98% người tiêu dùng sử dụng internet mua hàng trực tuyến

(VOH) - Theo báo cáo Thương mại điện tử của Nielsen 2018, trong số những người tiêu dùng truy cập vào internet thì có đến 98% người tiêu dùng đã mua hàng trực tuyến.

Báo cáo cũng cho thấy 17% người tiêu dùng đã sử dụng các nền tảng công nghệ để mua các thực phẩm tươi sống, tăng 5% so với năm 2017, góp phần thúc đẩy sự tăng trưởng của ngành hàng tiêu dùng nhanh trên kênh thương mại điện tử.

Thời trang, du lịch, sách và âm nhạc tiếp tục là các ngành hàng chiếm tỷ trọng lớn nhất trong các giao dịch trực tuyến (59%, 52% và 51%, tương ứng cho từng danh mục).

Trong khi đó, các loại hình khác cũng cho thấy sự tăng trưởng đáng kể trong các hoạt động thương mại điện tử bao gồm dịch vụ giao hàng từ nhà hàng, quán ăn, với 24% người tiêu dùng trực tuyến cho biết họ đã mua hàng với hình thức đó (tăng 5% so với năm 2017), thực phẩm đóng gói (tăng 4% lên 25%) và thực phẩm tươi sống (tăng 5% lên 17%).

Sự tăng trưởng của các ngành hàng qua kênh bán hàng trực tuyến

Ông Nguyễn Anh Dzũng, Giám đốc Cấp cao, Trưởng Bộ phận Dịch vụ Đo lường Bán lẻ, Nielsen Việt Nam cho biết: “Du lịch, thời trang, sách và âm nhạc là những danh mục điển hình cho người mua sắm trực tuyến lần đầu, nhưng khi mức độ quen thuộc, thoải mái và tin cậy của họ tăng lên, họ mở rộng sang các lĩnh vực khác như các sản phẩm làm đẹp, chăm sóc cá nhân và sản phẩm cho trẻ em, sau đó họ sẽ sẵn sàng mua sẵm các danh mục khác như sản phẩm đóng gói và các loại thực phẩm tươi sống”.

Điều này chứng tỏ việc mua hàng trực tuyến với dịch vụ giao hàng và thực phẩm trong những năm gần đây đang có những bước chuyển đáng kể.

Báo cáo của Nielsen cho thấy rằng người tiêu dùng đã cởi mở hơn với việc mua sắm thực phẩm tươi sống và sản phẩm đóng gói trực tuyến khi họ được cung cấp các lựa chọn mua hàng đa dạng và có mức độ đảm bảo chất lượng nhất định.

Khoảng 2 trong 3 người tiêu dùng (63%) cho biết rằng, việc hoàn trả tiền cho các sản phẩm không đúng với những gì đã đặt sẽ khuyến khích họ mua hàng trực tuyến nhiều hơn. Dịch vụ thay thế cùng ngày cho các sản phẩm không có sẵn đang thu hút hơn 52% người tiêu dùng, trong khi đó có 56% đang tìm kiếm dịch vụ giao hàng miễn phí cho việc mua hàng trên mức chi tiêu tối thiểu.

Với sự gia tăng của người tiêu dùng sử dụng mua hàng trực tuyến, không gian thương mại điện tử phát triển liên tục đã làm mờ ranh giới giữa trực tuyến và ngoại tuyến. Sắp tới, làn sóng phát triển tiếp theo trong xu hướng mua hàng trực tuyến có thể sẽ được thúc đẩy bởi những cải tiến về mặt kỹ thuật số.

Thị trường chứng khoán 11/12/2018: Bluechips làm trụ đỡ, Vn-Index giằng co quanh tham chiếu - Dòng tiền “đuối sức”, thị trường ngày 11/12/2018 liên tục bị chao đảo.

Giá thép xây dựng hôm nay 11/12/2018: Tiếp tục giảm khi sản lượng thép được dự báo đạt kỉ lục - 7h00 sáng ngày 11/12, giờ Việt Nam, giá thép thanh giao tháng 5/2019 trên Sàn giao dịch Hàng hóa Kì hạn Thượng Hải giảm 1,62%, xuống 3.288 nhân dân tệ/tấn (tương đương 475,44 USD/tấn).