Chờ...

Thí sinh đặc biệt lưu ý những điểm mới để tránh sai sót

(VOH) - Ngày 01/04, thí sinh bắt đầu nộp hồ sơ đăng ký dự thi THPT Quốc gia năm 2016. Theo quy định của Bộ GD-ĐT, hạn chót là ngày 30/04, thí sinh không được thay đổi cụm thi và thông tin về môn thi đăng ký.

Thí sinh đầu tiên đến nộp hồ sơ đăng ký dự thi tại Cơ quan đại diện Bộ GD-ĐT tại TPHCM

Tại TPHCM, theo thống kê năm nay có hơn 55.000 thí sinh đăng ký dự thi. Sở Giáo dục Đào tạo không tổ chức cụm thi địa phương.

Thí sinh sẽ dự thi tại 4 cụm thi quốc gia, là Trường ĐH Bách Khoa, Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn, trường ĐH Khoa học tự nhiên và trường ĐH Sư Phạm TPHCM.

Theo ông Nguyễn Tiến Đạt, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM, việc hướng dẫn nộp hồ sơ dự thi, Sở tập huấn kỹ. Giáo viên chủ nhiệm và giáo viên phải ghi được hồ sơ đăng ký dự thi thì mới hướng dẫn thí sinh.

Ông Bùi Gia Hiếu, Hiệu trưởng trường THPT Nhân Việt cho hay, trường chưa nhận hồ sơ từ Sở GD-ĐT nên trước mắt sẽ tập huấn kỹ cho giáo viên chủ nhiệm lớp 12 cách ghi hồ sơ.

Bà Nguyễn Thị Phượng, cán bộ tuyển sinh trường THPT Gia Định cho biết, trường đã nhận hồ sơ đăng ký dự thi từ Sở chuyển về: “Sáng thứ 2 trường sẽ phổ biến giáo viên chủ nhiệm trước. Ngày 09-10/04 mới phát cho học sinh, vài ngày sau sẽ thu lại hồ sơ chứ không để lâu”.

Thí sinh tự do có thể mua và nộp hồ sơ đăng ký dự thi tại Cơ quan đại diện Bộ GD-ĐT tại TPHCM. Tại đây, cán bộ tuyển sinh sẽ tư vấn cho thí sinh cách ghi hồ sơ và chọn cụm thi phù hợp.  

Theo ông Nguyễn Quốc Cường, chuyên viên tuyển sinh Bộ GD-ĐT, bình quân mỗi năm tại đây nhận từ 18.000 – 20.000 hồ sơ của thí sinh tự do. Ngoài việc ghi thông tin chính xác về họ tên, ngày tháng năm sinh, các khu vực ưu tiên…..thí sinh cần chú ý những đổi mới năm nay.

Cụ thể, sau khi thí sinh nộp hồ sơ, đơn vị tiếp nhận hồ sơ sẽ nhập dữ liệu và hệ thống phần mềm quản lý thi sẽ cung cấp cho các em một mã tài khoản, mật khẩu cho từng thí sinh. Thông tin này sẽ gửi cho các em qua số điện thoại.

Vì vậy, thí sinh cần ghi chính xác, rõ ràng số điện thoại liên lạc, địa chỉ email. Mật khẩu này rất quan trọng vì sau khi có điểm thi, thí sinh sẽ dùng mật khẩu này để đăng nhập vào hệ thống để xem điểm thi, tham gia đăng ký online vào các trường bằng kết quả thi THPT Quốc gia.

Ông Cường lưu ý: "Các em ghi thông tin trên ba phiếu: bìa hồ sơ, phiếu số 1, phiếu số 2 phải ghi giống nhau. Một bản do các đơn vị tổ chức thi, cụm thi giữ. Một bản do nơi thu nhận hồ sơ lưu giữ và một bản thí sinh giữ. Việc thí sinh ghi thống nhất trên 3 bản để nếu có sai sót thì có cơ sở chỉnh sửa”.

Đối với thí sinh tự do, khi nộp hồ sơ đăng ký dự thi cần phải có bản sao công chứng bằng tốt nghiệp hoặc giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời, chứng minh nhân dân có công chứng. Theo Quy chế Tuyển sinh ĐH-CĐ năm 2016, thí sinh chịu trách nhiệm về tính xác thực của thông tin trong phiếu đăng ký xét tuyển và phiếu đăng ký dự thi (hồ sơ đăng ký dự thi).

Các trường có quyền từ chối tiếp nhận hoặc buộc thôi học nếu thí sinh không đảm báo các điều kiện trúng tuyển khi đối chiếu thông tin trong phiếu đăng ký xét tuyển và dữ liệu đăng ký dự thi với hồ sơ gốc.