Đài tiếng nói nhân dân TPHCM
The Voice of Ho Chi Minh City People
  • Phát hiện mới về chống lão hóa tốt nhất cho con người

Nghiên cứu phát hiện phương pháp tập luyện cường độ cao ngắt quãng (HIIT) và các bài tập rèn luyện sức chịu đựng của cơ thể có khả năng làm giảm xuất hiện các dấu hiệu lão hóa ở cấp độ tế bào.

Phụ nữ thường dùng kem dưỡng ẩm chống lão hóa để giữ lại nét tươi trẻ trên mặt. Nhưng điều đó vẫn chưa đủ. Các nhà khoa học vừa phát hiện hình thức tập luyện có thể làm chậm quá trình lão hóa ở cấp độ tế bào.

Nghiên cứu phát hiện phương pháp tập luyện cường độ cao ngắt quãng (HIIT) và các bài tập rèn luyện sức chịu đựng của cơ thể có khả năng làm giảm xuất hiện các dấu hiệu lão hóa ở cấp độ tế bào, theo Health.

HIIT còn được biết là phương pháp giúp đốt mỡ thừa hiệu quả trong thời gian ngắn. Nghiên cứu được công bố mới đây trên tạp chí European Heart Journal. Tác giả chính của nghiên cứu là tiến sĩ Ulrich Laufs thuộc Đại học Leipzig (Đức).

Tập luyện theo hình thức HIIT có thể làm chậm quá trình lão hóa ở con người - Shutterstock

Những bằng chứng khoa học cho thấy các bài tập rèn luyện sức bền cardio như chạy bộ, đạp xe, bơi lội và HIIT là hai hình thức tập luyện giúp làm chậm quá trình lão hóa tốt nhất, hiệu quả hơn cả nâng tạ.

Các nhà khoa học đã chia 124 người ra làm 4 nhóm. Họ đều là người trưởng thành, khỏe mạnh nhưng ít vận động, có độ tuổi từ 30 đến 60. Nhóm thứ nhất vẫn duy trì lối sống ít vận động và không tập thể dục.

Ba nhóm còn lại tập luyện 45 phút/ngày, 3 ngày trong tuần và liên tục trong 26 tuần. Trong đó, một nhóm tập cardio theo hình thức đi bộ hoặc chạy. Một nhóm tập theo hình thức HIIT theo thứ tự khởi động, chạy thật nhanh, chạy chậm, nghỉ ngơi và thực hiện liên tục 4 vòng như vậy. Nhóm cuối cùng tập các bài tập nâng tạ như ép ngực và ngồi xổm.

Kết thúc nghiên cứu, các nhà khoa học so sánh tế bào bạch cầu được lấy trước khi các tình nguyện viên tham gia nghiên cứu và sau khi nghiên cứu kết thúc khoảng vài ngày.

Họ phát hiện tác dụng chống lão hóa xuất hiện ở những người tập luyện bằng hình thức HIIT và chạy bộ, nhưng không xuất hiện ở nhóm nâng tạ và không tập luyện gì.

Nhóm nghiên cứu cũng phát hiện 2 thay đổi lớn ở cấp độ tế bào của những người tập HIIT và chạy bộ.

Thứ nhất, telomere, phần cuối của các nhiễm sắc thể, ở 2 nhóm này có xu hướng dài hơn.

Thứ hai, nồng độ telomerase, loại enzyme giúp duy trì độ dài telomere, tăng lên, theo Health.

Cả hai yếu tố này đều liên quan mật thiết đến tuổi thọ con người. Vì theo thời gian, telomere sẽ co lại và đến một mức nào đó, tế bào sẽ chết thay vì tiếp tục phân chia.

Tế bào chết không chỉ gây ra nếp nhắn, tóc trắng mà còn gây ra các bệnh liên quan đến tuổi tác như bệnh tim, suy giảm nhận thức và chết sớm, các nhà nghiên cứu cho biết.

Lần đầu tiên cắt tuyến giáp không để sẹo bằng phẫu thuật nội soi qua ngả miệng - Bệnh viện Ung Bướu cho biết ê-kíp y bác sĩ vừa phẫu thuật nội soi cắt tuyến giáp qua ngả miệng cho một bệnh nhân phình giáp hạt ở eo giáp bên phải cho bệnh nhân nữ 50 tuổi có bướu giáp ...
    Hội chứng ruột kích thích nên uống thuốc gì? - Hội chứng ruột kích kích và viêm loét dạ dày là bệnh dễ tái phát nên người bệnh luôn mong muốn tìm được cách chữa trị hiệu quả và triệt để nhất.

Nguồn: TNO