Dự báo giá vàng tuần 23/7 – 29/7: Bình luận của Trump có thể giúp vàng đảo chiều?

(VOH) – Giới phân tích nói rằng cần thêm hành động để chấm dứt được xu hướng giảm của vàng 3 tháng liền sau khi chỉ một bài đăng trên Twitter của Tổng thống Trump đã đảo ngược vận mệnh vàng ngắn hạn.

Dù vàng đang kết thúc tuần lễ thứ hai trong vùng thấp, thị trường kết thúc giai đoạn một năm ảm đạm do đồng đôla Mỹ tăng mạnh, là phản ứng từ một bình luận từ Tổng thống Mỹ Donald Trump. Vàng bắt đầu bật lên từ trưa thứ Năm sau khi Trump phát biểu trong một buổi phỏng vấn với CNBC rằng ông không “kinh hoàng” trước việc lãi suất tăng và gây tổn hại cho tăng trưởng kinh tế.

Giá vàng tương lai tháng Tám được điều chỉnh đến mức có lợi là 1,229.20 USD/ounce, giữ vững cho đến cuối tuần.

Tổng thống Mỹ đã có gấp đôi lượng ý kiến sau bài đăng trên Twitter hỏi vì sao Mỹ tăng lãi suất khi nợ gia tăng và cả các vấn đề kéo theo đó. Ông cũng nói rằng Trung Quốc và EU đang điều khiển tiền tệ của hai nền kinh tế này, lấy đi lợi thế cạnh tranh của Mỹ.

Vàng đang kiểm nghiệm mức kháng cự ở ngưỡng 1,236 USD/ounce. Một vài nhà phân tích đang thắc mắc rằng khi nào các lời bình luận của Trump sẽ khiến giá vàng đảo ngược tình thế.

Phillip Streible, chuyên gia cao cấp về thị trường ở RJO Futures nói có thể có vài đợt giảm ngắn hạn trong tuần tới bởi việc tiếp nhận các nguy cơ địa chính trị xuất hiện trên thị trường của giới đầu tư. Nhưng Streible không cho rằng điều này có thể cứu thị trường vàng. Bình luận của Trump không ngăn được việc Fed tăng lãi suất.

Streible cũng cho rằng chỉ báo động lượng kỹ thuật vẫn chỉ ra rằng xu hướng giảm của vàng vẫn còn mạnh.

Tuy nhiên, các nhà đầu tư vẫn có thể chọn mua vàng tại thời điểm này, mức giá lý tưởng là mốc của đợt rao giá tháng Mười với 1,250 USD/ounce.

Colin Hamilton, Giám đốc điều hành nghiên cứu hàng hóa của BMO Capital Markets cũng không quan tâm nhiều đến bình luận mới nhất của Tổng thống Trump và nói Ngân hàng trung ương Mỹ dường như đã cam kết sẽ có thêm hai đợt tăng lãi suất nữa trong năm nay.

Về vàng, Hamilton nhận định rằng dù nhu cầu đang được mong đợi sẽ tăng lên vì giá đã chạm ngưỡng thấp kéo dài gần một năm thì thị trường vàng vẫn cần thấy đôla Mỹ yếu đi để có thể thu hút lượng lớn các nhà quản lý tài sản.

Dự báo giá vàng tuần 23/7 - 29/7

Nguồn: Kitco

Bài tweet không có chi tiết mới

Neil Mellor, chiến lược gia tiền tệ cao cấp của BNY Mellon, nói rằng ông không thấy hai bài đăng twitter của Tổng thống Trump sẽ nâng tâm lý cho rằng đôla Mỹ tăng giá thêm trên thị trường và những gì ông Trump nói chẳng có gì mới mẻ vì thực tế chúng ta đều biết Trump không thích một đồng đôla Mỹ quá mạnh.

Mellor cũng cho nhận xét các bài tweet của Tổng thống Trump sẽ không cản được quyết định tăng lãi suất của Ngân hàng trung ương. Trung Quốc không có sự lựa chọn nào khác ngoài việc tiếp tục phá giá tiền tệ để hỗ trợ nền kinh tế của mình. Thêm vào đó là sự tăng trưởng của kinh tế châu Âu sẽ hỗ trợ cho các phát biểu mang ý sẽ có tăng lãi suất từ Thống đốc Ngân hàng trung ương châu Âu Mario Draghi vào tuần tới. Sẽ có thêm các giao dịch bán Euro sắp tới điều này tiếp tục giúp cho đôla Mỹ tăng giá và gây hại cho vàng.

Vàng vẫn là tài sản an toàn tốt nhất

Tuy nhiên không phải tất cả đều tránh xa vàng ngắn hạn. Eugen Weinberg, Giám đốc nghiên cứu hàng hóa của Commerzbank khẳng định phản ứng của thị trường đối với những câu bình luận của Trump về Ngân hàng trung ương chứng tỏ nhà đầu tư sẽ không bỏ qua vàng hoàn toàn. Các nhà đầu tư sẽ quay lại quan tâm vàng vì muốn kiếm sự an toàn và ổn định.

Trong khi các nhà đầu tư đã bị cuốn vào sự “hưng phấn” của việc giá cổ phiếu gần như kỷ lục, Weinberg nói các vết nứt đang bắt đầu thể hiện trong nền kinh tế toàn cầu và ông hy vọng nhu cầu tài sản an toàn sẽ tăng trong những tháng tới.

Giám đốc đầu tư vàng của State Street Global Advisors George Milling-Stanley nói trong một buổi phỏng vấn với Kitco News rằng ông mong đợi suy thoái sẽ đẩy giá vàng lên cao hơn vào thời gian còn lại của năm.

Về mốc giá vàng cho tuần này, dù vàng đang nhìn thấy khả năng nhảy khỏi ngưỡng thấp trong suốt gần một năm thì cần có thêm hành động để giá vàng thu hút lại đà mua vào, theo chuyên gia Weinberg. Để làm được điều này, vàng phải vượt qua mốc 1,250 USD/ounce.

Chuyên gia Streible cũng cùng dự báo về mốc giá 1,250 USD/ounce cho giai đoạn ngắn hạn.

Trong khi đó thì nhà phân tích thị trường của IG là Chris Beauchamp thì cho rằng 1,265 SUD/ounce là mốc mà vàng cần vượt qua trước khi xu hướng giảm mạnh bị phá vỡ.

Tuần tới, ngoài các dữ liệu báo cáo kinh tế, các nhà phân tích hàng hóa sẽ để mắt hơn đến tình hình thương mại toàn cầu khi Trump nói sẵn sàng khởi động đánh thuế 500 triệu đôla Mỹ lên hàng hóa Trung Quốc nhập khẩu.

Theo chuyên gia Weinberg thì cuộc chiến thương mại leo thang thêm sẽ tăng nguy cơ làm chậm đà tăng trưởng kinh tế và sẽ có vài động thái diễn ra trong thị trường vàng.