Tuyển sinh 2019: Nhóm ngành sư phạm, sức khỏe có điểm sàn riêng

(VOH) – Trong năm 2019, nhóm ngành đào tạo sức khỏe cũng sẽ được Bộ GD-ĐT quy định điểm sàn.

Một điểm mới trong tuyển sinh năm 2019, đó là bên cạnh nhóm ngành đào tạo giáo viên, thì nhóm ngành đào tạo sức khỏe cũng sẽ được Bộ GD-ĐT quy định điểm sàn để các trường xét tuyển bằng kết quả thi Trung học phổ thông quốc gia 2019. Ngoài những quy định chung của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT), nhiều trường đại học chủ động sử dụng thêm phương thức xét tuyển, phỏng vấn ngành đặc thù để có sự lựa chọn phù hợp cho đối tượng ngành đào tạo của mình, nhất là khối ngành sức khỏe. 

Ngoài những quy định chung của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT), nhiều trường đại học chủ động sử dụng thêm phương thức xét tuyển, phỏng vấn ngành đặc thù để có sự lựa chọn phù hợp cho đối tượng ngành đào tạo của mình, nhất là khối ngành sức khỏe. 

Năm 2019, các trường đại học tiếp tục sử dụng kết quả thi Trung học phổ thông (THPT) quốc gia để làm căn cứ xét tuyển, đồng thời bổ sung thêm những tiêu chí xét tuyển, tương ứng với yêu cầu cụ thể từng ngành đào tạo. Một số ngành mới, đáp ứng nhu cầu nhân lực Cuộc Cách mạng Công nghiệp 4.0 dự kiến sẽ thu hút người học.

Sinh viên ngành Dược, Trường ĐH Công nghệ TPHCM thực hành trong phòng thí nghiệm. Năm 2019, ngành này sẽ được Bộ GD-ĐT quy định điểm sàn.

Thạc sĩ Nguyễn Thị Xuân Dung, Phó Trưởng phòng Tư vấn tuyển sinh – truyền thông, Trường Đại học Công nghệ TPHCM cho hay, về phương thức tuyển sinh 2019 cơ bản vẫn duy trì với hai phương thức chính, đó là xét tuyển kết quả thi THPT quốc gia 2019 và xét tuyển học bạ lớp 12 theo tổ hợp 3 môn. Tuy nhiên, trường sẽ cân nhắc sao cho đảm bảo chất lượng đầu vào, nhất là những ngành đào tạo liên quan đến sức khỏe. 

“Để đáp ứng về nhu cầu nguồn nhân lực cũng như những lĩnh vực mới mà thị trường đang phát triển, Trường dự kiến đào tạo thêm 4 chuyên ngành mới là Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng, Ngôn ngữ Trung Quốc, Điều dưỡng, Kỹ thuật xét nghiệm y học. Trường cũng muốn có thêm một số tiêu chí để nâng cao chất lượng đầu vào của thí sinh, đặc biệt là khối ngành sức khỏe. Điểm xét đối với học bạ nhận từ 20 điểm trở lên đối với ngành Dược. Đối với phương thức xét tuyển điểm thi THPT quốc gia trường sẽ cân nhắc để đảm bảo chất lượng đầu vào đối với ngành này” - Thạc sĩ Nguyễn Thị Xuân Dung cho biết thêm.

Trong khi đó, đối với những trường từ trước đến nay chỉ tuyển sinh dựa vào kết quả thi THPT quốc gia là chủ yếu, nay bắt đầu mở rộng, bổ sung thêm nhiều phương thức tuyển sinh mới. Năm 2019, Trường Đại học Mở TPHCM dự kiến có thêm ba ngành mới, gồm: marketing (chương trình đại trà) và kinh tế, khoa học máy tính (chương trình chất lượng cao). Bên cạnh kết quả thi THPT quốc gia 2019, trường bổ sung thêm phương thức xét tuyển bằng học bạ.

Phó Giáo sư Tiến sĩ Nguyễn Minh Hà, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Mở TPHCM cho hay: “Trường kết hợp phương thức xét tuyển vừa sử dụng kết quả thi THPT quốc gia, vừa xét tuyển học bạ ba năm cấp ba. Điểm xét học bạ đối với tổ hợp 3 môn phải từ 20 điểm trở lên mới được xét. Chỉ tiêu cho xét học bạ tùy ngành, từ 20 – 50% chỉ tiêu. Khi xét tuyển học bạ xong nếu không đủ thì trường sẽ điều chỉnh chỉ tiêu đó qua cho phương thức xét kết quả thi THPT quốc gia”

Nhiều trường trong năm 2019 sử dụng bài thi đánh giá năng lực để làm tiêu chí xét tuyển thí sinh. Trường Đại học Luật TPHCM tiếp tục xét tuyển theo 2 bước gồm xét tuyển, kiểm tra năng lực kèm theo 3 tiêu chí gồm xét điểm học bạ, xét điểm kỳ thi THPT quốc gia và điểm của bài kiểm tra năng lực.

Điểm mới nhất là năm 2019 trường chỉ có một hình thức đăng ký duy nhất, là đăng ký trực tuyến với hệ thống phần mềm mới. Thí sinh phải kê khai thông tin cá nhân và nguyện vọng xét tuyển theo cách thức mới.

Trường Đại học Sư phạm TPHCM dự kiến sẽ có điều chỉnh chỉ tiêu giữa các phương thức cho phù hợp hơn. Với ngành Giáo dục mầm non, thí sinh phải tham gia kỳ thi năng khiếu do trường tổ chức và phải đạt từ 6,5 điểm trở lên. Với phương thức xét tuyển học bạ, trường sẽ tuyển tất cả ngành và được thực hiện trước kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 để tăng cơ hội cho các học sinh giỏi. Tuy nhiên nhà trường có thể sẽ bổ sung tiêu chí hạnh kiểm tốt, bên cạnh học lực giỏi như năm trước.

Thạc sĩ Phạm Thái Sơn, Giám đốc Trung tâm Tư vấn tuyển sinh và Truyền thông, Trường Đại học Công nghiệp Thực phẩm TPHCM cho biết, trường dự kiến thí điểm dành 10% chỉ tiêu cho phương án xét tuyển từ kết quả bài thi đánh giá năng lực, mục tiêu nhằm tiệm cận chương trình giáo dục phổ thông mới.

“Phương thức đào tạo, đánh giá trong chương trình giáo dục phổ thông mới tập trung rất nhiều vào đánh giá năng lực, đánh giá phẩm chất. Vậy, nếu như bây giờ chúng ta không tiệm cận với hoạt động đó thì nó sẽ trễ. Năm nay, Đại học Quốc gia TPHCM cũng mở rộng việc sử dụng bài thi đánh giá năng lực cho các trường bên ngoài, sử dụng chung kết quả. Do đó, chúng tôi quyết định dùng 10% chỉ tiêu của Trường ứng với 8 ngành, đều là ngành “hot” của Trường để cho việc thu hút thí sinh được tốt hơn. Lượng thí sinh vào đông thì Trường sẽ có khâu đánh giá phù hợp hơn” - Thạc sĩ Phạm Thái Sơn cho biết thêm.

Tương tự, Trường Đại học Nguyễn Tất Thành có 5 phương thức xét tuyển, trong đó phương thức mới là xét tuyển những thí sinh đã tốt nghiệp THPT từ kết quả bài thi kiểm tra đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia TPHCM; xét tuyển các thí sinh nước ngoài đủ điều kiện học tập hoặc theo diện cử tuyển. Riêng ngành Y gồm Y đa khoa, Y học Dự phòng sẽ xét tuyển dựa theo kết quả kỳ thi THPT và tổ chức phỏng vấn.

Theo công bố mới nhất từ Bộ GD-ĐT, trong năm 2019, đối với các nhóm ngành thuộc lĩnh vực sức khỏe có cấp chứng chỉ hành nghề, căn cứ vào kết quả của kỳ thi THPT quốc gia, Bộ GD-ĐT sẽ xác định ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào để các trường xây dựng phương án xét tuyển.

Song song đó, là xét tuyển học sinh tốt nghiệp THPT có học lực lớp 12 xếp loại giỏi. Như vậy, bắt đầu từ tuyển sinh 2019, hai nhóm ngành đặc thù là đào tạo giáo viên và đào tạo lĩnh vực liên quan đến sức khỏe sẽ có điểm sàn riêng.

Nên giao kỳ thi tốt nghiệp THPT về cho các trường tổ chức? - Nhiều ý kiến khác nhau xung quanh việc có nên tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT như hiện nay hay giao về cho các trường tổ chức.
Năm 2019: Qui hoạch sắp xếp lại các trường đại học đào tạo sư phạm - Hội nghị Chủ tịch Hội đồng Trường, Hiệu trưởng các trường đại học và trường sư phạm năm 2018 được trực tuyến trên toàn quốc diễn ra vào sáng 28/12.