TPHCM không còn thực hiện Chương trình Công nghệ Giáo dục từ những năm 2000

(VOH) - Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM khẳng định chương trình Công nghệ Giáo dục đã không còn thực hiện tại TPHCM từ những năm 2000.

Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM vừa có thông tin chính thức về chương trình Công nghệ Giáo dục tại TPHCM nhằm cung cấp thông tin chính xác người dân xung quanh vấn đề đang được xã hội quan tâm. Trong đó, khẳng định chương trình Công nghệ Giáo dục đã không còn thực hiện tại TPHCM từ những năm 2000.

TPHCM không còn thực hiện Chương trình Công nghệ Giáo dục từ những năm 2000

Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM quyết định không triển khai chương trình Công nghệ giáo dục tại các trường tiểu học trên địa bàn TPHCM. Ảnh minh họa: SGGP 

Cụ thể, năm học 1985-1986, chương trình Thực nghiệm, sau này gọi là Công nghệ giáo dục, được sự cho phép của Bộ Giáo dục và Đào tạo đã triển khai thực hiện tại 2 lớp 1 trường tiểu học Hoà Bình, Quận 1.

Năm học 1986-1987, chương trình tiếp tục thực nghiệm và chuyển về trường tiểu học Thực Nghiệm quận 1, là trường tiểu học Văn Hiến sau này, đồng thời mở rộng tại các trường Lương Định Của quận 3, Bàu Sen quận 5, Đinh Tiên Hoàng quận 9, Lê Văn Sỹ quận Tân Bình. Các trường dạy cả Tiếng Việt, Toán, về sau có thêm Giáo dục lối sống.

Đến năm 1989-1990, chương trình được triển khai đến các trường trên toàn thành phố, trừ quận 4, trên tinh thần tự nguyện, không bắt buộc cho học sinh lớp 1, chủ yếu ở môn Tiếng Việt.

Khi chương trình năm 2000 của Bộ Giáo dục và Đào tạo triển khai, Chương trình Công nghệ giáo dục cuốn chiếu và không còn thực hiện trên địa bàn Thành phố.

Năm 2017, Bộ Giáo dục và Đào tạo có văn bản về triển khai dạy học Tiếng Việt lớp 1 theo tài liệu Công nghệ giáo dục, trong đó khẳng định đã tổ chức thẩm định tài liệu này để triển khai dạy học Tiếng Việt cho học sinh lớp 1 ở các địa phương có nhu cầu trên nguyên tắc tự nguyện của học sinh và các nhà trường.

Năm 2018, Bộ Giáo dục và Đào tạo có văn bản về triển khai dạy học môn Tiếng Việt lớp 1 - Công nghệ giáo dục năm học 2018-2019. Trong đó, khẳng định đã tổ chức thẩm định, đồng thời có chỉnh lý, bổ sung và hoàn thiện tài liệu.

Tuy nhiên, căn cứ tình hình thực tế tại địa phương và xét thấy việc thực hiện Nghị quyết về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông đã gần kề, việc để giáo viên tiếp cận với chương trình khác trong khi dự kiến chương trình giáo dục phổ thông sắp ban hành là chưa phù hợp.

Vì vậy, Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM quyết định không triển khai chương trình Công nghệ giáo dục tại các trường tiểu học trên địa bàn TPHCM.