Cà chua có thể ức chế vi khuẩn có hại trong đường ruột

VOH - Nắng nóng, nhiệt độ cao là điều kiện thuận lợi để vi khuẩn và virus gây bệnh phát triển, làm tăng nguy cơ ngộ độc thực phẩm. Ngoài ra, đừng nghĩ thực phẩm đã nấu chín sẽ không thể gây ngộ độc.

Có một loại “rau củ quả thần kỳ” không chỉ được xác nhận trong nghiên cứu mới nhất có tác dụng ức chế vi khuẩn Salmonella và Staphylococcus Aureus, mà thậm chí còn có thể ức chế vi khuẩn E coli!

Ngộ độc thực phẩm do vi khuẩn Salmonella gây ra đứng thứ nhất nhì trên thế giới

Hoàng Uất Thuần, bác sĩ phẫu thuật Đại trực tràng giàu kinh người Đài Loan-Trung Quốc cho biết, trong những năm gần đây, các vụ ngộ độc thực phẩm do Salmonella gây ra thường xếp thứ nhất hoặc thứ hai trên toàn thế giới. Theo khảo sát của Liên minh Châu Âu, vi khuẩn Salmonella gây ra tới 1/3 số ca bệnh do thực phẩm.

Bác sĩ Hoàng Uất Thuần nhấn mạnh, mọi người không nên nghĩ rằng thức ăn được nấu chín thì sẽ khá ổn, không thể gây ra ngộ độc thực phẩm. Đôi khi nấu xong và để quá lâu có thể gây ra nhiễm khuẩn Salmonella.

Cà chua có thể ức chế vi khuẩn có hại trong đường ruột
Cà chua có thể ức chế vi khuẩn có hại trong đường ruột, chẳng hạn như vi khuẩn E coli - Ảnh: TVBS

Thực phẩm bị nhiễm khuẩn Salmonella

Bác sĩ Hoàng Uất Thuần giải thích, vi khuẩn Salmonella thường xuất hiện trong thực phẩm tương đối hư thối, trong thực phẩm bị ruồi đậu lên hoặc đã hết hạn sử dụng, đặc biệt là thịt, trứng và hải sản. Bất kể những thực phẩm này có được nấu chín hay chưa, hoặc nấu không kỹ, thậm chí nếu nấu chín nhưng sau đó để lâu chưa ăn, vi khuẩn Salmonella vẫn có thể sinh sôi trong những thực phẩm này.

Hầu hết các trường hợp nhiễm vi khuẩn Salmonella xảy ra qua đường ăn uống từ miệng và đi vào đường tiêu hóa, thường trong vòng 24 giờ sau khi ăn những thực phẩm đã bị nhiễm khuẩn. Các triệu chứng phổ biến nhất của trường hợp nhiễm vi khuẩn salmonella bao gồm mắc ói và ói mửa, tiêu chảy, đau bụng, nóng sốt, ớn lạnh và các triệu chứng tiêu hóa khác. Trong trường hợp nghiêm trọng, sẽ đi tiêu chảy nhiều lần và kéo dài liên tục, thậm chí có thể không kiểm soát được.

Một loại vi khuẩn Salmonella đặc biệt khác, đó là vi khuẩn Salmonella Typhi, có thể gây ra các đốm màu hoa hồng trên da, lá lách và gan sưng to ngoài các triệu chứng trên. Nếu mọi người nghi ngờ nhiễm trùng do ăn thực phẩm không sạch sẽ, thức ăn nhiễm khuẩn điều quan trọng ngay lúc đó là phải gặp bác sĩ càng sớm càng tốt để tìm cách điều trị bằng kháng sinh.

Cà chua có thể ức chế vi khuẩn có hại trong đường ruột

Để ngăn ngừa nhiễm trùng do vi khuẩn, ngoài việc chú ý đến độ tươi ngon của thực phẩm, mọi người hãy nhớ luôn giữ đôi bàn tay sạch sẽ và duy trì thói quen vệ sinh cá nhân thật tốt.

Bác sĩ Hoàng Uất Thuần cho biết, nghiên cứu mới nhất cho thấy ăn cà chua hàng ngày có thể giúp ức chế vi khuẩn có hại trong đường ruột, chẳng hạn như vi khuẩn Salmonella, cho dù đó là cà chua trái lớn hay cà chua bi đều có công dụng này.

Một bài báo đăng trên Tạp chí Microbiology Spectrum thuộc Tổ chức Vi sinh vật học của Hoa Kỳ đã chỉ ra rằng, dịch chiết xuất từ cà chua không chỉ có thể tiêu diệt vi khuẩn Salmonella mà còn loại bỏ được các vi khuẩn như E coli và Staphylococcus Aureus gây nguy hiểm cho sức khỏe đường tiêu hóa hoặc đường tiết niệu.

Các nhà nghiên cứu đã phân tích bộ gen của cà chua và xác định thành công hai bộ gen TDAMP, chúng có thể tiêu diệt màng tế bào vi khuẩn một cách hiệu quả và tạo ra đặc tính diệt khuẩn rất mạnh, không chỉ chống lại Salmonella Typhi mà còn chống lại Staphylococcus Aureus và cả vi khuẩn E coli.

Cà chua có tác dụng giảm cân và chống ung thư tốt nhất nên ăn luôn cả vỏ.

Trong những năm gần đây, cà chua được coi là thực phẩm thần thánh giúp chống oxy hóa và giảm cân vì rất giàu Lycopene và các chất chống oxy hóa khác.

Bác sĩ Hoàng Uất Thuần cho biết, Lycopene là chất chống oxy hóa mạnh, có tác dụng chống ung thư nên thường được sử dụng trong chế độ ăn Địa Trung Hải. Cà chua cũng rất giàu Vitamin và Flavonoid có trong vỏ của nó, chúng có thể làm giảm viêm và ngăn ngừa bệnh tật, vì vậy bác sĩ hay chuyên gia dinh dưỡng đều khuyên mọi người nên ăn luôn cả vỏ khi cà chua.

Ngoài ra, bản thân cà chua là nguồn cung cấp chất xơ chất lượng cao và có hàm lượng nước cao. Chúng khiến mọi người cảm thấy no sau khi ăn và nhưng lại có lượng calo rất thấp. Chúng là thực phẩm rất thích hợp đối với những người muốn giảm cân hoặc giữ gìn vóc dáng xinh đẹp.

Nghiên cứu gần đây cũng chỉ ra rằng, cà chua có thể thúc đẩy sự phát triển của các vi khuẩn có lợi như Lactobacilli, đồng thời ức chế vi khuẩn có hại và có tác động tích cực đến hệ vi sinh vật đường ruột.

Uống men vi sinh kết hợp với ăn rau củ quả để tăng cường sức khỏe đường ruột

Mặc dù nghiên cứu nêu trên, các nhà khoa học sử dụng dịch chiết xuất cà chua nồng độ cao, nhưng bác sĩ Hoàng Uất Thuần cho biết ăn cà chua lâu dài vẫn có thể hữu ích cho sức khỏe đường ruột.

Bác sĩ Hoàng Uất Thuần cũng nhấn mạnh rằng, mọi người có bổ sung các sản phẩm men vi sinh thì song song đó cũng đừng quên tiêu thụ những thực phẩm hoặc rau củ quả tốt cho dạ dày như cà chua.

Điều này có thể giúp men vi sinh mà mọi người uống tồn tại thành công trong ruột và ức chế sự phát triển của vi khuẩn có hại.