Tàu vũ trụ của Israel hạ cánh mềm thất bại xuống Mặt trăng

(VOH) - Tàu vũ trụ của Israel mang tên Beresheet đã bị rơi vào tối ngày 11/4 trong lúc cố gắng hạ cánh mềm xuống bề mặt Mặt trăng do động cơ chính gặp trục trặc.

Nếu sứ mệnh của tàu vũ trụ Beresheet thành công, Israel sẽ trở thành quốc gia thứ 4 có tàu vũ trụ đáp xuống Mặt trăng sau Nga, Mỹ và Trung Quốc. Dù sao, Israel vẫn là quốc gia thứ 7 có tàu vũ trụ phóng lên mặt trăng.

Bên cạnh nhiệm vụ chính là thám hiểm, Beresheet còn tiến hành thí nghiệm tìm cách đo từ trường của mặt trăng để phục vụ cho mục đích nghiên cứu quá trình hình thành của vệ tinh này. 

Một trong những bức ảnh cuối cùng của bề mặt Mặt trăng do tàu Beresheet chụp trước khi tàu bị đâm (Ảnh: BBC)

Một trong bức ảnh cuối cùng của bề mặt Mặt trăng do tàu Beresheet chụp trước khi tàu bị đâm (Ảnh: BBC)

Người khởi xướng đồng thời là người tài trợ chính cho dự án, ông Morris Kahn bày tỏ: "Chúng ta chưa hoàn thành đáp xuống Mặt trăng thành công, nhưng chúng ta chắc chắn đã rất cố gắng. Thành tích của chúng ta đến đây cũng là điều có thể tự hào."

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu theo dõi từ phòng điều khiển đặt gần Tel Aviv, nói: "Nếu lần đầu chúng ta không thành công, hãy thử lại lần nữa."

Bức ảnh kỷ niệm cuối cùng của tàu Beresheet trên Mặt trăng với quốc kỳ Israel và dòng chữ "Đất nước nhỏ và những giấc mơ lớn" (Ảnh: BBC)

Tàu Beresheet nặng 585 kg được phóng đi từ bãi phóng Cape Canaveral ở bang Florida của Mỹ vào tối 21/2. Sau hành trình kéo dài 7 tuần đến Mặt trăng, tàu vũ trụ không người lái đã tiếp cận quỹ đạo cuối cùng với khoảng cách 15km tính từ bề mặt.

Tàu Beresheet được phóng bằng tên lửa SpaceX vào tối ngày 21/2 (Ảnh: SpaceX)

Tàu Beresheet được phóng bằng tên lửa SpaceX vào tối ngày 21/2 (Ảnh: SpaceX)

Beresheet, trong tiếng Do Thái có nghĩa là "bắt đầu", là một dự án chung giữa SpaceIL - một tổ chức phi lợi nhuận của Israel được tài trợ bởi tư nhân và Israel Aerospace Industries.