Bất động sản 2017: chuyển hướng nhà ở có thu nhập trung bình

(VOH) – Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM, thị trường bất động sản được dự báo sẽ chững lại so với năm 2016 và đến năm 2020 sẽ có sự điều chỉnh lớn để giải quyết lệch pha cung cầu hiện đang có xu thế lệch về phân khúc bất động sản cao cấp.

Theo khuyến nghị của Hiệp hội Bất động sản TP.HCM, năm 2017, thị trường sẽ có sự chuyển hướng mạnh sang phân khúc thị trường bất động sản có giá vừa túi tiền, đáp ứng nhu cầu về nhà ở của người lao động có thu nhập trung bình.

Theo CBRE, hiện có gần 60% người mua nhà là nhà đầu cơ, với tỉ lệ vay từ 70% - 90% giá trị bất động sản. Bên cạnh đó là tình trạng nợ tín dụng của các doanh nghiệp. Hiện có 16 doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán có nợ lên đến 160.956 tỉ đồng. Các công ty sẽ đẩy mạnh bán hàng với sự cạnh tranh về giá để trả nợ.

Một dự án căn hộ giá rẻ đang được xây dựng tại quận Thủ Đức

Dự kiến năm nay và năm 2018 sẽ có khoảng 40.000 căn hộ được chào bán. Tuy nhiên, trong bài tham luận tại hội thảo Xu hướng chọn mua bất động sản năm 2017, ông Trần Khánh Quang, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư BĐS Việt An Hòa nhắc nhở người dân cần thận trọng khi chọn mua dự án, nên tìm hiểu kỹ thông tin trước khi ký hợp đồng với chủ đầu tư để tránh mua nhầm các dự án chậm tiến độ và kém chất lượng. 

Các chuyên gia cho rằng, trong năm nay, tín dụng bất động sản sẽ giảm do khó khăn về nguồn vốn trung và dài hạn do Ngân hàng nhà nước sẽ hạn chế vốn ngắn hạn, cho vay trung dài hạn. Nhà ở phân khúc giá thấp thiếu vốn hỗ trợ vay ưu đãi của nhà nước sẽ khó có gói hỗ trợ mới.

Tuy vậy, thị trường bất động sản năm 2017 vẫn là kênh thu hút đầu tư những sẽ có sự phân hóa mạnh.

Nhìn chung, năm 2017 là năm mà thị trường sẽ chuyển mình theo chất hơn là lượng. Sản phẩm tung ra chào bán sẽ ít hơn, căn hộ giá thấp dưới 1,5 tỉ đồng vẫn là lựa chọn, nhà phố 2 tỉ đồng vẫn hút khách, đất nền khu Tây và khu Nam sẽ có lợi nhuận vượt trội hơn.