Diễn đàn Đầu tư và Giao lưu Thương mại Việt Nam - Nigeria

(VOH) - Chiều 16/4, Chi nhánh Phòng Thương mại và Công nghiệp VN tại TPHCM (VCCI) phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Nigeria tổ chức Diễn đàn Đầu tư và Giao lưu Thương mại Việt Nam-Nigeria.

Buổi giao lưu có sự tham dự của đại điện Bộ Công Thương và Đầu tư Nigeria, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nigeria và các doanh nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực: nông sản, bông sợi, năng lượng mặt trời, ngân hàng, sản xuất chế biến thực phẩm, chuyển giao công nghệ… 

Theo VCCI, Châu Phi đang là thị trường lớn nhiều tiềm năng bao gồm 55 quốc gia với dân số trên 1,2 tỉ người. Hiện nay, nhiều quốc gia châu Phi, trong đó có Nigeria, đã trở thành đối tác kinh tế ngày càng quan trọng của Việt Nam. Trong những năm gần đây, quan hệ song phương Việt Nam – Nigeria không ngừng phát triển. 

Hai bên không chỉ thúc đẩy hợp tác thương mại, mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho việc liên kết sản xuất, chuyển giao công nghệ, thúc đẩy đầu tư...

Về quan hệ thương mại, kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam – Nigeria trong giai đoàn 2012 – 2016 đạt trung bình 250 triệu đô là Mỹ/năm. Năm 2017, tổng kim ngạch thương mại song phương giữa hai nước đạt 433,5 triệu đô la Mỹ. Trong đó, giá trị xuất khẩu của Việt Nam sang Nigeria đạt 63,8 triệu đô la Mỹ và giá trị nhập khẩu từ thị trường này đạt 367,7 triệu đô la Mỹ. Năm 2018, hàng hóa của Việt Nam đã có mặt tại thị trường của 53 trên 55 quốc gia châu Phi (trừ Nam Sudan và Eriteria). Trong đó, Nigeria tiếp tục nằm trong top 7 thị trường có kim ngạch trên 100 triệu đô la Mỹ.

Diễn đàn Đầu tư, Giao lưu Thương mại, Việt Nam - Nigeria

Các doanh nghiệp Nigeria tìm kiếm cơ hội đầu tư tại diễn đàn

Việt Nam đã xuất khẩu 52 mặt hàng vào Nigeria bao gồm: điện thoại di động và linh kiện, hàng dệt may, giày dép, thuốc lá và nguyên liệu, sản phẩm nhựa, hóa chất, máy móc và phụ tùng, dao cạo râu, máy vi tính và thiết bị điện tử...ở chiều ngược lại, Nigeria đang cung cấp cho Việt Nam các mặt hàng: hạt điều thô, gỗ và sản phẩm gỗ, sợi bông.

Tuy cán cân thương mại song phương đang có phần nghiêng về phía Nigeria, nhưng việt Nam chủ yếu nhập khẩu từ Nigeria các mặt hàng nguyên liệu phục vụ sản xuất và xuất khẩu. Hiện 2 mặt hàng hạt điều thô và gỗ đang chiếm trên 80% tổng kim nghạch nhập khẩu của Việt Nam từ thị trường Nigeria với giá trị trên 300 triệu đô la Mỹ. Đặc biệt, Việt Nam đang là quốc gia xuất khẩu điều lớn nhất thế giới, nhựng sản lượng điều thô trong nước chỉ đáp ứng trên 20% nhu cầu chế biến xuất khẩu của doanh nghiệp, và phải nhập khẩu trên 65% nguyên liệu từ các quốc gia khác. Trong đó, Nigeria là một trong các nhà cung cấp điều nguyên liệu chủ yếu cho Việt Nam.  

Tại diễn đàn, các doanh nghiệp Nigeria mong muốn hợp tác với các doanh nghiệp Việt Nam để đầu tư và chuyển giao công nghệ xây dựng các nhà máy và dây chuyền chế biến tại Nigeria. Đây là cơ hội tốt cho doanh nghiệp hai nước trao đổi các vấn đề hai bên cùng quan tâm để tìm kiếm cơ hội kinh doanh và hợp tác đầu tư lâu dài../.