Sử dụng tăm bông lấy ráy tai là... sai bét ?

(VOH) - Tất cả mọi người - thậm chí các chuyên gia chăm sóc sức khoẻ cũng dùng tăm bông để lấy ráy tai nhưng điều này rất nguy hiểm – và không cần thiết vì tai vốn đã có cơ chế tự làm sạch.

Ai chẳng thích ngoáy tai bằng tăm bông vì chỉ cần để tăm bông vào, xoắn nhẹ nhàng như massage, rồi kéo ra và kiểm tra đầu trắng chuyển thành màu vàng – thế là nghĩ rằng tai đã sạch. Tuy nhiên, theo hướng dẫn của Viện Hàn lâm Tai - Mũi - Họng Hoa Kỳ thì không nên sử dụng tăm bông để làm sạch tai.

Tăm bông không loại bỏ ráy tai nhiều nhưng lại đẩy nó sâu vào bên trong và ảnh hưởng rất lớn tới tai, theo The Guardian.

Thực tế, cũng chẳng cần loại bỏ ráy tai vì nó bảo vệ tai khỏi bị nhiễm trùng. Ráy tai có tính chất kháng khuẩn, bẫy bụi và chất bẩn trong ống tai, ngăn không cho nó tiếp cận màng nhĩ.

Việc tự làm sạch này bao gồm cơ chế băng chuyền, ráy tai cũ sẽ tự tróc ra khỏi ống tai và rơi ra ngoài bằng sự di chuyển của hàm thông qua ăn uống hoặc nói chuyện. Ráy tai cũ cũng có thể bị rửa trôi khi tắm.

Ráy tai bị ảnh hưởng bởi việc chọc ngoáy có thể gây ra đau tai, cảm giác tai có một lỗ, sót tai hoặc ảnh hưởng tới việc nghe. (Ảnh: Getty Images)

Chuyên gia y tế đã phát hiện ra rằng hơn 90% người bị mắc kẹt bông, que diêm trong tai là do cố gắng làm sạch chúng. Khoảng 1/10 tai bị tai nạn phải cắt ống tai hoặc đục màng nhĩ.

Nếu không may mắn bị ráy tai chặn nhiều trong tai thì hãy đến bác sĩ kiểm tra để được lấy ráy tai bằng các dụng cụ chuyên dụng.