Trung Quốc phát minh loại keo sinh học giúp cầm máu nhanh và mau lành vết thương

(VOH) - Nhóm nghiên cứu từ Đại học Y khoa Chiết Giang (Trung Quốc) đã phát minh một loại keo sinh học có thể giúp cầm máu những vết thương chảy nhiều máu chỉ trong vòng vài chục giây.

Làm thế nào để vết thương có thể mau lành? Nhóm nghiên cứu từ Đại học Y khoa Chiết Giang mới đây có bài báo cáo giới thiệu về một loại keo sinh học có thể giúp cầm máu những vết thương chảy nhiều máu do tổn thương động mạch chủ hoặc vết thương xuyên tim chỉ trong vòng vài chục giây.

Hiệu quả của loại keo này đã được xác nhận qua các thí nghiệm trên động vật. Trong tương lai, nó có thể ​​sẽ được sử dụng rộng rãi trong điều trị lâm sàng.

Kết quả nghiên cứu này được công bố trên tạp chí Nature Communications.

Video: Thử nghiệm cầm máu bằng keo sinh học

Cầm máu nhanh và đóng vết thương là một thách thức lớn trong phẫu thuật tim và phẫu thuật mạch máu lớn. Hàng năm, số ca tử vong do chảy máu không kiểm soát là khá lớn.

Giáo sư Âu Dương Hoành Vĩ - tác giả bài báo - cho biết: “Loại keo dính được cho là lý tưởng khi nó không chỉ có độ bám dính mạnh với mô ướt, mà còn phải chịu được huyết áp cao và nhịp tim mạnh. Tuy nhiên, hiện nay chưa có vật liệu nào đáp ứng được các yêu cầu trên”.

Nhóm nghiên cứu đã tạo ra một loại keo mô phỏng theo ma trận ngoại bào (một mạng lưới được tạo thành từ các phân tử protein), có thể đóng rắn nhanh dưới ánh sáng của tia cực tím.

Trong thí nghiệm bước đầu trên động vật trong phòng thí nghiệm, loại keo này đã nhanh chóng đóng vết thương lớn trên gan lợn. Sau đó, các nhà nghiên cứu tiếp tục tiến hành một cuộc phẫu thuật trên lợn, kết quả cho thấy loại keo này có thể làm cho vết thương xuyên tim của lợn nhanh chóng đóng lại và ngừng chảy máu mà không cần khâu vết thương.

Được biết, các nhà nghiên cứu sẽ tiến hành thêm các nghiên cứu tiền lâm sàng để đánh giá xem loại keo này có độc hại hay không để đảm bảo rằng trong tương lai nó có thể sử dụng an toàn trên cơ thể người.

Tiến sĩ Hồng Dật của Đại học Chiết Giang - đồng tác giả bài báo - nói rằng vật liệu mới này có thể dùng để tiêm và dễ sử dụng. Nó có thể sẽ được dùng đến nhiều trong các trường hợp như cầm máu nhanh các vết thương, cầm máu trong các ca mổ hở, mổ nội soi và đóng vết thương…

Điều chế thành công vắcxin chống cùng lúc nhiều căn bệnh hô hấp - Các nhà khoa học Australia vừa điều chế thành công một loại vắcxin có thể chống lại cùng lúc nhiều căn bệnh hô hấp gây chết người.

Sau 14 ngày hôn mê, bệnh nhân bị xuất huyết não nặng được cứu sống - Bệnh viện Quốc tế City vừa cứu sống bệnh nhân bị chuyển dạng xuất huyết não rất nặng sau khi điều trị nhồi máu não bằng thuốc tiêu sợi huyết tại bệnh viện tuyến trước.