Phương pháp mổ truyền máu hoàn hồi cứu cánh cho bệnh nhân trong những trường hợp đặc biệt

(VOH) - Đây là trường hợp đầu tiên mà trong 34 năm làm nghề bác sĩ chấp nhận thực hiện do yêu cầu từ người nhà bệnh nhi.

Sáng 19/9, tại buổi chia sẻ “Những tiến bộ trong điều trị ung thư gan” tại BV Quốc tế City, Bác sĩ Nguyễn Tấn Cường, chuyên khoa Gan – Mật – Tụy chia sẻ về cuộc phẫu thuật thành công cho bệnh nhi 11 tuổi bị u gan mà không cần truyền máu.

Đây là trường hợp đầu tiên mà trong 34 năm làm nghề bác sĩ chấp nhận thực hiện do yêu cầu từ người nhà bệnh nhi. 

Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân - mổ truyền máu hoàn hồi

Ảnh nhân vật cung cấp

Bé cân nặng 26 kí, lại không truyền máu đây là một thách thức rất lớn với ê kíp phẫu thuật. Tuy nhiên, nhờ vận dụng phương pháp mổ truyền máu hoàn hồi mà cuộc phẫu thuật đã thành công.

Đây là phương pháp lấy máu của bệnh nhân để truyền lại cho chính mình. Bằng việc sử dụng hệ thống lọc máu tự động Cell Saver được trang bị tại bệnh viện, hệ thống này cho phép thực hiện tự động các khâu của quá trình thu gom máu bao gồm lấy máu chảy từ phẫu trường, hòa trộn với chất chống đông máu, thực hiện chu trình lọc rửa hồng cầu, thu lại lượng hồng cầu sau quá trình rửa để truyền lại cho bệnh nhân.

Phương pháp truyền máu hoàn hồi hay còn gọi là truyền máu tự thân rất có tác dụng trong những trường hợp bệnh nhân bị tai nạn nguy kịch sốc mất máu không đủ lượng máu truyền hay bệnh nhân thuộc nhóm máu hiếm, không có người cho tặng.