khô ráo cho căn phòng. Ngoài ra, công suất tiêu thụ điện năng cũng thấp hơn so với Cool nhiều lần.

Bật điều hòa chế điộ Dry có thể khiến không khí trong phòng bớt ẩm hơn (Ảnh: Google Play)

Trong những ngày nồm ẩm, mưa phùn, nếu phơi quần áo ở nhiệt độ thường sẽ rất lâu khô và có thể ẩm mốc. Khi sử dụng chế độ điều hòa Dry, người dân cũng có thể kết hợp để hong quần áo ẩm ướt bằng cách đem quầ áo ướt vào phòng điều hòa để phơi cho nhanh khô hơn.

Sử dụng máy hút ẩm 

Nếu không có máy điều hòa hoặc không muốn sử dụng điều hòa để chống nồm, bạn có thể sử dụng máy hút ẩm. Đây là loại máy chuyên dụng dành cho những thời điểm trời nồm, độ ẩm không khí lên tới hơn 90%.

Máy được cấu tạo theo nguyên lý hút hơi ẩm trong không khí và đưa qua một hệ thống làm lạnh để làm ngưng tụ thành nước. Máy hút ẩm có tính cơ động cao khi có thể di chuyển tới mọi ngóc ngách trong nhà.

Máy hút ẩm (Ảnh: Expert Reviews)

Giá một chiếc máy hút ẩm khoảng từ 4 đến 7 triệu đồng.

Lau nhà bằng giẻ khô

Trong những ngày nồm, bạn nên hạn chế lau nhà bằng nước mà dùng giẻ khô, sạch để lau nước trên nền nhà. Nếu muốn lau những vế bẩn bằng khăn ẩm, hãy dùng khăn cotton vắt thật kĩ rồi mới lau, sau đó dùng giẻ khô và sạch để lau lại ngay lập tức. 

Dùng giẻ khô để lau nhà giúp sàn đỡ ẩm hơn (Ảnh: The Spruce)

Dùng các vật liệu hút ẩm tự nhiên

Một số vật liệu hút ẩm rẻ tiền mà hiệu quả chống nồm ẩm cao là than, vôi, báo cũ hay khăn khô. Chẳng hạn, bạn có thể để một chậu than củi nhỏ (không đốt) trong phòng, dưới gầm ghế... để hỗ trợ hút ẩm trong nhà.

Bạn có thể mua 10-15kg vôi sống, đựng vào thùng gỗ hoặc thùng giấy, đặt dưới gầm giường hoặc góc phòng và tránh xa trẻ em.

KHÔNG NÊN

Không mở cửa

Nếu bạn nghĩ việc mở cửa khiến gió lưu thông và sàn nhà nhanh khô hơn thì sai rồi. Khi mở cửa trong thời tiết nồm, gió sẽ đưa hơi ẩm vào nhà và khiến nhà bạn càng ướt thêm. Bởi thế để chống nồm hiệu quả, bạn không nên mở cửa sổ mà hãy cứ đóng kín cửa, và bịt kín các kẽ hở tường nhà.

Không bật quạt

Gió hút không khí ẩm và khiến ngôi nhà càng trở nên ẩm ướt, bởi vậy không nên bật quạt nếu không muốn nhà thêm nhếch nhác, ướt át trong ngày nồm ẩm.

Chống ẩm mốc đồ dùng

Chống mốc quần áo

Hạn chế giặt đồ trong những ngày trời nồm, nếu giặt, hãy vắt kĩ và phơi trong phòng máy lạnh, không phơi ngoài trời hoặc nhiệt độ thường ở ngoài hiên. Ngoài ra, hãy sử dụng chế độ sấy khô của máy giặt hoặc dùng bàn ủi ủi nóng hoặc máy sấy tóc sấy quần áo ẩm ướt để quần áo khô nhanh hơn.

Chống ẩm chăn màn

Với những loại chăn màn cần bảo quản lâu không sử dụng, nên bỏ vào những bọc ni lông lớn và buộc kĩ để ngăn hơi ẩm xâm nhập bên trong gây ẩm mốc.

Chống ẩm mốc cho tủ quần áo, góc nhà

Đối với tủ quần áo, các góc nhà, góc tường bị ẩm nhiều, hãy sử dụng hộp hút ẩm để hạn chế ẩm mốc. Đặc điểm của hộp hút ẩm là hút ẩm vào các hạt bên trong và biến thành dạng gel rất sạch sẽ và tiện dụng.

Chống mốc chén đũa

Những đồ dùng như đũa, muỗng bằng tre, gỗ rất dễ bị mốc trong những ngày ẩm. Sau khi rửa nên dùng nước nóng tráng lại lần cuối, phơi ráo hoặc xếp có khoảng cách để đồ dùng được khô, ráo đảm bảo vệ sinh.

Chống mốc đồ điện tử

Thời tiết ẩm ướt dễ khiến các thiết bị điện tử bị hỏng hóc, chập cháy. Để khắc phục tình trạng này, bạn hãy luôn cắm điện cho thiết bị và đặt ở chế độ chờ. Duy trì việc cắm điện để ở chế độ chờ sẽ giúp nguồn điện trong máy liên tục hoạt động, sinh nhiệt, sấy thiết bị không bị ẩm. Bạn cũng nên sử dụng đồ điện tử vài tiếng mỗi ngày.

Để tránh tình trạng rò điện, nên tránh kê trực tiếp đồ điện sát nền nhà hoặc bờ tường. Tốt nhất nên đặt các thiết bị điện cao hơn mặt đất khoảng 1m và cách tường 10-15 cm.