Cảnh báo sức khỏe làn da cần lưu ý khi thay đổi mùa

VOH - Mùa hè đang đến gần, cùng với khí hậu oi bức với nhiệt độ và độ ẩm cao, sức khỏe cũng như độ ổn định của làn da đang phải đối mặt với một thử thách khắc nghiệt.

Mùa hè sắp bắt đầu, da mặt dễ tiết dầu nhờn và tắc nghẽn lỗ chân lông. Những vấn đề này thường dẫn đến xuất hiện mụn trứng cá, mụn nhọt, mụn bọc và mụn nhờn …

vhv---canh-bao-suc-khoe-khi-doi-mua
Nắng nóng gay gắt vào mùa hè dễ ảnh hưởng đến sức khỏe làn da, nhất là dễ gây nổi mụn - Ảnh: TVBS

Nhiều cách hay giúp tránh xa mụn

Làm thế nào để duy trì sức khỏe làn da cho tốt và giúp tránh xa nổi mụn? Các bác sĩ chia sẻ nhiều cách hay mà mọi người nên làm theo để chăm sóc làn da và tránh xa các loại mụn.

1. Làm sạch thường xuyên để ngăn ngừa mụn

Vương Tâm My, thầy thuốc y học cổ truyền giàu kinh nghiệm người Đài Loan (Trung Quốc) cho biết, việc thường xuyên chắm sóc làm sạch da mặt là bước đầu tiên để ngăn ngừa các loại mụn. Mọi người nên sử dụng các sản phẩm sữa rửa mặt dịu nhẹ vào mỗi buổi sáng và tối để làm sạch da mặt, loại bỏ dầu nhờn và bụi bẩn trên da mặt. Nếu các bạn nữ có trang điểm hoặc bôi kem chống nắng, hãy nhớ tẩy trang thật kỹ để tránh cặn bã trang điểm làm tắc nghẽn lỗ chân lông và dễ gây ra mụn.

2. Tránh sử dụng các sản phẩm chăm sóc da có hàm lượng dầu quá cao

Mọi người sẽ rất dễ đổ mồ hôi và tiết dầu nhờn khi thời tiết nắng nóng nên đặc biệt chú ý khi lựa chọn sản phẩm dưỡng ẩm. Thầy thuốc Vương Tâm My khuyến cáo mọi người tránh sử dụng mỹ phẩm và sản phẩm chăm sóc da có hàm lượng dầu quá cao để tránh làm tắc nghẽn lỗ chân lông. Các loại kem đặc, sữa dưỡng ẩm và thậm chí cả các sản phẩm gốc dầu thường được sử dụng trong mùa đông đều không phù hợp để sử dụng vào mùa hè.

3. Dưỡng ẩm rất quan trọng nhưng đừng dưỡng ẩm quá mức

Dù làn da của mọi người có xu hướng tiết ra nhiều dầu nhờn vào mùa hè nhưng mọi người vẫn cần duy trì độ ẩm vừa phải. Thầy thuốc Vương Tâm My nói, sử dụng các sản phẩm chăm sóc da không nên chứa quá nhiều chất dưỡng ẩm. Đặc biệt, các sản phẩm chăm sóc da có hàm lượng dầu cao sẽ khiến lỗ chân lông bị tắt nghẽn không thể thở và dễ dẫn đến nổi mụn. Khi chuyển mùa, sử dụng các sản phẩm chăm sóc da cần được điều chỉnh dựa trên tình trạng da của mình. Nếu da tiết ra quá nhiều dầu hoặc xuất hiện nhiều mụn, điều đó có nghĩa là sản phẩm chăm sóc da có quá nhiều chất dưỡng ẩm. Đối với một số loại da, chỉ cần thoa một ít tinh chất dưỡng ẩm vào mùa hè là đủ.

4. Thực hiện tốt các biện pháp chống nắng khi ra ngoài trời

Nắng nóng gay gắt vào mùa hè nên việc chống nắng kịp thời chính là chìa khóa để bảo vệ làn da của mình. Thầy thuốc Vương Tâm My khuyên mọi người nên chọn những sản phẩm chống nắng có chỉ số SPF phù hợp và bôi lên da thường xuyên, đặc biệt là khi đi ra ngoài trời hoặc hoạt động ở ngoài trời. Ngoài ra, các biện pháp chống nắng vật lý như đội mũ, cầm dù hay che mát cũng cần được áp dụng.

SPF là viết tắt của chữ Sun Protection Factor, đề cập đến khả năng của sản phẩm chống nắng bảo vệ da khỏi mẩn đỏ và cháy nắng, cũng là chỉ số đo lường khả năng bảo vệ da khỏi tia UVB. Giá trị SPF càng cao thì hiệu quả chống tia UVB càng tốt.

Chỉ số SPF có trong kem chống nắng thấp nhất là 15 và cao nhất là 100. Theo chuẩn quốc tế, 1 SPF có khả năng bảo vệ da và hạn chế tác hại của tia UV trong khoảng 10 phút. Như vậy, kem chống nắng có chỉ số SPF là 15 nó sẽ có tác dụng trong 150 phút, còn thấy ghi SPF 50 là nó có tác dụng chống nắng trong 500 phút.

5. Chế độ ăn nhẹ nhàng thanh đạm và ăn nhiều rau củ quả

Mọi người cũng cần chú ý đến chế độ ăn uống của mình khi chuyển mùa. Thầy thuốc Vương Tâm My khuyến cáo mọi người nên ăn nhiều rau củ và trái cây tươi, đồng thời tránh ăn quá nhiều đồ ăn có nhiều dầu mỡ, cay nồng cũng như đồ ngọt… vì những thứ này dễ gây ra các vấn đề như nội nhiệt mà nhiều người thường nói nóng trong người gây ra nhiệt miệng, đỏ lưỡi, khô miệng… Một chế độ ăn uống nhẹ nhàng, thanh đạm, cân bằng, đa dạng và bổ sung đầy đủ vitamin C có thể giúp duy trì tình trạng làn da khỏe mạnh và tươi trẻ.

6. Uống nhiều nước hơn giúp làn da giữ được độ ẩm

Mùa hè nóng bức dễ đổ mồ hôi và cơ thể thường xuyên bị mất nước. Thầy thuốc Vương Tâm My nhấn mạnh rằng, uống đủ nước có thể giúp duy trì độ đàn hồi và độ ẩm của da, giảm khô da và nếp nhăn, đồng thời cũng có thể giúp hệ tiêu hóa hoạt động trơn tru, ngăn ngừa táo bón và các vấn đề khác có thể ảnh hưởng đến làn da.

Những ai muốn có làn da khỏe mạnh, trắng mịn và tươi trẻ trong mùa hè và tránh xa tình trạng viêm nhiễm da thì hãy lưu ý những điểm vừa nêu trên.
Thông qua việc làm sạch, dưỡng ẩm, chống nắng đúng cách, điều chỉnh chế độ ăn uống và cung cấp đủ nước, làn da của mọi người có thể vượt qua những thử thách nghiệt ngã khi thay đổi mùa.