Thí sinh lưu ý tình trạng “đậu đại học nhưng rớt tốt nghiệp”

(VOH) - Ngày 20/4 là hạn cuối nộp hồ sơ đăng ký dự thi Trung học phổ thông Quốc gia 2018.

Năm nay, điểm ưu tiên trong tuyển sinh giảm đi so với mọi năm, nếu kê khai sai sót thông tin thì những quyền lợi về ưu tiên khu vực, đối tượng của thí sinh sẽ bị ảnh hưởng.

Ngoài các môn bắt buộc là Toán, Văn, Ngoại ngữ, thí sinh cũng cần lưu ý chọn chính xác tổ hợp Khoa học tự nhiên hoặc Khoa học xã hội phù hợp năng lực để đạt kết quả tốt nhất trong kỳ thi sắp tới.

Ông Huỳnh Kim Tuấn, Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông Trần Cao Vân (Q.Tân Phú) cho hay, gần 550 học sinh lớp 12 đã hoàn thành hồ sơ đăng ký dự thi.

THPT Quốc gia, xét tuyển đại học, nguyện vọng 1,

 Ngày 20/4 là hạn cuối nộp hồ sơ đăng ký dự thi Trung học phổ thông Quốc gia 2018. (Ảnh: Học viện CEO Việt Nam)

Trong quá trình ghi hồ sơ, giáo viên chủ nhiệm có trách nhiệm rà soát thông tin các em đăng ký, nhập danh sách vào phần mềm. Sau đó in ra giấy, phát cho các em học sinh kiểm tra lại.

Tuần này, bộ phận học vụ và công nghệ thông tin của trường đang tổng hợp hồ sơ, kiểm tra lại, nếu có sai sót sẽ đề nghị học sinh chỉnh sửa lại cho đúng, dự kiến đến ngày 19/4 là hoàn tất chuyển về Sở Giáo dục và Đào tạo TP theo đúng kế hoạch.

Song song với việc ghi hồ sơ đăng ký dự thi, đây cũng được xem là giai đoạn nước rút, vừa hoàn thành nội dung kiến thức còn lại của lớp 12, vừa ôn lại những phần kiến thức đã học những năm trước đó. Với một khối lượng kiến thức rất lớn, thí sinh phải bắt đầu ôn tập từ đâu, ôn thi như thế nào cho hiệu quả?

Theo ông Huỳnh Kim Tuấn, học sinh trước hết chú trọng vào việc học nhưng phải chú ý đến vấn đề sức khỏe, ăn uống điều độ, học vừa phải, đừng thức quá khuya, tự gây áp lực cho mình.

Đáng chú ý, một vấn đề thí sinh thường ít quan tâm, đó là đầu tư sức cho các môn học không đồng đều dẫn đến “đậu đại học nhưng lại rớt tốt nghiệp”.

Ông Huỳnh Kim Tuấn dẫn chứng: “Ví dụ các em chọn khối thi là khối A là Toán, Lý, Hóa các em chỉ tập trung ba môn này là chính. Ngoài ra, hai môn Văn và Anh văn các em cũng phải học để thi tốt nghiệp. Bởi dù các em thi có điểm rất cao, đủ điểm đậu vào trường ĐH Bách Khoa chẳng hạn, nhưng các em bị điểm liệt môn Văn hoặc Anh văn, các em sẽ rớt tốt nghiệp, thì sẽ không được xét vào đại học. Vì vậy, các em phải cân nhắc các vấn đề chọn các môn học như thế nào, thời lượng học các môn cho phù hợp”.

Đến hết ngày 20/4, thí sinh phải nộp hồ sơ đăng ký dự thi Trung học phổ thông Quốc gia, vẫn còn thời gian nếu như thí sinh vẫn chưa quyết định các môn thi, chọn các nguyện vọng xét tuyển vào các trường. Tuy vậy, vẫn còn tình trạng thí sinh, nhất là thí sinh tự do “nước đến chân mới nhảy”, vẫn chưa điền đầy đủ thông tin các nguyện vọng.

THPT Quốc gia, xét tuyển đại học, nguyện vọng 1,

Thí sinh cần cân nhắc đăng ký nguyện vọng xét tuyển

Theo Thạc sĩ Phạm Thái Sơn, Phó Giám đốc Trung tâm Tuyển sinh và dịch vụ đào tạo – Trường Đại học Công nghiệp Thực phẩm TPHCM, mặc dù thí sinh còn một thời điểm thay đổi nguyện vọng đăng ký - đó là sau khi có kết quả thi Trung học phổ thông Quốc gia. Tuy nhiên bây giờ mới là giai đoạn quan trọng để thí sinh chọn lựa nghiêm túc các nguyện vọng ngành nghề cho mình.

Về số lượng nguyện vọng, theo Thạc sĩ Phạm Thái Sơn, thí sinh không nên có suy nghĩ đăng ký quá nhiều nguyện vọng mà chỉ nên tập trung khoảng từ 5 – 6 nguyện vọng là phù hợp, được sắp xếp theo thứ tự ưu tiên các ngành học yêu thích.

Thí sinh nên nghiêm túc khi chọn nguyện vọng, bởi vì nó quyết định cho cả quá trình học đại học sau này.

“Những em có số lượng nguyện vọng đăng ký ít là những em thực sự nghiêm túc với lựa chọn của mình. Tôi hoàn toàn tin chắc rằng với những em nghiêm túc như vậy thì cơ hội trúng tuyển là rất lớn. Sự trúng tuyển đó không chỉ là đậu đại học mà còn đủ điều kiện để các em theo đuổi chương trình học đại học một cách trọn vẹn đến khi ra trường, đáp ứng yêu cầu nhà tuyển dụng. Việc này cũng sẽ hình thành thái độ nghiêm túc của các em sau này”- Thạc sĩ Phạm Thái Sơn chia sẻ.

Thống kê ban đầu từ một số trường cho thấy, đã có trường hợp thí sinh đăng ký lên đến 25 nguyện vọng. Tại trường THPT Marie Curie, thí sinh đăng ký nhiều nhất 20 nguyện vọng, còn lại khoảng 7 – 8 nguyện vọng. Tại trường THPT Bùi Thị Xuân, thí sinh đăng ký bình quân 3 – 4 nguyện vọng, nhiều nhất có trường hợp đăng ký 10 nguyện vọng.