Ô tô lao xuống sông: thoát hiểm như thế nào?

(VOH) - Khi ô tô lao xuống sông, trong trường hợp không thể mở cửa xe bằng cách thông thường...vậy cách thoát hiểm khi ô tô lao xuống sông như thế nào?

Khoảng 19 giờ ngày 3/11, trên cầu Chương Dương (Hà Nội) đã xảy ra vụ xe ô tô tông vào thành cầu và lao xuống sông.

Công tác cứu hộ, cứu nạn được thực hiện xuyên đêm. 

Đến 2g35 rạng sáng sáng 4-11, hai thi thể trong xe Mercedes lao xuống sông Hồng đã được đưa lên xe cứu thương. Một nạn nhân tay vẫn nắm chặt vôlăng, lực lượng chức năng phải cắt vôlăng đưa đi cùng thi thể.

Khi ô tô không may lao xuống sông hồ, người trên xe chỉ có khoảng 20 giây - làm một số điều đơn giản để tự cứu sống mình – thay vì vùng vẫy đến lúc chết ngạt. Bạn hoàn toàn có thể cứu mình nếu biết điều này?

Không ít người chủ quan cho rằng, việc ô tô lao xuống sông hồ chỉ là tai nạn hãn hữu và mình sẽ không bao giờ rơi vào trường hợp tương tự. Tuy nhiên, trong các trường hợp tai nạn - xe rơi xuống sông hồ thì đa phần người trong xe chết vì ngạt hoặc đuối nước chứ không phải do chấn thương.

 

Video hướng dẫn cách thoát hiểm khi ô tô lao xuống sông/hồ (Nguồn: VOH)

Anh Huỳnh Văn Tuấn – Phó phòng Cứu nạn cứu hộ, Cảnh sát PC&CC TPHCM thì, khi xe đã rơi xuống nước, nạn nhân chỉ có từ 20-25 giây để mở các chốt cửa xe/mở cửa xe bên hông hoặc kính xe trước khi xe chìm hẳn. Đây là việc làm vô cùng quan trọng vì khi xe bắt đầu chìm, áp suất bên trong và bên ngoài xe mất cân bằng, bạn sẽ rất khó mở bất kỳ cánh cửa nào của xe. Trên thực tế nếu cửa sổ hoặc cửa xe được mở sớm bạn có cơ hội thoát ra ngoài nhanh hơn.

Cụ thể, trong tình huống này, bạn cần thực hiện các bước sau đây để thoát hiểm:

* Khi xe rơi xuống nước hãy bắt tay chéo trước ngực, ôm chặt lấy hai vai để hạn chế bị va chạm và chấn thương khi xe rơi xuống nước.

* Khi xe chưa chìm xuống nước hãy nhanh chóng mở cửa xe/mở kính xe vì kính cửa sổ bên thân xe là những vị trí phú hợp nhất để thoát hiểm.

Trong trường hợp không thể mở cửa xe theo cách thông thường, hãy bình tĩnh tìm mọi cách để đập vỡ cửa kính bên hông bằng búa thoát hiểm khẩn cấp, cùi chỏ tay, hoặc các vật nhọn như tô vít, gót giày cao gót…

Điều cần nhớ là, chỉ phá kính cửa bên hông và phá ở 4 góc kính; không phá cửa kính phía trước vì kính phía trước rất chắc chắn và phần đầu xe thường chìm trước – bạn sẽ không đủ lực và thời gian để phá kính trước.

Nếu xe vẫn còn nổi trên mặt nước hãy cố gắng thoát ra ngoài bằng cửa sổ hoặc cửa xe trước khi nước tràn vào trong xe.

* Khi xe đang chìm vào nước mà bạn chưa thể thoát ra ngoài. Lúc này bạn sẽ dễ mất phương hướng, vì vậy đừng cố gắng mở cửa xe vào lúc này vì có thể lực nước tràn vào sẽ tạo một lực rất lớn làm cho bạn không đủ sức để mở cửa xe và thậm chí là làm cho bạn thêm hoảng sợ, hãy kiểm tra để chắc rằng cánh cửa bên hông bạn không bị khóa. 

Có thể ở trong nước thì bạn không thể nhìn được gì, hãy bình tĩnh và cố gắng định vị được vị trí của tay nắm cửa xe và chờ thoát hiểm khi xe chìm hoàn toàn.

* Khi xe đã chìm hoàn toàn dưới mặt nước hãy nhanh chóng lấy hơi thật sâu, nín thở và rời xe thông qua việc mở cửa xe hoặc các kính cửa sổ xe đã được phá để bơi nhanh lên mặt nước. Hãy tìm hướng có ánh sáng và bơi về phía đó, có thể bơi theo những bọt nước để nổi lên phía trên bề mặt.

Tuy nhiên phải cẩn trọng xung quanh, có thể gặp phải những vật cứng như đá, trụ cầu hoặc thuyền, canô đi qua với tốc độ cao. Ngay sau khi nổi lên, hãy ra dấu hiệu yêu cầu giúp đỡ càng sớm càng tốt và yêu cầu sự trợ giúp y tế khi đã được đưa lên bờ.