Đảm bảo giá xăng dầu hợp lý, tạo động lực cho phát triển bền vững

(VOH) - Ngày 12/1, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng dự Hội nghị tổng kết năm 2018, triển khai nhiệm vụ năm 2019 của Tập đoàn xăng dầu Việt Nam.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng ghi nhận đóng góp của Tập đoàn đối với sự phát triển chung của cả nước. Tuy nhiên, Tập đoàn cũng đang phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức trong sản xuất, kinh doanh.  Thời gian qua, cạnh tranh của doanh nghiệp bán lẻ trong nước, quốc tế ngày càng lớn, trong khi đó phương pháp, phong cách, chất lượng dịch vụ của hệ thống thuộc Petrolimex còn chậm được đổi mới.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng phát biểu tại hội nghị ngành dầu khí

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng phát biểu tại hội nghị.

Phó Thủ tướng lưu ý trong thời kỳ đất nước đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa với mục tiêu sớm trở thành nước cơ bản là công nghiệp theo hướng hiện đại, giao thông phát triển, đời sống người dân nâng cao, xu hướng ô tô hóa, nhu cầu tiêu thụ xăng dầu ngày càng lớn. Bên cạnh đó, yêu cầu về nhập khẩu xăng dầu thời gian tới rất lớn nên nhiệm vụ Tập đoàn trong năm 2019 và những năm tiếp theo là hết sức nặng nề."Nhiệm vụ trước hết là Petrolimex phải tập trung giữ vai trò chủ đạo trong cung ứng xăng dầu cho phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao tính cạnh tranh, đổi mới và phát triển đi lên", Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Bên cạnh đó là đảm bảo giá xăng dầu hợp lý, tạo động lực cho phát triển bền vững và phù hợp với khả năng chi trả của các cơ sở tiêu thụ, người dân; phục vụ việc nâng cao chất lượng đời sống của người dân.

Ngoài giá thành, xăng dầu phải bảo đảm chất lượng và đáp ứng yêu cầu bảo vệ môi trường, giảm khí thải. Việc này ngoài chính sách của Nhà nước, Tập đoàn cần chủ động kiến nghị, tham mưu các chính sách liên quan đến lĩnh vực xăng dầu.

Yêu cầu nữa là phải nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, đầu tư, tránh thất thoát; triển khai các ứng dụng khoa học công nghệ vào quản lý tiêu thụ xăng dầu, chống gian lận; xây dựng các hệ thống hạ tầng, mạng lưới tiêu thụ, phân phối đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật, văn minh, hấp dẫn, an toàn, nâng cao tính cạnh tranh.

Tập đoàn cần tiếp tục nghiên cứu đầu tư mới và nâng cấp hệ thống hạ tầng, cơ sở vật chất kỹ thuật về kho, cảng, đường ống và đặc biệt là các cửa hàng xăng dầu với các ứng dụng tự động hóa, từng bước đạt chuẩn quốc tế tại các thị trường trọng điểm, đô thị lớn, huyết mạch giao thông của đất nước, vùng sâu xa, miền núi hải đảo,….

Xăng dầu là mặt hàng kinh doanh có điều kiện, dễ cháy nổ và ảnh hưởng nghiêm trọng tới môi trường nếu có sự cố xảy ra. Do đó, Phó Thủ tướng yêu cầu, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam và các đơn vị thành viên phải tăng cường phối hợp với các ngành chức năng, quan tâm đến công tác an ninh, an toàn, phòng chống cháy nổ và bảo vệ môi trường.Petrolimex tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Tập đoàn Dầu khí Việt Nam trong việc tiêu thụ sản phẩm xăng dầu tại Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn, Nhà máy lọc dầu Dung Quất, bảo đảm lợi ích tổng thể.

Để thực hiện các nhiệm vụ trên, Phó Thủ tướng nhấn mạnh Tập đoàn phải nâng cao năng lực, chất lượng quản trị, sản xuất, kinh doanh; tháo gỡ kịp thời những khó khăn, vướng mắc để hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ đặt ra cho năm 2019 và những năm tiếp theo. Trong đó chú trọng tiếp tục thực hiện công tác tái cấu trúc Tập đoàn, trong cả lĩnh vực chính là xăng dầu, cũng như ở lĩnh vực ngân hàng, bảo hiểm; hoàn thiện công tác quản trị, đào tạo cán bộ chuyên môn và lãnh đạo quản lý đáp ứng yêu cầu mới./.