Trường đại học đầu tiên nghiên cứu sản xuất nông sản sạch

(VOH) - Hiện sản phẩm thu hoạch đáp ứng nhu cầu về nguồn rau quả sạch cho người dân.

Đại học Nguyễn Tất Thành giới thiệu sản phẩm nông nghiệp sạch do trường sản xuất tại Trung tâm Ứng dụng Nông nghiệp Công nghệ cao của trường, tỉnh Đắk Nông.

Đây cũng là trường đại học đầu tiên gắn đào tạo với nghiên cứu, sản xuất và cung ứng sản phẩm ra thị trường.

Với diện tích gần 3 ha, trung tâm dành 1,1 ha là trồng café TR4. Giống cà phê TR4 là một chọn lựa hàng đầu của nông dân với khả năng sinh trưởng mạnh, kháng bệnh gỉ sắt tốt và cho năng suất cao, có thể lên tới 10 tấn nhân/ha.  

Bên cạnh đó là 0.7 ha trồng giống bơ BLĐ-034. Giống bơ đang được nông dân phản hồi rất tốt vì đem lại năng suất cao, chịu được sâu bệnh, tỷ lệ đóng trái cao và cho thu hoạch gần như quanh năm, có thể xem là giống bơ trái vụ nên hiệu quả kinh tế rất lớn.

Hệ thống tưới cây cà phê và bơ mà trung tâm sử dụng là hệ thống tưới tự động quấn gốc, tiết kiệm nước, và có thể tưới phân qua hệ thống tưới.

Sinh viên thực tập tại Trung tâm Nông nghiệp công nghệ cao, Đắk Nông​

Tại đây còn có một khu thực nghiệm Nông nghiệp Công nghệ cao trồng rau sạch theo mô hình nhà kính rộng 1.0 ha. Khu nhà kính này hiện có 1.000 cây cà chua beef và 1.000 cây ớt Nhật. Hai loại cây trồng này đều được trồng theo công nghệ của Hà Lan, sử dụng hệ thống tưới của Israel và bón phân bằng hệ thống nhỏ giọt tự động. Tổng sản lượng cà và ớt mà trung tâm thu hoạch được là gần 1 tấn/tháng, có thể thu liên tục trong vòng tám tháng.

Hiện tại, sản phẩm được thu hoạch tại Trung tâm Nông nghiệp Công nghệ cao của trường hoàn toàn là sản phẩm sạch, không hề sử dụng thuốc bảo vệ thực vật.

TS. Lê Quốc Tuấn, Trưởng Khoa Môi trường – Thực phẩm – Hóa, hướng dẫn SV làm bánh mì tại dây chuyền sản xuất bánh mì của Khoa

Đây còn là nơi để sinh viên của trường thực tập, nghiên cứu và trải nghiệm thực tế. Tiến sĩ Lê Quốc Tuấn, Trưởng khoa Môi trường – Thực phẩm – Hóa cho biết, sinh viên còn đồng hành cùng nông dân với nhiều ứng dụng công nghệ tiên tiến được cập nhật từ Thái Lan, tạo ra sản phẩm nông sản năng suất cao như: chanh sấy đen nguyên trái, dưa chuột An Giang dầm giấm với hạt mù tạc, tương ớt, tương cà miền Tây, bưởi Bến Tre tách múi đóng hộp, cider táo xanh Ninh Thuận….

Sinh viên được hướng dẫn làm bánh mì tại khoa.