Sét đánh nguy hiểm như thế nào?

(VOH) - Mỗi năm trên thế giới có khoảng 250.000 người bị sét đánh và hàng chục nghìn người chết vì bị sét đánh.

Những điều ít biết về “quyền năng” của sét

Sét là hiện tượng phóng điện trong khí quyển giữa đám mây với đất hay giữa các đám mây mang các điện tích khác dấu gần nhau ở khoảng cách nhất định.

- Khi phóng điện trong khí quyển, tia sét luôn đi theo đường ngắn nhất và có thể di chuyển với tốc độ 36.000 km/h.

- Trên trái đất cứ mỗi giây có khoảng 100 cú phóng điện xảy ra giữa các đám mây tích điện và với mặt đất. Công suất của nó có thể đạt tới hàng tỷ kw, làm nóng không khí đến 28.000 độ C (hơn ba lần nhiệt độ bề mặt mặt trời).

- Một tia sét có điện thế khoảng 300 triệu volt, đủ để thắp sáng bóng đèn huỳnh quang công suất 100W trong vòng một năm; hay nướng được 160.000 lát bánh mì.

- Vào thời điểm bất kỳ trên trái đất có khoảng 2.000 cơn dông đang hoạt động. Một cơn dông kéo dài khoảng 4 tiếng, có thể có 10.000 cú phóng điện (sét) trong đó có 1.000-2.000 phóng xuống đất.

- Việt Nam có thể có tới 2 triệu cú sét đánh xuống đất trong vòng 1 năm.

- Nếu hiện tượng nóng lên toàn cầu vẫn tiếp diễn thì đến năm 2100, hiện tượng sét đánh sẽ tăng thêm 50%.

- Nam giới có nguy cơ bị sét đánh cao 5 lần so với phụ nữ.

Làm thế nào để tránh sét?

Theo thống kê, có khoảng 24.000 người tử vong mỗi năm do bị sét đánh. Đây là một trong những hiện tượng thiên nhiên gây thương vong lớn trên thế giới. Những người sống sót sau khi sét đánh thường bị tổn thương thần kinh nghiêm trọng, mất trí nhớ, mất tập trung và thay đổi tích cách.

Cách phòng tránh sét đánh (Nguồn: VOH)

- Để tránh sét đánh trúng, sau khi nhìn thấy tia sét, mọi người phải đi vào nhà ngay lập tức trong thời gian không quá 30 giây; không đi ra ngoài trước 30 phút kể từ thời điểm tiếng sét kết thúc.

- Lốp xe và đế giày cao su hầu như không giúp bảo vệ chúng ta khỏi sét đánh.

- Nhà kho, nhà chờ xe buýt và các công trình không có bộ phận chống sét là những mục tiêu dễ bị sét đánh, vì thế nên tìm đến một tòa nhà lớn, nơi các hệ thống dây điện, ống nước trực tiếp hấp thụ điện tích của sét.

- Nếu gặp sấm sét khi đang ở một khu rừng, hãy tìm vị trí thấp dưới những cây nhỏ để trú ẩn, tránh đứng cạnh những cây cao, vì sét luôn có xu hướng "tấn công" vào những cây cao nhất.

- Nếu đang ở một khoảng đất trống, bạn hãy tìm đến vị trí thấp như thung lũng (nhưng hãy cảnh giác với lũ quét).

- Nếu bạn đang ở trên một chiếc thuyền, hãy tiến vào bờ càng nhanh càng tốt.

- Nếu đang làm việc ngoài đồng tuyệt đối không trú mưa dưới tán cây cao hoặc ẩn trú ở gò đất cao; không cầm các nông cụ bằng kim loại như liềm, hái, cuốc, xẻng, dao; không đứng gần các con vật to lớn như bò, trâu.

- Nếu đang ở trong nhà khi trời mưa dông cần tắt các thiết bị dùng điện như ti vi, tủ lạnh, điều hòa; tránh xa các thiệt bị điện.

- Nếu thấy mái tóc mình dựng đứng có nghĩa là bạn rất dễ bị sét "tấn công". Lúc này bạn hãy ngồi xổm, dùng tay bịt tai lại để giảm tác hại đến thính lực và gục đầu vào hai đầu gối.

Nếu gặp nạn nhân bị sét đánh, hãy hỗ trợ họ ngay lập tức vì sau khi bị sét đánh, nạn nhân không còn mang điện tích và không hề nguy hại cho bạn.