Tại sao thứ Sáu ngày 13 lại khiến nhiều người khiếp sợ?

(VOH) - Mỗi năm có ít nhất một và tối đa là ba ngày “thứ Sáu ngày 13” – một số thuyết cho rằng ngày này gắn với tất cả những điều không may mắn gộp lại.

Sự “kinh hãi” bắt nguồn từ quá khứ?

Một lý thuyết cho rằng mê tín dị đoan bắt nguồn từ việc Chúa Jesus Christ bị đóng đinh vào ngày thứ Sáu và Judas Iscariot là vị khách thứ 13 trong Bữa tiệc ly.

Một sự kiện khác xảy ra trong ngày này vào năm 1307 khi vua Philip IV của Pháp chỉ huy hàng trăm Hiệp sĩ Templar bị bắt, sau đó bị tra tấn và thiêu sống.

Trong thần thoại Nauy, Frigga, nữ thần tình yêu và sinh sản, được mệnh danh là một phù thủy. Truyền thuyết kể rằng vào mỗi thứ Sáu, nữ thần độc ác lại tập hợp ma quỷ và mười một phù thủy khác (tổng cộng 13) và lên kế hoạch hành động tội ác.

Một tài liệu tham khảo lâu đời nhất trong lịch sử Babylon cổ đại (năm 1700 trước công nguyên), trong Bộ luật Hammurabi, luật được đánh số và bỏ qua số 13 – rồi nhảy cóc từ số 12 sang 14. Có lẽ người Babylon cho rằng số 13 không may mắn vì một bài thơ sử thi cổ Babylon - Song of Ishtar, ở dòng thứ 13 chứa tên nữ thần của người chết.

vì sao sợ số 13

Ảnh minh họa: ITV

Con số 13 luôn luôn bị coi là kỳ quặc, trong khi con số 12 được xem như một sự hoàn hảo: có 12 vị thần Olympus, 12 giờ đồng hồ, 12 tháng trong năm, 12 con giáp, 12 Tông đồ của Chúa Jesus.

Sự kinh hãi kéo dài tới hiện tại!

Sợ hãi ngày 13 còn dẫn tới chuyện ​​một số khách sạn từ chối phòng 13 và một số khách sạn khác (như Carlton Hotel ở London) không cho tầng 13 hoạt động hoàn toàn. Một số máy bay cũng không có hàng ghế 13.

Các công ty của Anh báo cáo rằng, mọi người không muốn đặt tiệc cưới vào thứ Sáu ngày 13, dù một số nơi giảm giá lớn.

Thứ sáu cũng bị coi là một ngày xấu (dù bình thường ai đi làm ngày này cũng sung sướng, hân hoan vì sắp được nghỉ cuối tuần). Ví dụ, xứ Wales có một niềm tin rằng thứ Sáu là một ngày không may, các thợ mỏ ở đây từ chối làm việc vào ngày này.

Những chuyện không may từng xảy ra trong ngày này:

  • Vụ đắm tàu Costa Concordia tại bờ biển Tuscany vào ngày này tháng Giêng năm 2012 khiến 32 người chết.
  • Vào thứ Sáu ngày 13 (tháng 10/1972), một chiếc máy bay từ Uruguay đã đâm xuống dãy Andes. Trong số 45 hành khách, 29 người chết vì thương tích do va chạm, cóng, đói và tuyết lở.
  • Một cậu bé nhìn thấy mọi chuyện không may khi cậu bị bỏng do sét đánh vào lúc 13 giờ 13 phút ngày 13 tháng 3 năm 2010. Lúc đó cậu bé 13 tuổi.
  • Bốn người bị thương và một người chết khi cung điện Buckingham bị đánh bom trong cuộc tấn công Blitz vào ngày 13/9/1940.
  • Vào ngày 13/8/1976, người đàn ông tên Daz Baxter ở New York đã chọn ở trên giường để tránh những điều xấu. Nhưng sự lựa chọn này không hề may, khi sàn căn hộ sụp và anh bị ngã xuống sáu tầng và thiệt mạng…

Vài thống kê trên khiến người "yếu bóng vía" lo sợ nhưng nếu bạn không thuộc dạng mê tín, bạn có thể hốt bạc nhờ con số "đen đủi" này vì theo Zoopla, những bất động sản có số 13 thường rẻ hơn khoảng 9.000 bảng Anh so với các căn nhà và căn hộ lân cận.

Thứ Sáu ngày 13 cũng là ngày giá vé máy bay rẻ nhất ở Anh vì nhiều người tránh bay. Nếu bạn muốn bay qua Anh chơi thì hãy đặt vé liền nhé!

Thứ sáu ngày 13 tiếp theo sẽ rơi vào tháng 4/2018.