Slime - đồ chơi yêu thích của trẻ nhỏ: Lợi ít hại nhiều

(VOH) - Slime - hay còn gọi là chất nhờn ma quái là món đồ chơi đang rất “hot” và khiến trẻ em cực kì yêu thích, tuy nhiên, không phải ai cũng biết mặt trái của loại đồ chơi này.

Giá rẻ bèo, bán nhan nhản

Slime (sờ lam) là một dạng vật chất mang những đặc tính chung của cả thể rắn và thể lỏng khi vừa có thể cầm nắm như chất rắn, kéo giãn như chất dẻo, vừa có thể tách rời hay tạo thành dòng chảy như chất lỏng...

an toàn cho trẻ, slime, chất nhờn ma quái

Slime là món đồ chơi yêu thích của trẻ em hiện nay (Ảnh: Romper)

Một số shop bán hàng trên mạng còn quảng cáo slime có tác dụng đặc biệt là rửa sạch, sát khuẩn tay, đồ dùng hoặc dùng để hóa trang...

Một số shop cho biết, slime là loại keo màu là dạng polymer chảy như chất lỏng sệt. Vật liệu này không bám dính vào tay hay các dụng cụ khác và cũng không tan trong nước. Trẻ em có thể chơi mà không lo bị bẩn đồ hay tay chân…

Slime được phối trộn nhiều màu, từ màu đơn sắc tới những màu đa sắc rực rỡ kèm theo kim tuyến lấp lánh cực kì bắt mắt. Do dễ dàng cầm nắm, nhào nặn thành nhiều hình thù khác nhau nên trẻ em khá thích thú với món đồ chơi này.

Slime được bán phổ biến tại các cổng trường và trên mạng với giá cực rẻ, thấp nhất chỉ từ khoảng 5.000 đồng/hộp. Tuy nhiên, điều đáng nói là nguồn gốc của loại đồ chơi này chẳng ai biết từ đâu.

an toàn cho trẻ, slime, chất nhờn ma quái

Slime được bán đầy trên mạng (Ảnh: chụp màn hình)

Một số bậc cha mẹ kĩ tính, sợ slime không rõ nguồn gốc ảnh hưởng đến sức khỏe của con – thì mày mò tìm hiểu cách chế biến và tự phối tạo ra các loại slime khác nhau để cho con trẻ chơi để nhằm một mục đích duy nhất là… đảm bảo an toàn.

Đó là lý do khiến thị trường bán buôn nguyên liệu làm slime cũng sôi động không kém. Chỉ cần một cái click chuột, người mua có thể mua trọn bộ dụng cụ làm slime như hũ đựng, kẹo sữa, mút xốp cầu vồng, hương liệu tạo mùi, borax làm đông, tuyết siêu mịn, baby oil, kim tuyến giấy, keo trong… với giá chỉ vài ngàn đồng mỗi món.

Dễ bán, dễ mua, dễ chơi… đó là lý do slime mê mẩn cả con nít lẫn người lớn. Tuy nhiên, một điều lạ là chẳng mấy ai tìm hiểu xem slime thực chất là gì và lợi hại ra sao?

Tiềm ẩn nguy cơ xấu cho sức khỏe

Nhờ kết cấu dễ chịu, màu sắc bắt mắt slime đã trở thành món đồ chơi phổ biến cho trẻ em tại một số quốc gia.

Tuy nhiên, theo tờ Independent, một báo cáo mới cho thấy loại đồ chơi này có thể gây hại nhiều hơn là lợi do có chứa nồng độ cao của loại hóa chất liên quan đến co giật, tiêu chảy và suy giảm khả năng sinh sản.

Cách đây không lâu, một cậu bé 11 tuổi tại Rockland, Massachusetts đã được phát hiện bị bỏng độ ba khi chơi hỗn hợp slime.

Một phụ huynh khác cũng chia sẻ trên Facebook về việc con gái DeeJay của cô chơi slime, sau đó da tay bị mọc mụn nước, rồi bị bong tróc như bỏng hóa chất.

an toàn cho trẻ, slime, chất nhờn ma quái

Một cô bé bị phỏng tay sau khi chơi slime (Ảnh: The Sun)

Tại Tiền Giang vừa qua cũng xảy ra trường hợp 19 em học sinh của một trường THCS– sau khi mua slime ở cổng trường để chơi đã có cảm giác bị ngứa kèm theo nóng, ho, khó thở, buồn nôn... Sau đó các em phải điều trị tại bệnh viện.

Thực tế, slime được tạo ra bằng cách trộn một hợp chất gọi là sodium borate hoặc borax với nước. Nó có kết cấu dày, giống như keo và nhiều màu sắc khác nhau nếu pha thêm màu.      

Một nhóm nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng 8 trong 11 sản phẩm slime vi phạm các quy định của EU do lượng boron quá cao, thậm chí cao hơn gấp bốn lần giới hạn an toàn.

Các phụ huynh Anh được cảnh báo rằng, nên "tiếp cận slime một cách thận trọng" và phải cảnh giác với loại đồ chơi này vì có thể gây bỏng, phồng rộp tay nghiêm trọng ở trẻ em.

Mức độ boron quá cao cũng có thể gây nôn mửa, chuột rút và có thể ảnh hưởng bất lợi đến khả năng sinh sản.

Do đó, khi quyết định cho con chơi slime, các bậc cha mẹ cần chú ý:

  • Chọn mua các loại slime từ các thương hiệu uy tín và tránh mua các loại slime không rõ nguồn gốc.
  • Không nên tự mua hóa chất để làm slime vì việc phối trộn không đúng tỷ lệ có thể gây hại cho trẻ.
  • Giám sát trẻ nhỏ chơi slime và thực hiện các biện pháp phòng ngừa như đeo găng tay và rửa tay sạch sau khi chơi.  
  • Không để trẻ chơi nếu tay có vết thương hở hoặc vết xước, eczema, viêm da.
  • Trẻ mới biết đi hoặc trẻ nhỏ dưới 3 tuổi không nên chơi slime ngay cả với các biện pháp phòng ngừa thích hợp.
  • Nếu trẻ nghiện chơi slime, cha mẹ có thể tìm hiểu cách trộn slime tự nhiên bằng các nguyên liệu thông thường trong nhà bếp, chẳng hạn như bột bắp, hạt chia và gelatin. Mặc dù màu sắc và kết cấu slime có thể hơi khác nhau nhưng nó không có hóa chất độc hại và cực kì an toàn cho trẻ.