Tương lai gần, người sử dụng ô tô điện Hyundai và KIA có thể tương tác bằng điện thoại thông minh

(VOH) - Hãng xe Hàn Quốc đồng thời cung cấp sẵn nhiều cài đặt tùy chọn cho những người dùng không quá rành về thông số để họ sử dụng trong các điều kiện di chuyển khác nhau...

Mới đây, Tập đoàn Hyundai Motor vừa giới thiệu công nghệ mới cho phép người sử dụng điện thoại thông minh có thể can thiệp, điều chỉnh các thông số hoạt động của các mẫu xe điện (Electric Vehicles - viết tắt: EV) do Hyundai và KIA sản xuất.

Tên chính thức của tính năng thú vị này vẫn chưa có, chỉ biết rằng hiện giờ với công nghệ này khách hàng có thể dùng một ứng dụng trên điện thoại để tinh chỉnh 7 hạng mục khác nhau liên quan đến cơ chế vận hành của xe điện Hyundai và KIA.

điều khiển ô tô điện

Người sử dụng có thể điều chỉnh các thông số hoạt động của xe thông qua các ứng dụng trên thiết bị cá nhân - Ảnh: Carscoops

Những thứ mà chúng ta có thể cài đặt riêng biệt tùy theo sở thích cá nhân gồm có công suất tối đa, mô-men xoắn cực đại mà động cơ điện sản sinh, khả năng tăng tốc, độ nhạy chân ga-chân phanh, tốc độ tối đa, sử dụng bộ tái tạo năng lượng phanh hay sự phân chia điện năng cho hệ thống điều hòa.

Không chỉ vậy, khi người lái cài đặt lộ trình di chuyển thì phần mềm sẽ tự tính toán xem là dung lượng pin còn lại có đủ đáp ứng các cài đặt hiệu năng vừa kể hay không để đưa ra gợi ý điều chỉnh cho phù hợp.

Ngoài ra, Hyundai cũng cho biết các bộ thông số của người dùng sẽ được lưu trữ về máy chủ. Nhờ đó có thể tải về những cài đặt riêng của mình để sử dụng cho nhiều xe khác nhau hoặc chia sẻ nó với bạn bè nếu thích. Hãng xe Hàn Quốc đồng thời cung cấp sẵn nhiều cài đặt tùy chọn cho những người dùng không quá rành về thông số để họ sử dụng trong các điều kiện di chuyển khác nhau, như đi đường đô thị hay đi đường trường.... Ngoài ra, để bảo vệ các vấn đề riêng tư của người dùng, hệ thống chia sẻ này được Hyundai Motor ứng dụng công nghệ bảo mật chuỗi khối (blockchain).

Dù không nói cụ thể khi nào bắt đầu và mẫu xe nào sẽ được ứng dụng công nghệ mới này nhưng được biết, Hyundai và KIA đang có kế hoạch ra mắt 23 mẫu xe điện mới từ đây đến năm 2025.

Hyundai Kona Electric được giới thiệu vào tháng 2/2018 - Ảnh: CAR Magazine

Hyundai Kona phiên bản chạy điện

Mẫu xe điện Hyundai Kona Electric được giới thiệu vào tháng 2/2018 và trình diễn tại Triển lãm Bangkok International Motor Show 2019 diễn ra tại Thái Lan từ ngày 27/3-7/4/2019.

Chiếc xe điện này sở hữu đầy đủ những công nghệ tiên tiến như: hệ thống đèn LED trước sau, đồng hồ LCD màu Supervision 7inch, sạc không dây, hệ thống thông tin giải trí với màn hình cảm ứng tương thích Apple CarPlay và Android Auto, chức năng giám sát áp suất lốp xe, ghế có tính năng sưởi ấm/thông gió...

Nội thất của xe Hyundai Kona Electric - Ảnh: CAR Magazine

Tại khu vực Đông Nam Á, Thái Lan là thị trường giàu tiềm năng cho Kona Electric phân phối phiên bản pin 39,2 kWh gồm các biến thể SE giá bán 1,849 triệu Baht (khoảng 1,3 tỷ đồng), SEL giá 2,259 triệu Baht (1,6 tỷ đồng). Đối thủ của mẫu EV này là Nissan Leaf thế hệ thứ hai đã được trình làng cuối 2018 với giá 1,4 tỷ đồng.

>> Xe Hybrid và tương lai nào cho dòng xe lai (Hybrid) ở Việt Nam

>> Một phần ba người tiêu dùng Đông Nam Á cân nhắc xe điện khi đổi xe mới

 

Xe điện của Hyundai sẽ được bán tại Singapore trước khi tấn công thị trường Việt Nam
Theo đó, Hyundai cùng nhãn hàng Kia chuẩn bị triển khai dự án thí điểm xe hơi điện (EV) vào năm 2019 tại khu vực Đông Nam Á. Điểm khởi động đầu tiên là tại Singapore. Thông qua việc mua cổ phần Grab, Hyundai sẽ đầu tư khoảng 250 triệu USD vào kế hoạch này, trong đó bao gồm việc giao 200 xe EV cho các tài xế Grab chạy thí điểm.
Theo hãng nghiên cứu thị trường LMC Automotive, thị trường xe EV tại khu vực Đông Nam Á khá nhỏ. Chỉ có 142 chiếc xe EV bán được trong năm nay, còn năm ngoái là 6 chiếc. Trong khi tại Trung Quốc và Mỹ con số này lần lượt là 693.894 và 172.744 chiếc.