Dạy trẻ kĩ năng thả nổi để phòng tránh đuối nước

(VOH) - Thả nổi là một trong những kỹ năng giúp người không biết bơi có nhiều cơ hội sống sót khi chẳng may bị rơi dưới nước. Tại các quốc gia phát triển, kĩ năng này được dạy cho trẻ ngay từ khi còn nhỏ, thậm chí, trẻ vài tháng tuổi đã bắt đầu tập thả nổi.

Thầy giáo dạy bơi Vũ Cao Sáng – Hồ bơi Yết Kiêu TPHCM cho biết: “Thả nổi rất quan trọng trong an toàn nước. Khi bé bị té nước hoặc đuối nước mà biết thả nổi ngửa thì có thể duy trì hơi thở hoặc kêu cứu những người trên bờ ứng cứu kịp thời…”

Đối với những người biết bơi, thả nổi ngửa là một kỹ thuật giúp người bơi thư giãn, nghỉ mệt trong một lộ trình bơi quá dài. Tuy nhiên, trên thực tế, có những người biết bơi nhưng không biết cách thả nổi và cũng có những người có thể thả nổi dù không hề biết bơi.

Nhiều người cho rằng, kỹ năng thả nổi khó tập nhưng theo thầy giáo dạy bơi Vũ Cao Sáng – Hồ bơi Yết Kiêu TPHCM thì, thả nổi ngửa là kỹ năng đơn giản, các bậc cha mẹ cũng có thể tập luyện cho con em mình để phòng tránh đuối nước.

 

Hướng dẫn cách tập thả nổi

Việc hướng dẫn trẻ bước đầu sẽ gặp khó khăn bởi đa số trẻ đều sợ chìm, sợ sặc nước. Sự sợ hãi khiến trẻ và các bậc phụ huynh quên mất rằng cơ thể hoàn toàn có thể nổi trên mặt nước nhờ lực đẩy Acsimet. Như vậy, chỉ cần biết các kĩ năng cơ bản khi thả nổi đó là giữ cho trạng thái cơ thể cân bằng, thở đều, thư giãn và không ngoi đầu quá cao trên mặt nước thì đã có thể thoát khỏi nguy cơ chết đuối trong tình huống xấu.