Dự báo giá vàng tuần 13/8 - 19/8: Khủng hoảng tiền tệ thổi làn gió mới cho vàng?

(VOH) – Khủng hoảng tiền tệ ở Thổ Nhĩ Kỳ có nguy cơ lan ra châu Âu đang đem lại cho vàng chút sức sống trong vai trò tài sản an toàn, nhưng vẫn còn mối nguy từ đôla Mỹ mà vàng phải đối mặt.

Chủ tịch Blue Line Futures Bill Baruch chia sẻ trong một buổi phỏng vấn với Kitco News rằng thị trường vàng đang cận kề điểm cuối của xu hướng giảm khi giới đầu tư bắt đầu thấy giá trị tại thời điểm giá hiện tại.

Thị trường vàng chuẩn bị thấy chút lợi nhuận sau khi có 4 tuần giảm mạnh. Hợp đồng vàng Comex tháng mười hai chốt giao dịch ở mức 1,221.70 USD/ounce, không thay đổi so với tuần trước, nhưng về mặt kỹ thuật thì các nhà phân tích vẫn nói xu hướng giảm của vàng đang tiếp tục.

“Vàng vẫn giảm nhưng đang xuất hiện luồng gió thuận cho thị trường vàng”, Baruch nói.

Hứng thú mua vào bắt đầu tăng trên thị trường vàng vào hôm thứ Sáu vừa qua khi đồng lira của Thổ Nhĩ Kỳ giảm kỷ lục. Đồng đôla Mỹ tăng 22% so với đồng lira.

Theo các chuyên gia tiền tệ của BBH, điểm kích nổ của khủng hoảng này là sự thiếu hụt niềm tin vào phản ứng của chính phủ khi được trông đợi vẽ ra phác thảo của mô hình kinh tế mới.

Việc đồng tiền của Thổ Nhĩ Kỳ gặp khủng hoảng có thể tạo áp lực lên toàn khu vực Eurozone. Theo các báo cáo của ECB thì có 3 ngân hàng lớn bị ảnh hưởng là Ngân hàng Tây Ban Nha BBVA, Ngân hàng Italia UniCredit và ngân hàng BNP Paribas của Pháp.

Vai trò trú ẩn an toàn của vàng ở EU được tôn trở lại khi tỷ lệ chuyển đổi của kim loại quý này tăng 1% so với đồng euro hôm thứ Sáu vừa rồi.

Andrew Kenningham, trưởng chuyên gia kinh tế, nói rằng khủng hoảng tiền tệ của Thổ Nhĩ Kỳ là kết quả của chính sách tiền tệ và tài khóa quá lỏng lẻo. Dù vậy thì nguy cơ cuộc khủng hoảng này tác động đến tăng trưởng toàn cầu là tương đối thấp.

Adam Button, chiến lược gia tiền tệ của Forexlive.com, đồng tình rằng đang có nhiều dấu hiệu cho thấy sự hứng thú với vàng đang quay trở lại nhưng thị trường vẫn phải chịu những tác động cản trở.

Nguồn: Kitco

Vàng tiếp tục chiến đấu với sức mạnh của đồng đôla Mỹ

Dù Button có nói rằng thấy được tiềm năng vàng tăng trong thời gian gần, chuyên gia này cũng thêm rằng thị trường thực tế vẫn sẽ còn yếu. Cục dự trữ liên bang vẫn sẽ tiếp tục tăng lãi suất và đồng đôla Mỹ sẽ duy trì sức mạnh của nó và trở thành tài sản trú ẩn an toàn hấp dẫn đối với giới đầu tư. Giới này đang thấy được vai trò trụ cột của kinh tế Mỹ trong nền kinh tế toàn cầu.

Chuyên gia Baruch cũng nói rằng đôla Mỹ còn tiềm năng tăng cao hơn nữa. Đồng bạc xanh đang có sức hấp dẫn vượt lên trên các đồng tiền khác.

Sự lạc quan quay lại với thị trường vàng

Dù giá vàng đang quanh quẩn mức thấp của 12 tháng, sự lạc quan bắt đầu trỗi dậy.

Giám đốc nghiên cứu thị trường của Murenbeeld & Co Chantelle Schieven trả lời phỏng vấn Kitco News đề nghị các nhà đầu tư chú ý nhiều hơn đến vàng khi thị trường đang bán tháo.

Bà cũng nói rằng công ty của bà không mong đợi giá vàng sẽ phá vỡ mức thấp trong năm ngoái, giá vàng sẽ không giảm xuống dưới 1,000 USD/ounce.

Công ty nghiên cứu thị trường này cũng hy vọng vàng có thể khởi sắc hơn vào giai đoạn cuối năm khi các nhà đầu tư bắt đầu lo ngại về sự gia tăng nợ công của chính phủ Mỹ.

Schieven thêm rằng chính phủ Mỹ sẽ bắt đầu gây áp lực lên đồng đôla vì đôla Mỹ quá mạnh sẽ gây hại cho tăng trưởng kinh tế.

Mốc giá mà các nhà đầu tư quan tâm tuần này là 1,205 và 1,200 USD, thậm chí có thể rơi xuống mốc 1,180 USD/ounce.

Lawler nói thêm ông muốn thấy vàng bứt lên khỏi ngưỡng 1,220 USD/ounce trước khi các nhà đầu tư tin rằng thị trường đã chạm đáy.

Còn Baruch nói ông đang đợi mốc giá 1,227 USD/ounce. Việc bứt phá này có thể châm ngòi cho một đợt tăng ngắn hạn đẩy giá lên trên 1.250 USD một ounce.

Các chuyên gia khác thì dự đoán ngưỡng kháng cự quan trọng ngắn hạn nằm ở mức 1,236 USD.

Ole Hansen giám đốc chiến lược hàng hóa của Saxo Bank nói vàng cần vượt qua mốc 1,300 USD để thu hút nhà đầu tư mới.

Hansen cũng lưu ý rằng ngay cả vàng tăng đến mốc 1,260 USD thôi cũng đủ để trở thành một đợt điều chỉnh ngắn hạn cho cả một xu hướng giảm dài hạn.