Những lỗi sai thường gặp khi điền hồ sơ đăng ký dự thi THPT Quốc gia

(VOH) - Để tránh sai sót và phải làm lại hồ sơ nhiều lần, thí sinh nên điền thử ra bản photo để giáo viên kiểm tra trước khi viết ra phiếu đăng ký dự thi chính thức.

Thực tế cho thấy, kỹ năng viết phiếu đăng ký dự thi của thí sinh còn kém, không ít em điền đi điền lại mấy bộ hồ sơ mà vẫn sai sót. Do đó, trước khi điền chính thức cần điền nháp ra bản photo để kiểm tra trước.

Ngoài ra, khi làm hồ sơ cần chú ý một số lỗi sai thường gặp dưới đây.

Điền sai các loại mã

Trong Phiếu đăng kí dự thi (ĐKDT), thí sinh phải điền chính xác các loại mã là: Mã Sở GDĐT; mã tỉnh, huyện, xã (phần hộ khẩu thường trú); mã tỉnh, mã trường (nơi học THPT hoặc tương đương); mã đơn vị đăng kí dự tuyển.

Do đó, cần tham khảo ý kiến giáo viên trước và cập nhật nguồn mã chính thống từ nhà trường, tránh lấy mã trên mạng vì dễ nhầm lẫn với các năm trước.

thi THPT Quốc gia, THPT Quốc gia 2018

Khi điền phiếu ĐKXT, nếu điền số thì điền bằng số thông thường, không điền bằng chữ số La mã. (Ảnh minh họa: Congly) 

Hộ khẩu thường trú: mã tỉnh, mã huyện, mã xã. Thí sinh cần tra cứu tại nơi đăng ký dự thi để ghi đúng mã tỉnh (thành phố), mã huyện (quận), mã xã (phường) nơi thí sinh có hộ khẩu thường trú hiện tại vào các ô tương ứng ở bên phải. Những thí sinh không có hộ khẩu thường trú tại Khu vực 1 thì không điền mã xã. 

Đối với thí sinh thuộc diện ưu tiên đối tượng hoặc khu vực có liên quan đến hộ khẩu thường trú, phải khẳng định thời gian có hộ khẩu thường trú trên 18 tháng tại khu vực 1 hoặc trên 18 tháng ở xã đặc biệt khó khăn trong thời gian học THPT bằng cách đánh dấu vào ô tương ứng. 

>>> Các trường hợp được miễn thi bài thi Ngoại ngữ trong xét công nhận tốt nghiệp THPT

Điền sai khu vực tuyển sinh

Trong mục khu vực tuyển sinh thí sinh cần lưu ý chọn chính xác khu vực tuyển sinh của mình theo quy chế mới nhất của năm 2018.

Việc điền sai khu vực có thể dẫn đến việc cộng điểm ưu tiên sai và trước đây có khá nhiều trường hợp thí sinh sau khi nhận được giấy báo trúng tuyển, tới trường làm thủ tục nhập học mới phát hiện mình bị rớt vì điền sai khu vực ưu tiên trong phiếu đăng ký dự thi.

Điền sai đối tượng ưu tiên

Để được hưởng điểm ưu tiên đúng theo đối tượng, thí sinh cần xác định và điền chính xác đối tượng vào mục 17 khi làm hồ sơ thi THPT Quốc gia.

Thí sinh tự xác định đối tượng ưu tiên, ghi đúng ký hiệu các đối tượng ưu tiên theo quy định tại Quy chế tuyển sinh đại học hệ chính quy; tuyển sinh cao đẳng nhóm ngành đào tạo giáo viên hệ chính quy hoặc văn bản hướng dẫn, nếu khai thiếu trung thực sẽ bị xử lý theo các quy định hiện hành.

Thí sinh thuộc diện ưu tiên phải nộp đủ giấy tờ minh chứng hợp pháp cho trường khi đến nhập học.

Bỏ trống về số điện thoại và email hoặc ghi không chính xác

Thí sinh khi đăng ký thông tin phải nhập chính xác số điện thoại, email tránh tình trạng nhập sai số điện thoại hay email hệ thống sẽ gửi mã xác nhận bảo mật thông tin sai.

Lưu giữ tài khoản đăng nhập phần mềm quản lý thi

Thí sinh sau khi nộp Phiếu ĐKDT sẽ được đơn vị ĐKDT cấp một tài khoản và mật khẩu để đăng nhập vào phần mềm quản lý thi. Tài khoản và mật khẩu thí sinh cần phải lưu giữ cẩn thận vì nhiều thí sinh sau khi được cấp đã không lưu lại và bị mất tài khoản không đăng nhập được vào hệ thống của Bộ GDĐT để xem những thông tin quan trọng.

Chú ý khi điền nguyện vọng

Theo thống kê năm 2017, có thí sinh điền tới 20 nguyện vọng xét tuyển nhưng không đạt kết quả tốt. Các chuyên gia khuyên, dù không bị khống chế nguyện vọng nhưng thí sinh chỉ nên đăng ký từ 4 - 5 nguyện vọng xét tuyển phù hợp.

Hãy cân nhắc kỹ để chọn ngành, trường thực sự phù hợp với năng lực, sở trường, định hướng đầu ra, đặc biệt chú trọng vào nguyện vọng 1.

Thí sinh sinh có học lực trung bình trở xuống nên xem xét đăng ký luôn các trường trong hệ thống đào tạo nghề để tránh lãng phí thời gian của chính mình.

Sau ngày 20/4/2018, thí sinh không được thay đổi Điểm thi và các thông tin về bài thi/môn thi đã đăng ký.