Thầy giáo công nhân!

(VOH) - Với tình yêu thương dành cho trẻ em, anh công nhân trẻ Hoàng Trọng Khánh đã dành thời gian dạy học cho các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn.

Tình cờ làm thầy

Cách đây hơn 7 năm, một lần đến chơi nhà bạn ở phường Tăng Nhơn Phú, quận 9, tình cờ nhìn thấy khoảng 3 - 4 học sinh tự chong đèn học nhóm cùng nhau cạnh khu mộ ven đường, anh công nhân trẻ Hoàng Trọng Khánh, đang làm việc ở Công ty Liên doanh Bio - Pharmachemie thuộc Tổng công ty Nông nghiệp Sài Gòn tò mò ghé vào quan sát. Bọn trẻ rất chủ động học bài, làm bài tập về nhà mà thầy cô đã giao nhưng không có ai kèm cặp, hướng dẫn nên không có phương pháp học đúng, những bài tập khó không tự giải được, rồi cứ nhao nhao, tranh luận.

Vậy là với kinh nghiệm trước đây từng đi dạy kèm khi còn là sinh viên trường cao đẳng, anh Khánh đã hướng dẫn các em cách học bài mau thuộc, cách giải các bài toán khó, giải phương trình nhanh, chính xác. Bọn trẻ vui mừng vì anh Khánh dạy quá dễ hiểu và đề nghị: Ngày mai chú lại đến giúp tụi cháu nhé!

Nghe nội dung bài viết

Lớp học của anh Hoàng Trọng Khánh - dạy kèm miễn phí cho con của người lao động nghèo. Ảnh: NLĐ

Xem như một cơ duyên, từ đó, Khánh trở thành thầy giáo của bọn trẻ. Hằng ngày sau giờ làm việc, anh đều đặn đến để dạy cho các em, giúp các em ôn bài, làm bài tập, ôn lại kiến thức đối với các em bị mất căn bản.

Ban đầu chỉ vài em, dần dần các em rủ nhau tới cùng học nên số lượng tăng lên đến gần 10 em. Nhận thấy không thể để các em học mãi ở khu vực này, Khánh đã quyết định thuê nhà trọ ở gần đó để cho các em có nơi học tốt hơn. Nhưng lớp học không duy trì được lâu vì học sinh đến ngày càng đông, nhà trọ thì nhỏ, lại nhiều cấp lớp, hơn nữa sợ các em nghịch phá, gây ồn ào làm phiền chủ nhà, Khánh quyết định thuê hẳn một căn nhà rộng hơn và riêng biệt vừa để ở vừa để làm nơi dạy kèm cho các em. Mọi chi phí sắm sửa bàn ghế, bảng, phấn, bút viết đều do anh bỏ ra và việc dạy kèm cho các em là hoàn toàn miễn phí.

...vì thương các em có hoàn cảnh khó khăn

Khi được hỏi tại sao quyết định làm như thế trong khi đồng lương công nhân không nhiều, rồi phải bỏ biết bao công sức, anh Khánh bộc bạch: "Khi lần đầu tiên nhìn thấy các cháu chong đèn lên học, tôi thấy rất tội và rất thương các em. Khi mở lớp dạy học này, bản thân cũng không nghĩ gì, vì thấy các các em điều kiện học hành thiếu thốn không được như các bạn đồng trang lứa khác, bố mẹ các em đều là dân lao động nghèo. Các em rất hiếu học, thông minh nhưng không có phương pháp học đúng đắn, cho nên, tôi mới quyết tâm mở lớp để giúp các em tiến bộ lên. Qua một thời gian dạy thì các em tiến bộ rất nhiều".

Tính đến thời điểm này, lớp dạy kèm của thầy Khánh đã có số lượng gần 40 em từ lớp 6 đến lớp 9, tổ chức học liên tục 6 buổi tối trong tuần. Trong số đó có 5 em là con, cháu của anh chị em công nhân đồng nghiệp làm cùng công ty.

Điểm chung của các em học sinh là có hoàn cảnh khó khăn, không có điều kiện đi học thêm hoặc thuê gia sư dạy kèm, ba mẹ vất vả mưu sinh nên không có nhiều thời gian dạy các em học tập, có không ít em sức học kém nếu không có sự hỗ trợ kịp thời thì có nguy cơ bỏ học rất cao.

Việc làm của thầy Khánh mở lớp dạy kèm chính là để giúp cho các em có kết quả học tập tốt hơn, khơi gợi niềm đam mê học tập và phát huy sở trường của mình nhưng quan trọng là mong muốn không có em nào phải bỏ học giữa chừng. Điều đáng mừng là sau một thời gian học, kết quả học tập của các em ở trường đã tiến bộ rõ rệt, nhiều em từ yếu kém đã trở thành khá giỏi, có 3 em là học sinh giỏi được chọn vào học lớp chuyên ở bậc THPT. Và cuối năm học này, có em bắt đầu thi vào đại học.

Em Huỳnh Nhật Phi, hiện là học sinh lớp 8, Trường THCS Tăng Nhơn Phú B, quận 9 có 2 năm được thầy Khánh dạy kèm vui mừng cho biết: "Thầy Khánh dạy cho em và giúp em tiến bộ, thầy dạy rất tận tình, dễ hiểu nên em học được. Từ ngày em học thầy Khánh cho đến nay thì số điểm các môn học đã tốt hơn, trong giao tiếp cũng mạnh dạng hơn".

Kết quả học tập của các em ở trường chính là động lực để Khánh tiếp tục duy trì lớp học miễn phí suốt 7 năm qua. Mới đây, khi được công ty tặng thưởng 4 triệu đồng nhân dịp sinh nhật, Khánh cũng dùng để mua sắm bàn ghế mới cho các em có chỗ ngồi học tốt hơn.

Gần đây, nhiều phụ huynh thấy vậy cũng đã đề nghị được chung tay phụ lo chi phí thuê nhà để lớp học được duy trì cũng như chia sẻ phần nào khó khăn cùng với Khánh khi mà thu nhập từ đồng lương công nhân không đáng là bao.

Chị Bùi Thanh Hậu - Chủ tịch Công đoàn công ty cho biết, Khánh luôn nghĩ đến làm việc tốt, việc có ích cho xã hội. Dù đã ngoài 30 tuổi nhưng vẫn chưa nghĩ đến hạnh phúc riêng của mình mà dành hết công sức, thu nhập để duy trì lớp học. Ngoài dạy miễn phí cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, Khánh còn tích cực tham gia các chiến dịch tình nguyện, kỳ nghỉ hồng, các phong trào đền ơn đáp nghĩa, giờ thứ 9,... mà công ty phát động.

Riêng trong công việc chuyên môn thì luôn nỗ lực hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. "Anh Khánh làm việc siêng năng, tích cực, thường hay giúp đỡ bạn bè đồng nghiệp. Những người mới vô công ty chưa biết thì anh Khánh tận tình chỉ dẫn, giúp đỡ. Ngoài giờ làm việc, anh còn dạy kèm miễn phí cho các em ở khu nhà trọ và con cháu của một số đồng nghiệp trong công ty để giúp các em học hiểu bài thêm, nâng cao trình độ, đây là việc làm vô cùng ý nghĩa",  chị Hậu cho biết thêm.

Với những việc làm của mình, mới đây Hoàng Trọng Khánh được tổ chức công đoàn thành phố tuyên dương gương “Người tốt việc tốt năm 2017” và nhân rộng điển hình trong đội ngũ công nhân lao động thành phố.